Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/pha-chuyen-an-117m-triet-xoa-tu-diem-ban-le-ma-tuy-o-thanh-chuong-769852/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/pha-chuyen-an-117m-triet-xoa-tu-diem-ban-le-ma-tuy-o-thanh-chuong-769852/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá Chuyên án 117M, triệt xóa tụ điểm bán lẻ ma túy ở Thanh Chương - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 02/12/2017, 09:07 [GMT+7]

Phá Chuyên án 117M, triệt xóa tụ điểm bán lẻ ma túy ở Thanh Chương

(Congannghean.vn)-Nghiện ma túy lâu năm, không nghề nghiệp ổn định nhưng thời gian gần đây, Nguyễn Hữu Công có nhiều biểu hiện bất minh cả về thời gian lẫn tiền bạc. Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an huyện Thanh Chương phát hiện, Công chính là “đầu nậu” chuyên mua ma túy tại Lào rồi về bán lẻ cho các đối tượng nghiện trong vùng và các huyện lân cận để kiếm lời. Ngay sau đó, kế hoạch vây bắt kẻ cầm đầu, triệt xoá tụ điểm bán lẻ ma túy này đã được vạch ra. Công đã “sa lưới” trong đêm 28/11/2017 cùng với tang vật là 84,845 gam ma túy.

Đối tượng Nguyễn Hữu Công
Đối tượng Nguyễn Hữu Công

Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương cho biết, đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 117M, bắt giữ đối tượng Nguyễn Hữu Công (SN 1962) trú tại thôn Trường Yên, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 87 gói thuốc phiện có tổng trọng lượng 84,845 gam.

Theo đó, thời gian gần đây, Công an huyện Thanh Chương liên tục nhận được thông tin của quần chúng nhân dân phản ánh về việc, có một số đối tượng nghiện trong và ngoài địa bàn tập trung tại nhà Nguyễn Hữu Công ngày càng nhiều, gây mất ANTT. Nhân dân tại địa phương và các vùng phụ cận rất hoang mang, lo lắng, sợ con em mình bị rủ rê, lôi kéo, trở thành đối tượng nghiện lúc nào không hay.

Sau khi tiếp nhận tin báo, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy vào cuộc, tiến hành theo dõi, nắm tình hình. Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện Công có dấu hiệu bán lẻ ma túy cho các đối tượng nghiện trên địa bàn xã Võ Liệt và các xã lân cận. Công sử dụng nhà riêng của mình làm địa điểm giao “hàng” và cũng là nơi mà các đối tượng nghiện tập trung để sử dụng ma túy.

Vợ mất, con cái đi làm ăn xa, Công ở nhà một mình. Ngôi nhà cấp 4 “nội bất xuất, ngoại bất nhập” bởi suốt ngày cửa đóng im ỉm. Để đối phó với lực lượng chức năng, hắn còn cẩn thận rào dây thép gai xung quanh bờ rào, khiến ngôi nhà của Công như một lô cốt. Đáng chú ý, đối tượng rất cảnh giác, ít tiếp xúc với người lạ. Hầu hết các cuộc giao dịch đều được Công tiến hành thông qua khe cửa sổ nhỏ hẹp. Các đối tượng nghiện muốn mua “hàng” phải đứng ngoài cửa sổ và  sau màn “kiểm tra mật mã” mới được Công thò ra số ma túy và rút tiền nhanh chóng. Thứ nữa, tỏ ra rất thận trọng, tránh bị lực lượng Công an phát hiện, hắn không tàng trữ nhiều “hàng” trong nhà. Mỗi lần giao dịch, hắn chỉ bán với một lượng ma túy nhất định và chỉ bán cho các “khách quen” là con nghiện thường mua ma túy.

Xác định đây là tụ điểm bán lẻ ma túy phức tạp, nếu không triệt xóa kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn đến tình hình ANTT trên địa bàn nên từ giữa năm 2017, lãnh đạo Công an huyện Thanh Chương đã quyết định xác lập Chuyên án 117M, do Thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban và Thiếu tá Nguyễn Thanh Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy làm Phó ban, cùng các trinh sát viên dày dạn kinh nghiệm của Đội vào cuộc, với quyết tâm cao triệt xóa tụ điểm ma túy này. Qua sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, theo dõi mọi di biến động của đối tượng, Ban chuyên án nhanh chóng nắm bắt đầy đủ quy luật hoạt động của đối tượng.

Do Công luôn cố thủ trong nhà suốt ngày đóng chặt cửa, không tiếp xúc với mọi người nên việc tiếp cận đối tượng rất khó khăn. Nếu chọn thời điểm không thích hợp, chỉ cần một sơ suất nhỏ thì xem như mọi kế hoạch sẽ bất thành. Ròng rã suốt nhiều ngày đêm, các trinh sát đã không quản trời đông lạnh giá, mật phục xung quanh ngôi nhà của Công nhằm giám sát mọi di biến động, cách thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng trước khi quyết định phá án.

Kiên trì theo dõi, mật phục, đến ngày 28/11/2017, Ban chuyên án nhận được thông tin: Đối tượng vừa mới đi mua một số lượng “hàng” về và sẽ tiến hành bán lẻ cho các đối tượng nghiện ngay trong ngày. Xác định thời cơ đã chín muồi, Ban chuyên án nhanh chóng triển khai kế hoạch phá án. Đêm 28/11, 2 mũi trinh sát được bố trí mật phục xung quanh khu vực nhà của đối tượng. Nhiệm vụ đặt ra là phải tiếp cận được đối tượng, bắt quả tang và ngăn chặn y tẩu tán tang vật; đồng thời, không để đối tượng chống trả, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia.

Vào thời điểm này, trời nhá nhem tối, mưa phùn rả rích, cái rét đầu đông cắt da cắt thịt nhưng không làm giảm ý chí chiến đấu của các trinh sát trong Ban chuyên án. Đến 17 giờ 30 phút cùng ngày, chờ đến khi có con nghiện đến mua ma túy, Công ra mặt, Ban Chuyên án quyết định phá án. Do các mũi trinh sát đồng loạt ập vào bất ngờ nên Công không thể chống trả, bị quật ngã, khống chế. Khám xét nơi ở của đối tượng, lực lượng Công an thu giữ 87 gói thuốc phiện có tổng trọng lượng 84,845 gam. Tại cơ quan điều tra, Công khai nhận, hắn thường mua ma túy của một số đối tượng người Lào tại các huyện miền Tây Nghệ An đem về để sử dụng và bán cho các đối tượng nghiện trên địa bàn để kiếm lời.

Việc phá thành công Chuyên án 117M thể hiện sự quyết tâm trấn áp tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, đảm bảo ANTT trên địa bàn của Công an huyện Thanh Chương, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn ghi nhận, đánh giá cao. Trong thời gian tới, nhất là cao điểm vào dịp cuối năm, Công an huyện sẽ tiếp tục triển khai các đợt trấn áp tội phạm, giữ vững bình yên địa bàn.

.

Thu Thủy

.