Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201811/phong-ngua-trom-dot-nhap-dip-cuoi-nam-825722/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201811/phong-ngua-trom-dot-nhap-dip-cuoi-nam-825722/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phòng ngừa trộm đột nhập dịp cuối năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 26/11/2018, 07:48 [GMT+7]

Phòng ngừa trộm đột nhập dịp cuối năm

Trộm đột nhập là loại tội phạm nguy hiểm, khả năng gây sát thương cho chủ nhà là rất lớn, trong khi đó, phương thức, thủ đoạn gây án của tội phạm này là rất manh động, táo tợn. Do đó, để đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, bên cạnh trách nhiệm trấn áp tội phạm của cơ quan công an thì người dân cần chủ động trong công tác phòng ngừa hơn nữa.

Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh.

Những đối tượng đã gây ra liên tiếp nhiều vụ trộm đột nhập trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Lỗ hổng mà các đối tượng nhắm tới chính là những khung cửa sổ tưởng như vững chãi. Để thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng này thường chuẩn bị sẵn công cụ gây án như cờ lê, mỏ lết, kìm thủy lực. Chỉ trong vài phút, song sắt cửa sổ đã bị cắt phá hóa giải. Đối tượng Lê Trọng Đông khai nhận, đến nhà nào thấy cửa sổ sơ hở thì lấy một cái đục cậy cửa, dùng mỏ lết bửa thanh sắt để chui vào trong. Khi nhà đang ngủ say thì bọn em vào buồng thấy đồ gì thì lấy đồ đấy. Nhà có cửa sắt và cửa sổ bằng nhựa thì mới mở đc. Nhà nào khóa cửa thì lấy đục cạy xong lấy mỏ lết bẻ thanh sắt để chui vào.

Nhận định của cơ quan chức năng, những cửa sổ thường xuống cấp, gỉ sét nằm khuất ở phía bên hông của căn nhà, người đi đường hay hàng xóm ít để ý. Bên cạnh đó, nhiều nhà dân sử dụng cửa sắt nghệ thuật, hàn ghép từ những miếng sắt mỏng, ngắn... nên kẻ gian chỉ cần dùng cờ-lê bẻ là gãy, hoặc dùng kích ô-tô bẩy bung các miếng sắt mỏng, từ đó đột nhập vào trong nhà. Theo mội số nạn nhân, do chủ quan, cứ nghĩ cửa như thế này là chắc chắn rồi, ai ngờ tội phạm vẫn dễ dàng đột nhập.

Ông Lê Văn Tỉnh – Nam Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ, trước đó cửa là cửa sắt đặc nên... cứ nghĩ là chắc chắn rồi nhưng không ngờ trộm cắt được, vào được mà nhà không ai biết gì cả. Sau khi mất rồi thì gia cố lại thôi. Bên trong gia cố thêm thanh và mau hơn và hàn lại các mối.

Như vậy, sự chủ quan từ phía người dân cũng chính là một phần nguyên nhân để tội phạm trộm đột nhập gia tăng hoạt động. Trên thực tế, nhiều hộ gia đình chỉ chú trọng đầu tư, gia cố cửa cổng, cửa chính ngôi nhà... nhưng lại để sơ hở khu vực cửa ngách, cửa tầng tum, cửa sổ...

Đại úy Nguyễn Thành Đông – Đội CSHS, Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, khuyến cáo người dân nên lắp các khung cửa bằng gỗ phía trong khung sắt, chốt bên trong. Bên cạnh đó, những gia đình có điều kiện nên lắp đặt các thiết bị như camera, chuông báo động, các thiết bị cảm ứng. Qua vụ án này, chúng tôi thấy rằng đối với những nhà dân đi xa, trong thời gian dài nên báo chính quyền địa phương đồng thời nhờ hàng xóm, những người ở gần để trông coi tài sản.

Từ nay đến Tết Nguyên đán là thời điểm tội phạm trộm cắp gia tăng hoạt động. Do đó, để làm tốt công tác phòng ngừa, người dân cần chú ý:

- Thường xuyên kiểm tra, gia cố lại cửa chính, cửa ngách, cửa sổ, cửa tum....

- Lắp đặt camera an ninh, chuông báo động tại những vị trí quan trọng của ngôi nhà.

- Điện thoại luôn lưu số liên lạc của lực lượng Công an hoặc bảo vệ dân phố

- Chủ động trang bị kỹ năng ứng phó trong tình huống có trộm đột nhập.

.

Nguồn: ANTV

.