Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201210/23284-nguoi-het-long-vi-pham-nhan-394944/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201210/23284-nguoi-het-long-vi-pham-nhan-394944/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người hết lòng vì phạm nhân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 04/10/2012, 07:35 [GMT+7]
23284

Người hết lòng vì phạm nhân

Trong quá trình công tác, anh luôn trăn trở, hết lòng vì lợi ích của phạm nhân cũng như sự phát triển đi lên của toàn đơn vị, được tập thể và lãnh đạo biểu dương, ghi nhận.

Nguyễn Duy Đạo (SN 1965) quê ở xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn. Sau khi tốt nghiệp trường Trung học kỹ thuật Nội vụ 2, anh về nhận nhiệm vụ tại Trại giam số 6 từ năm 1988 và gắn bó với đơn vị từ bấy đến nay. Đến năm 2005, sau khi hoàn thành chương trình đại học, anh chuyển sang làm việc tại bộ phận tham mưu, tổng hợp của đơn vị. Từ tháng 6/2007, trung tá Nguyễn Duy Đạo làm công tác giáo dục phạm nhân tại phân trại số 2.

Tính đến thời điểm hiện nay, tại phân Trại số 2 có khoảng 850 phạm nhân, với đầy đủ các mức án, trong đó cao nhất là chung thân. Để góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chung của toàn đơn vị là cải tạo, giáo dục và hướng thiện đối với người lầm lỡ, trung tá Đạo cùng với anh em trong đội luôn chú trọng thực hiện các chế độ chính sách đối với người phạm tội như kiểm tra, giám sát các sinh hoạt cá nhân thường ngày tại nơi giam giữ; thực hiện các nhiệm vụ đề nghị xét giảm thời gian chấp hành án phạt tù và đặc xá theo quy định.
 
Về vấn đề này, trung tá Nguyễn Duy Đạo cho biết thêm, mỗi năm có 3 đợt xét giảm án cho phạm nhân. Nhiệm vụ của cán bộ giáo dục là nhận kết quả từ các đội phạm nhân (tự bình xét), sau đó nghiên cứu hồ sơ để trình tiểu ban đơn vị đề nghị xét giảm theo quy định.
 
Trung tá Nguyễn Duy Đạo
 
Về nguyên tắc, phạm nhân thụ án 1/3 thời gian mới được xét giảm án, song với một số trường hợp đặc biệt, là những phạm nhân già, ốm đau, trong quá trình cải tạo chấp hành tốt, hoặc thời gian để giảm án lần sau không còn nữa thì các anh cũng họp bàn rất kỹ lưỡng và mạnh dạn đề xuất giảm án để họ thấy được sự khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội.
 
Chẳng hạn như trong đợt giảm án dịp Quốc khánh 2/9 vừa qua, phân trại số 2 đề xuất giảm án cho 142 phạm nhân. Trong đó, có những trường hợp được cân nhắc nhiều như phạm nhân Nguyễn Hữu Hiếu (Hà Nội), phạm tội trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, án 26 tháng, bản thân 2 tiền án. Thụ án còn 5 tháng 17 ngày. Nếu để đợt sau thì không còn thời gian nên trung tá Nguyễn Duy Đạo đã mạnh dạn đề xuất giảm án để tha tù trước thời hạn đối với phạm nhân Hiếu.
 
Trường hợp khác là phạm nhân Hoàng Duy Hòa (Nam Định), tội trộm cắp tài sản, án 36 tháng, thụ án còn 4 tháng 16 ngày là ra trại, các anh trong đội cũng đưa vào diện được giảm án.

Ngoài ra, trung tá Đạo còn thực hiện một số nhiệm vụ chuyên môn như giáo dục chung, giáo dục riêng đối với phạm nhân. Trong quá trình chấp hành án, nếu phạm nhân nào vi phạm nội quy hoặc phạm nhân có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn… thì anh cũng như anh chị em trong đội trực tiếp gặp gỡ, phân tích, trao đổi và động viên để phạm nhân an tâm lao động cải tạo tốt.
Với những đóng góp thầm lặng của mình, trong nhiều năm qua, trung tá Nguyễn Duy Đạo đã nhận được nhiều phần thưởng xứng đáng, được Tổng cục VIII và Cục V26 tặng Giấy khen vì đã có nhiều thành tích trong công tác đặc xá.

Thiên Thảo - Tr. Khuyên
.