Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/bang-nhom-chuyen-trom-go-sa-luoi-772141/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/bang-nhom-chuyen-trom-go-sa-luoi-772141/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Băng nhóm chuyên trộm gỗ sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/12/2017, 10:03 [GMT+7]

Băng nhóm chuyên trộm gỗ sa lưới

(Congannghean.vn)-Vừa qua, Thiếu tá Tưởng Trung Kiên, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) thông tin, đơn vị vừa triệt xóa băng nhóm chuyên đột nhập vào nhà dân và các xưởng cưa, cơ sở kinh doanh gỗ trên địa bàn huyện và nhiều địa phương lân cận, lấy trộm một lượng lớn gỗ với trị giá hàng trăm triệu đồng.

Các đối tượng trong Chuyên án
Các đối tượng trong Chuyên án

Từ nhiều vụ trộm táo bạo…

Thời gian gần đây, Công an huyện Hưng Nguyên liên tiếp nhận được đơn trình báo của người dân và các xưởng gỗ trên địa bàn về việc bị kẻ gian “cuỗm” đi số lượng gỗ tương đối lớn. Lợi dụng sơ hở của nạn nhân, các đối tượng tìm cách đột nhập vào nơi chứa gỗ dưới nhiều hình thức mà không để lại dấu vết. Xác định tính chất nghiêm trọng của các vụ việc, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy nhanh chóng vào cuộc, với mục tiêu truy bắt các đối tượng gây án trong thời gian sớm nhất. Ngay sau đó, Chuyên án mang bí số 1217T được xác lập, với việc tổ chức nhiều mũi trinh sát “tỏa” đi các địa điểm có nguồn tài sản mà các đối tượng thường nhắm đến.

Qua thu thập thông tin ban đầu, Ban chuyên án đi đến nhận định, các vụ việc trên có nhiều đối tượng tham gia. Quá trình lần tìm hành tung thủ phạm, các trinh sát phải đối diện với khó khăn chồng chất khó khăn, vì diện điều tra rộng, các đối tượng trộm gỗ trên địa bàn nhưng có thể đem đi cất giấu, tiêu thụ ở nhiều địa phương khác. Thêm vào đó, từ trình báo về các vụ trộm xảy ra tại các xưởng gỗ, xưởng cưa nằm trên các trục đường chính của huyện Hưng Nguyên cùng với những tài liệu thu thập được, Ban chuyên án xác định, các vụ việc trên có sự móc nối giữa các đối tượng trong và ngoài địa bàn. Việc theo dõi, nắm bắt di biến động của nhóm đối tượng vì thế mất rất nhiều thời gian, công sức.

… Đến hành trình phá án

Tang vật trong Chuyên án
Tang vật trong Chuyên án

Hành trình lần theo dấu vết của băng trộm trên khó khăn là vậy, song với quyết tâm cao và nghiệp vụ sắc bén của các trinh sát, danh tính đối tượng gây án lúc đầu tưởng như một “ẩn số” đã dần hé lộ.

Theo đó, quá trình soát xét, sàng lọc các đối tượng trên địa bàn, Ban chuyên án hướng đến 1 nhóm gồm 3 đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến hoạt động kéo gỗ thuê và hành nghề về lâm sản. Chúng sử dụng 1 xe môtô kéo theo 1 chiếc xe kéo chở gỗ xuất hiện tại nhiều địa bàn nhưng quá trình giao dịch, mua bán có nhiều dấu hiệu bất minh. Trong 3 đối tượng trên có Nguyễn Văn Pháp (SN 1995) trú tại xóm 9, xã Hưng Châu, huyện Hưng Nguyên. 2 đối tượng còn lại đều là người ngoài địa bàn, đó là Nguyễn Thành Cảnh (SN 1990) trú tại thôn Ngọc Trì, xã Trạm Lộ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh và Lê Văn Bình (SN 1992) trú tại xóm 4, xã Nghĩa Tiến, TX Thái Hòa. Theo đó, “nhất cử nhất động” của các đối tượng trên đều được các trinh sát theo dõi sát sao.

Đến chiều 11/12, nguồn tin từ các mũi trinh sát báo về: 3 đối tượng trên đã thực hiện 1 vụ trộm gỗ trên địa bàn TX Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh và đang trên đường vận chuyển về huyện Hưng Nguyên tiêu thụ. Ngay lập tức, kế hoạch bắt quả tang nhanh chóng được triển khai. Một tổ trinh sát được giao nhiệm vụ “đón lõng” các đối tượng khi chúng vừa xuất hiện trên địa bàn. Thời điểm bị lực lượng Công an kiểm tra, khi hỏi về nguồn gốc số gỗ trên xe, chúng không xuất trình được các giấy tờ liên quan. Ngay sau đó, cả 3 đối tượng cùng tang vật là 1 chiếc xe kéo, 11 tấm gỗ gõ và 2 tấm gỗ chua đã được đưa về trụ sở Công an huyện Hưng Nguyên để điều tra, làm rõ.

Tại đây, các đối tượng trên đã thừa nhận hành vi phạm tội và khai thêm: Ngoài vụ việc nói trên, chúng còn gây ra 4 vụ trộm gỗ trên địa bàn huyện Hưng Nguyên và 6 vụ khác trên địa bàn các huyện Nghi Xuân, Can Lộc, TX Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh và TP Vinh, TX Cửa Lò. Giá trị số lượng gỗ mà chúng lấy trộm lên tới khoảng 200 triệu đồng. Ổ nhóm này hoạt động một thời gian dài dưới sự điều hành của Bình. “Chiến lợi phẩm” cuỗm được, chúng đem bán cho các xưởng cưa lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Hiện, Công an huyện Hưng Nguyên đang đấu tranh mở rộng Chuyên án. Qua đây, Công an huyện cũng thông báo: Ai là nạn nhân bị mất trộm gỗ tại những địa bàn kể trên, hãy trình báo với cơ quan Công an để phục vụ công tác điều tra và được giải quyết theo quy định pháp luật.

.

Hồng Hạnh

.