Thứ Hai, 07/10/2019, 14:17 [GMT+7]

Phá thành công Chuyên án 919D, bắt giữ đối tượng vận chuyển 4 kg ma túy đá

(Congannghean.vn)-Được người đàn ông quốc tịch Lào hứa sẽ “thưởng” 1.000 USD nếu thương vụ trót lọt, Lầu Bá Tủa đã nhận lời và vận chuyển thuê 4 kg ma túy đá để lấy tiền công. Tuy nhiên, “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, khi đang thực hiện hành vi, Tủa đã bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Ngày 6/10, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 919D, bắt giữ đối tượng Lầu Bá Tủa (SN 1996) trú tại bản Nậm Khiên 1, xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 4 kg ma túy đá và một số tang vật khác.

Đối tượng Lầu Bá Tủa
Đối tượng Lầu Bá Tủa

Chân dung đối tượng

Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vùng biên ngày càng diễn biễn phức tạp. Huyện Kỳ Sơn có tuyến biên giới Việt - Lào dài nhất với 192 km nên trở thành địa bàn mà các tổ chức tội phạm ma túy hoạt động với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, lợi dụng để thẩm lậu ma túy trái phép từ Lào vào Việt Nam; làm địa bàn tiêu thụ và trung chuyển ma túy với số lượng lớn.

Quá trình vận chuyển ma túy được thực hiện theo quy trình khép kín, mỗi đối tượng - mắt xích đảm nhiệm một công đoạn nhất định nhưng có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Do vậy, trong một số vụ án, có lúc chỉ bắt được đối tượng vận chuyển thuê nên quá trình đấu tranh, làm rõ hành vi phạm pháp của các đối tượng chủ mưu, cầm đầu gặp rất nhiều khó khăn. Số ma túy cũng được chúng ngụy trang dưới những vỏ bọc tinh vi, kín kẽ, rất khó phát hiện. Đồng thời, các đối tượng đều rất liều lĩnh, manh động, sẵn sàng sử dụng hung khí, vũ khí “nóng” chống trả quyết liệt lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

Vào khoảng tháng 5/2019, thông qua công tác bám địa bàn và nắm tình hình, các trinh sát Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện một số đối tượng móc nối, câu kết với đối tượng người Lào hình thành đường dây vận chuyển, mua bán ma túy xuyên quốc gia. Kiên trì bám, nắm địa bàn và xác minh thông tin, khoanh vùng, sàng lọc các đối tượng nghi vấn, Công an huyện Kỳ Sơn nhận định, đối tượng Lầu Bá Tủa có nhiều nghi vấn. Tủa từng có thời gian làm việc ở Lào. Sau đó, Tủa trở về quê sinh sống, lấy vợ và sinh con nhưng vẫn thường xuyên sang Lào để làm ăn, buôn bán.

Từ những nghi vấn đó cùng với những tài liệu, chứng cứ ban đầu thu thập được, xác định đây là một trong những mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Tô Văn Hậu, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện, Chuyên án 919D được xác lập, huy động toàn bộ CBCS Đội Điều tra tổng hợp nhanh chóng vào cuộc.

Tuy nhiên, do đối tượng từng có thời gian ở bên Lào nên rất thông thạo địa hình. Đặc biệt, do Tủa thường xuyên qua lại giữa 2 nước nên Ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn trong công tác theo dõi đối tượng. Đặc biệt, đối tượng cũng tỏ ra rất cáo già, cảnh giác. Các hoạt động của Tủa chủ yếu diễn ra ở rừng núi hiểm trở để dễ phi tang “hàng” và tẩu thoát nếu bị phát hiện. Ngoài ra, trước khi vận chuyển “hàng”, Tủa cùng nhiều đối tượng khác “tiền trạm” ở các khu vực mà hắn sẽ đi qua khi giao “hàng” để thăm dò tình hình, nếu thấy an toàn thì mới tiếp tục phi vụ, còn nếu phát hiện có “động” thì sẵn sàng hủy giao dịch và nhanh chân sang Lào lẩn trốn, khi nào tình hình lắng xuống thì gã mới trở về quê. Bên cạnh đó, để qua mắt lực lượng chức năng, Tủa thường chọn thời điểm đêm khuya, rạng sáng để hoạt động.

