Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/bat-nhanh-doi-tuong-giet-nguoi-sau-12-gio-gay-an-772282/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/bat-nhanh-doi-tuong-giet-nguoi-sau-12-gio-gay-an-772282/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt nhanh đối tượng giết người sau 12 giờ gây án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 18/12/2017, 09:50 [GMT+7]

Bắt nhanh đối tượng giết người sau 12 giờ gây án

(Congannghean.vn)-Sau khi tiếp nhận tin báo, chỉ trong 12 giờ, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã bắt gọn 2 đối tượng gây ra vụ án giết người nghiêm trọng trên địa bàn. Bước đầu, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

2 đối tượng bị bắt giữ.
2 đối tượng bị bắt giữ.

Xã Hưng Lộc, TP Vinh - 23 giờ ngày 13/12, thời tiết lạnh giá càng khiến khung cảnh tĩnh mịch, yên ắng. Bỗng nhiên, giấc ngủ yên lành của người dân bị xé toang bởi tiếng súng nổ chát chúa liên hồi. Không chỉ là một phát đạn, tiếng súng nổ liên tục càng khiến người dân hoảng sợ. Mọi người ùa ra nơi xảy ra sự việc thì thấy 2 thanh niên trẻ tuổi đang nằm trên vũng máu, vết đạn chằng chịt trên người nạn nhân. Trong đó, 1 người bị hàng chục viên đạn vào các vị trí chân, tay, ngực, mặt; người còn lại cũng bị nhiều phát đạn ở mặt và tay. Người dân nhanh chóng đưa 2 nạn nhân đến Bệnh viện Hữu nghị đa khoa cấp cứu.

Bị hại được xác định là Nguyễn Văn Vượng (SN 1993) và Phạm Công Định (SN 1991) cùng trú tại xóm Xuân Trung, xã Nghi Đức, TP Vinh. Anh Định được xác định bị trúng hơn 20 viên đạn vào các vị trí chân, tay, ngực, mặt và 2 mắt. Anh Nguyễn Văn Vượng bị bắn 4 viên vào mặt, tay phải. Do bị thương nặng, đạn bắn vào mắt có thể bị mù nên anh Định nhanh chóng được chuyển ra Bệnh viện Việt Đức Hà Nội để tiếp tục cấp cứu, điều trị. Sau khi sự việc xảy ra, Công an xã Hưng Lộc cũng đã nhanh chóng cấp báo cho Công an TP Vinh.

Sau khi tiếp nhận tin báo, xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Đại tá Trần Ngọc Tú, Trưởng Công an TP Vinh đã giao nhiệm vụ cho lực lượng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an TP Vinh. Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng Công an TP Vinh, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã nhanh chóng cùng các điều tra viên có kinh nghiệm xuống hiện trường xác minh, điều tra vụ việc.

Lúc này, đồng hồ đã điểm 2 giờ sáng, cái lạnh, mưa phùn mùa đông càng thấm vào người. Tuy nhiên, với quyết tâm phá án nhanh nhất, sớm làm rõ vụ việc, lực lượng CSHS đã khẩn trương triển khai các biện pháp nghiệp vụ để tìm ra hung thủ. Việc lấy lời khai người bị hại, nhân chứng có mặt tại hiện trường được Trung tá Nguyễn Hữu Cường giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ công tác và các điều tra viên. CBCS Phòng CSHS cũng cùng Công an TP Vinh tích cực phối hợp điều tra, khám phá án.

Theo lời khai nhân chứng, khi ra hiện trường, ngoài phát hiện 2 nạn nhân nằm sõng soài giữa đường, người dân còn thấy 2 người trên chiếc xe Exciter màu trắng, xanh vụt đi giữa đêm tối. Tuy nhiên, BKS xe như thế nào, đặc điểm nhận dạng của 2 người trên ra sao lại không được xác định rõ. 2 anh Phạm Công Định và Nguyễn Văn Vượng lại không phải là người địa phương nên việc kiểm chứng thông tin bước đầu gặp rất nhiều khó khăn. Đó là chưa kể, trời mỗi lúc càng mưa to nên dấu vết đối tượng để lại tại hiện trường hầu như cũng không còn nhiều.

Trong khi đó, 1 tổ công tác khác cũng được giao nhiệm vụ lấy lời khai của bị hại. Lúc này, anh Định đã được chuyển ra Bệnh viện Việt Đức, trong khi sức khỏe của anh Vượng cũng không được tốt. Tuy nhiên, một thông tin quan trọng đã được xác định, khoảng 20 giờ ngày 13/12, 2 anh Định và Vượng cùng với Nguyễn Văn Vinh (SN 1997) trú tại xóm Xuân Trung, xã Nghi Đức đi đến quán karaoke “Hồng Kông” thuộc xóm Hòa Tiến, xã Hưng Lộc để hát. Tại đây, Vinh có mâu thuẫn, to tiếng với Uông Văn Kiên (SN 1995) trú tại xóm 8, xã Hưng Lộc, TP Vinh, là khách hát ở phòng bên cạnh.

Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, anh Định cùng nhóm thanh niên xã Nghi Đức về nhà. Do sợ bị nhóm của Kiên chặn đánh nên Vượng đi lấy 1 tuýp sắt, Vinh cầm 1 gậy tre lấy trong quán rồi cả nhóm đi về, đứng trước quán bia Vân Khai trên đường Lê Viết Thuật thuộc xóm Đức Thọ, xã Hưng Lộc, TP Vinh. Lúc này, cả nhóm đang đứng thì có 2 thanh niên đi trên xe Exciter bắn liên hồi vào anh Định và anh Vượng.

Khẩu súng lực lượng Công an thu giữ.
Khẩu súng lực lượng Công an thu giữ.

Xác định rõ mâu thuẫn trên có thể là nguyên cớ của vụ việc nên việc lấy lời khai Uông Văn Kiên được xem là mấu chốt quan trọng để tìm ra đối tượng. Theo lời khai của Kiên, sau khi mâu thuẫn với nhóm của anh Định, Kiên có về kể với nhóm thanh niên trong làng và cho rằng: “Bọn Nghi Đức định đập”. Sau đó, Kiên bỏ đi, còn nhóm thanh niên trong làng làm gì, ở đâu, Kiên không rõ. Nhóm thanh niên mà Kiên kể trên được đưa vào diện nghi vấn, cần tập trung làm rõ.

Trong quá trình triển khai lực lượng, Trung tá Nguyễn Hữu Cường cũng yêu cầu Tổ công tác CSHS Công an TP Vinh và các đội nghiệp vụ liên quan phát động quần chúng nhân dân tố giác tội phạm; đồng thời, rà soát nhanh chóng các đối tượng nghi vấn trên địa bàn, những đối tượng có tàng trữ vũ khí “nóng”. Theo đó, 1 thông tin quan trọng được tiếp nhận, đó là có 1 nhóm đối tượng tập trung tại xóm 8, xã Hưng Lộc. Và điểm đáng nói, trong đó có 1 thanh niên đi xe Exciter màu trắng như bị hại và nhân chứng có mặt tại hiện trường miêu tả.

Tổng hợp các nguồn tin từ các tổ công tác, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra xác định đối tượng nghi vấn là Lưu Văn Đức (SN 1991) và Dương Xuân Hiếu (SN 1987) trú tại xóm Đức Thọ, xã Hưng Lộc, TP Vinh. Xác định đối tượng gây án có thể bỏ trốn khỏi địa bàn, các lực lượng được yêu cầu khẩn trương kiểm tra hành chính các nhà nghỉ, khách sạn cũng như tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các ngả đường. Các biện pháp nghiệp vụ được tiến hành một cách đồng bộ, nhanh chóng nhưng đảm bảo an toàn, tránh “rút dây động rừng”.

Đúng như dự đoán, vào hồi 11 giờ ngày 14/12, lực lượng Công an đã phát hiện Hiếu và Đức đang lẩn trốn tại một nhà nghỉ trên địa bàn xã Hưng Lộc, TP Vinh. Việc bắt gọn 2 đối tượng cũng đã kịp thời chặt đứt kế hoạch bỏ vào TP Hồ Chí Minh lẩn trốn của bọn chúng. Lưu Văn Đức và Dương Xuân Hiếu nhanh chóng được đưa về cơ quan CSĐT Công an TP Vinh. Lúc này là sau gần 12 tiếng đồng hồ xảy ra vụ việc.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu cả 2 đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, do nghe Kiên kể lại mâu thuẫn với nhóm của anh Phạm Công Định và Nguyễn Văn Vượng, Hiếu và Đức quyết định hành động. Bọn chúng điều khiển xe máy và dùng súng bắn vào 2 nạn nhân. Khám xét tại nơi ở của 2 đối tượng, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã phát hiện, thu giữ 1 khẩu súng săm lét, 1 viên đạn ghém, thu giữ tại nơi ở của Hiếu 1 chiếc xe Exciter là vật chứng của vụ án.

Đây không phải là lần đầu tiên lực lượng CSHS trắng đêm truy bắt đối tượng. Nhưng sự thành công lớn nhất mà lãnh đạo và “cánh hình sự” Công an TP Vinh đạt được là đã nhanh chóng bắt gọn đối tượng, không để bọn chúng bỏ trốn khỏi địa bàn. Hiện, vụ việc đã được chuyển lên Phòng CSHS Công an tỉnh để tiếp tục điều tra, làm rõ.

.

Mai Hậu

.