Chủ Nhật, 09/06/2019, 08:50 [GMT+7]

Bán thiếu nữ sang Trung Quốc, 2 chị em ruột lĩnh 9 năm tù

(Congannghean.vn)-Với mong muốn lấy chồng ngoại để “đổi đời”, Lô Thị H. tìm gặp và nhờ chị em Lô Thị Thường đưa sang Trung Quốc để thỏa mong muốn. Lợi dụng sự ngây thơ của H., 2 chị em Thường cấu kết với nhau và bán H. cho một người đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ. Trải qua những tháng ngày khổ cực, tẻ nhạt và buồn chán khi lấy chồng Trung Quốc cùng với nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương, H. tìm cách bỏ trốn về Việt Nam, tố cáo hành vi bán người của 2 chị em nhà họ Lô lên cơ quan Công an.

Bán thiếu nữ sang Trung Quốc, lấy tiền tiêu xài

Vừa qua, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 2 bị cáo Lô Thị Thường (SN 1975) và Lô Thị Vân (SN 1970), cùng trú tại xã Yên Hòa, huyện Tương Dương về tội mua bán người. Đặc biệt, bị cáo Vân và Thường là hai chị em gái.

2 bị cáo Lô Thị Thường và Lô Thị Vân
2 bị cáo Lô Thị Thường và Lô Thị Vân

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng tháng 5/2008, Lô Thị H. (SN 1987) trú tại xã Yên Thắng, huyện Tương Dương đến hỏi Vân cách liên lạc với Thường (thời điểm này đang lấy chồng và ở Trung Quốc). Sau khi Vân hỏi lý do thì được H. tâm sự rằng, bản thân có ý định nhờ Thường đưa mình qua Trung Quốc tìm việc làm. Cuối tháng 6/2008, Thường về Việt Nam thăm nhà và đến nhà Vân chơi. Hai chị em gặp nhau, nhớ lời nhờ cậy của H. nên Vân đã nói với em gái là H. muốn sang Trung Quốc tìm việc làm. Nghe vậy, Thường nói: “Sang Trung Quốc chỉ có lấy chồng thôi, không có việc gì làm cả”. Nếu H. đồng ý thì Thường sẽ đưa đi và Vân cũng sẽ nhận được hoa hồng. Lô Thị Vân đồng ý. Ngay sau đó, Vân đến nhà H. đặt vấn đề như trên và được H. đồng ý.

Ngày 8/7/2008, Thường đón H. tại nhà của Vân rồi cả 2 bắt xe khách đi ra TP Móng Cái, Quảng Ninh, sau đó vượt biên sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Tại đây, Thường đưa H. về ở nhà chồng mình. Sau đó, Thường bán H. cho người đàn ông Trung Quốc tên là Chang Vệ với giá 2,5 vạn nhân dân tệ (tương đương khoảng 75 triệu đồng). Nhận được số tiền trên, Thường trả cho môi giới 5.000 nhân dân tệ, gửi về cho Vân 5 triệu đồng, trừ 14 triệu đồng tiền đi lại, số còn lại Thường sử dụng cho chi tiêu cá nhân.

Sau khi về nhà chồng được một thời gian, H. đã liên lạc được về với bố ruột của mình và kể sự việc trên cho bố nghe. Bố H. sau đó đã đến nhà Vân yêu cầu đưa H. về Việt Nam thì được Vân đưa cho số tiền 5 triệu đồng. Tháng 9/2011, H. trốn về Việt Nam. Ngày 6/10/2018, H. viết đơn tố cáo lên cơ quan Công an.

Tại phiên tòa, bị cáo Lô Thị Vân và Lô Thị Thường thể hiện sự ăn năn, hối lỗi và thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Hai chị em này cho biết, do H. có nhu cầu lấy chồng Trung Quốc nên “mới giúp đỡ”. “Bị cáo biết lỗi của mình rồi, do thiếu hiểu biết pháp luật, cứ đơn thuần nghĩ là “giúp đỡ” bị hại nên bị cáo mới vi phạm pháp luật. Xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm được trở về hoàn lương, nuôi dạy con cái”, bị cáo Lô Thị Thường trình bày. Được biết, chồng bị cáo Lô Thị Thường do bạo bệnh nên qua đời từ sớm; đứa con trai duy nhất hiện đang được đưa đi cai nghiện ở Tương Dương.

Ân hận vì suy nghĩ “lấy chồng Trung Quốc là đổi đời”

Từ sáng sớm, bị hại Lô Thị H. đã có mặt tại phòng xử án. H. cho biết, để đến được phiên tòa này, cô đã phải xin công ty nghỉ việc để kịp bắt chuyến xe từ Hải Phòng về Nghệ An vào tối hôm qua. HĐXX nghị án, H. tâm sự: “Thời điểm ấy, con gái ở bản thường 15, 16 tuổi đã lấy chồng, còn H. đến 21 tuổi vẫn chưa có một mối tình nào… Cô thường nghe dân bản đồn thổi về việc, sang Trung Quốc sẽ được lấy chồng đẹp, giàu sang, không phải làm nương, làm rẫy khổ cực như ở bản nên trong H. nhen nhóm giấc mơ lấy chồng ngoại để “đổi đời””.

Khi “nhờ” Thường đưa sang Trung Quốc và về làm vợ của một người đàn ông bên này, H. đã rất “sốc”. Bởi, trong suy nghĩ của H., cuộc sống sau khi lấy chồng ở Trung Quốc phải là giàu sang, thoải mái. Nhưng, mọi thứ hoàn toàn ngược lại. Cô phải thức khuya dậy sớm, “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” quần quật cả ngày ở đồng ruộng, về còn phải chợ búa để nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa. Vòng luẩn quẩn cứ thế tiếp diễn, nhất là khi chờ mãi không thấy H. có bầu, tuy không bị đánh đập song H. bị gia đình chồng và chồng hắt hủi, ghẻ lạnh. “Con giun xéo lắm cũng quằn”, cùng với nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương nên sau 3 năm làm dâu xứ người, nhân dịp nhà chồng không để ý, H. bỏ trốn về Việt Nam.

HĐXX nhận định, hành vi mua bán người của 2 bị cáo Lô Thị Thường và Lô Thị Vân rất nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của người khác; đồng thời, gây hoang mang trong dư luận, gây mất ANTT. Vì vậy, cần cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để thể hiện tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật. Xem xét toàn diện vụ án, phân hóa vai trò của từng bị cáo trong vụ việc, HĐXX tuyên phạt Lô Thị Thường 5 năm tù, Lô Thị Vân 4 năm tù về tội “Mua bán người”. Ngoài ra, mỗi bị cáo phải bồi thường cho bị hại 10,5 triệu đồng.

.

Thu Thủy

.