Triệt phá thành công Chuyên án 919D

Khó khăn chồng chất khó khăn, nên trước đó, mặc dù Công an huyện Kỳ Sơn đã triển khai lực lượng, tiến hành mật phục, đón lõng, vây bắt Lầu Bá Tủa song đều không thành công. Chuyên án đang đi vào thế bí thì ngày 1/10, Ban chuyên án nhận được nguồn tin, Tủa sẽ tiến hành giao dịch với số lượng “hàng” khá lớn. Sau khi xác minh nguồn tin, Ban chuyên án nhận định, đây là thời cơ chín muồi để phá thành công Chuyên án, chặt đứt mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy trái phép xuyên quốc gia này.

Do đối tượng rất liều lĩnh, manh động nên Ban chuyên án tính toán kỹ lưỡng, cân nhắc từng phương án vây bắt đối tượng. Vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia phá án và đối tượng thì việc phải bắt quả tang đối tượng Lầu Bá Tủa cùng số tang vật cũng khiến Ban chuyên án phải tiến hành họp bàn nhiều lần trước khi đưa ra quyết định. Bởi, nếu lần này không thành công, sẽ khiến đối tượng bỏ trốn sang Lào, gây nhiều khó khăn cho công tác truy bắt.  

Ngay sau khi thống nhất, Ban chuyên án triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phân công các mũi trinh sát nhanh chóng vào vị trí, chờ lệnh phá án. Để không bị mất dấu của đối tượng, các thành viên trong Ban chuyên án phải “nếm mật nằm gai” trong suốt hơn 1 ngày 1 đêm ở vị trí mật phục.

Vào khoảng 22 giờ ngày 2/10, các trinh sát phát hiện một bóng đen đeo túi đen xuất hiện tại khu vực khối 4, thị trấn Mường Xén với nhiều biểu hiện nghi vấn, nhận định không ai khác chính là Lầu Bá Tủa đang cõng “hàng”. Nhận lệnh phá án, các thành viên Ban chuyên án (Công an huyện Kỳ Sơn) phối hợp với Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy Cục Hải quan Nghệ An và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn đồng loạt ập vào bắt giữ đối tượng. Do bị vây bắt bất ngờ, đối tượng không kịp chống trả, bị lực lượng chức năng khống chế và bắt giữ cùng số tang vật 4 kg ma túy đá. Ngay sau đó, đối tượng Tủa và số tang vật trên được lực lượng chức năng đưa về trụ sở Công an huyện làm việc.

 Số tang vật tại cơ quan Công an
Số tang vật tại cơ quan Công an

Tại cơ quan Công an, bước đầu Lầu Bá Tủa đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, vì từng có quá trình làm việc ở Lào nên Tủa có quen biết một người đàn ông Lào tên Rê. Ngày 1/10, Rê gọi điện đặt vấn đề thuê Tủa vận chuyển ma túy giúp Rê. Nếu trót lọt, Rê sẽ trả cho Tủa 1.000 USD. Thấy số tiền lớn, lại đang trong giai đoạn túng thiếu tiền bạc để tiêu xài, Tủa không ngần ngại mà đồng ý. Sau đó, Rê đưa 4 kg ma túy đá tại khu vực bản Nậm Khiên 1, xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn giao cho Tủa. Số ma túy này được Rê dặn đưa đến khối 4, thị trấn Mường Xén thì sẽ có một người đàn ông (không rõ lai lịch địa chỉ) nhận. Tuy nhiên, khi đi đến khu vực trên, chưa kịp giao “hàng” thì đối tượng Lầu Bá Tủa bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đang hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

.

Thu Thủy

.