Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201805/2-sieu-trom-9x-gay-ra-hon-30-vu-trom-796607/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201805/2-sieu-trom-9x-gay-ra-hon-30-vu-trom-796607/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
2 'siêu trộm' 9x gây ra hơn 30 vụ trộm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 28/05/2018, 09:44 [GMT+7]

2 'siêu trộm' 9x gây ra hơn 30 vụ trộm

(Congannghean.vn)-Tuổi đời còn trẻ nhưng 2 đối tượng đã có hàng chục năm ngồi tù về tội trộm cắp tài sản. Không tu chí làm ăn, ra tù chúng lại tiếp tục hành nghề, liên tiếp gây ra hơn 30 vụ trộm xe máy và tài sản của người dân.

Ngày 28/5, Trung tá Nguyễn Văn Tịnh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An cho biết: Đơn vị vừa phối hợp với Công an TX Hoàng Mai phá Chuyên án 127X, bắt giữ 2 “siêu trộm” là Lê Văn Dũng (SN 1994) trú tại xóm 9, xã Quỳnh Vinh và Đậu Minh Năm (SN 1993) trú tại xóm 2, xã Quỳnh Trang, cùng TX Hoàng Mai. Hiện, Chuyên án đang tiếp tục được mở rộng.

2 “siêu trộm” tại cơ quan điều tra
2 “siêu trộm” tại cơ quan điều tra

Xác lập chuyên án

Theo tài liệu điều tra, vào những ngày cuối năm 2017, ở các huyện, thị xã: Quỳnh Lưu, Hoàng Mai, Diễn Châu, Yên Thành và cả huyện Tĩnh Gia (Thanh Hoá) liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm tài sản, trong đó chủ yếu là xe máy, tivi, điện thoại… Càng những ngày giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các đối tượng lại hoạt động liều lĩnh hơn. Chỉ cần các gia đình sơ hở trong một thời gian ngắn là tài sản đã “không cánh mà bay”. Trước tình hình này, Phòng CSHS đã xin ý kiến của lãnh đạo Công an tỉnh xác lập Chuyên án 127X để đấu tranh, triệt xoá.

Ban chuyên án do Trung tá Nguyễn Văn Tịnh, Phó Trưởng phòng CSHS làm Trưởng ban; Trung tá Trần Hoa Kỳ, Đội trưởng Đội 4 làm Phó ban cùng sự tham gia của CBCS Đội 4, Phòng CSHS.

Sau một thời gian kiên trì sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, rà soát, sàng lọc các đối tượng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh, Ban chuyên án đã dựng lên được 5 ổ nhóm có nhiều hoạt động nghi vấn. Các đối tượng mặc dù không có việc làm nhưng có tiền tiêu xài hoang phí. Tuy nhiên, sau khi đi sâu xác minh thì các đối tượng này đều bị loại khỏi diện nghi vấn.

“Khó khăn lớn nhất và cũng là khó khăn chung của các vụ trộm cắp tài sản là các vụ án xảy ra vào lúc vắng người nên không có nhân chứng. Các đối tượng hoạt động lưu động, thường xuyên thay đổi địa điểm. Để tránh bị phát hiện, sau khi lấy được tài sản, chúng mang đi các địa phương khác để tiêu thụ. Và cứ gây án một thời gian thì các đối tượng lại ngừng hoạt động để tránh bị động. Trong vụ án này, tất cả các vụ trộm đều không có camera an ninh ghi lại hình ảnh. Vì vậy, việc truy tìm manh mối của đối tượng được bắt đầu bằng con số 0”, Trung tá Trần Hoa Kỳ chia sẻ.

2 “siêu trộm” 9x và 30 vụ trộm cắp tài sản

Tuy nhiên, không ngại khó, ngại khổ, các trinh sát trong Ban chuyên án tiếp tục rà soát một lần nữa những đối tượng mới ra tù về tội trộm cắp tài sản. Sau một thời gian kiên trì xác minh, Ban chuyên án thấy nổi lên đối tượng Lê Văn Dũng (SN 1994) trú tại xóm 9, xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai. Dũng là đối tượng đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản, vừa chấp hành xong án phạt tù vào tháng 6/2017.

Phối hợp với Công an TX Hoàng Mai, Ban chuyên án đã xác định được Dũng sau khi ra tù thường xuyên đi khỏi địa phương, khi trở về tỏ ra là 1 người có tiền. Hắn không tiếc tay chi tiền cho những cuộc ăn nhậu và có dấu hiệu tham gia vào tệ nạn xã hội. Đặc biệt, Dũng còn là “đệ tử” trung thành của ma tuý đá. Vì vậy, mọi di biến động của Dũng đã nằm trong “tầm ngắm” của các trinh sát trong Ban chuyên án.

Trong quá trình theo dõi, các trinh sát phát hiện Dũng thường xuyên giao du và bắt cặp với Đậu Minh Năm (SN 1993) trú tại xóm 2, xã Quỳnh Trang, TX Hoàng Mai. Năm là đối tượng đã có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Mặc dù đã có gia đình nhưng hắn vẫn không thay tính đổi nết, ham chơi, lười lao động. Ra tù từ năm 2016 nhưng Năm không tìm việc làm mà lang thang từ Bắc vào Nam, thường xuyên đi khỏi địa phương.

Sau khi tổng hợp những chứng cứ, tài liệu thu thập được về Dũng và Năm, Ban chuyên án quyết định phá án. Ngày 21/5, Ban chuyên án đã bắt khẩn cấp Lê Văn Dũng về hành vi trộm cắp tài sản khi hắn vừa mới xuất hiện ở địa phương. Sau đó, tiếp tục bắt Đậu Minh Năm cũng về hành vi trên.

Tại cơ quan điều tra, biết không thể che giấu hành vi, Dũng và Năm đã cúi đầu nhận tội. 2 đối tương khai nhận, sau khi Dũng ra tù, do quen biết từ trước nên Dũng và Năm gặp nhau rồi kết đôi, hình thành ổ nhóm chuyên trộm cắp tài sản. Bọn chúng thường chở nhau bằng xe máy đi lang thang dọc QL1A, QL36 nối từ cảng Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa lên Nghĩa Đàn. Khi phát hiện xe máy để sơ hở, không có người trông coi, các đối tượng dùng vam phá khoá đã chuẩn bị sẵn để trộm xe. Là những kẻ có “thâm niên” trong việc trộm cắp tài sản nên chỉ mất 2 - 3 phút là Dũng và Năm đã “khoắng” gọn 1 chiếc xe. Sau khi lấy được tài sản, chúng mang ra Thanh Hoá để tiêu thụ. Đến nay, 2 đối tượng đã gây ra hơn 20 vụ trộm xe máy.

Ngoài ra, trong quá trình “tìm mồi”, nếu thấy nhà nào mở cửa mà không có người trông coi thì chúng liền đột nhập lấy trộm các tài sản như tivi, điện thoại, ví tiền. Tổng tài sản thiệt hại do Dũng và Năm gây ra lên tới hàng tỉ đồng.

Hiện, Chuyên án đang được tiếp tục mở rộng để bắt giữ các đối tượng liên quan.

.

Nhật Minh

.