Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201211/24099-su-dung-cho-nghiep-vu-tang-cuong-tuan-tra-dem-394280/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201211/24099-su-dung-cho-nghiep-vu-tang-cuong-tuan-tra-dem-394280/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sử dụng chó nghiệp vụ tăng cường tuần tra đêm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 12/11/2012, 07:44 [GMT+7]
24099

Sử dụng chó nghiệp vụ tăng cường tuần tra đêm

Để đảm bảo ANTT vào ban đêm trên địa bàn TP Vinh và các vùng giáp ranh, những tháng cuối năm, Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an tỉnh lại tiếp tục tăng cường công tác tuần tra vũ trang phát hiện và ngăn chặn kịp thời mọi hoạt động của tội phạm và tệ nạn xã hội.
 
Ngoài nhiệm vụ bảo vệ các mục tiêu, lực lượng Cảnh sát cơ động còn làm tốt công tác phối hợp sử dụng chó nghiệp vụ tuần tra chống tội phạm, từ đó đem lại hiệu quả cao, góp phần giữ vững ổn định về an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Những năm gần đây, đặc biệt là vào dịp cuối năm, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, các loại tội phạm hoạt động với những phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Các loại tội phạm hình sự như cướp, cướp giật có sử dụng hung khí nóng, trộm cắp, ma tuý... hoạt động ngày càng gia tăng và phức tạp.
 
Điều này đòi hỏi Công an tỉnh nói chung và các CBCS Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động nói riêng phải tăng cường tiến hành tuần tra đêm, nâng cao năng lực, sức chiến đấu trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.
 
Trên cơ sở đó, thực hiện Thông tư số 44/45/2010/TT-BCA ngày 11/11/2010 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về trang bị, quản lý, sử dụng chó nghiệp vụ trong lực lượng CAND, Công văn số 323/C69 ngày 16/07/2012 của Cục quản lý, huấn luyện và sử dụng chó nghiệp vụ - Bộ Công an về việc sử dụng chó nghiệp vụ tăng cường tuần tra đảm bảo TTATXH trong các ngày lễ; Kế hoạch số 148/KH-CAT ngày 16/09/2009 của Công an tỉnh về việc sử dụng chó nghiệp vụ trong công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm trên địa bàn, ngày 16/8/2012, Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch phối hợp sử dụng chó nghiệp vụ tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT.
 
Lực lượng Cảnh sát cơ động phối hợp sử dụng chó nghiệp vụ trên đường tuần tra đêm
 
Theo đó, lực lượng Cảnh sát cơ động và các huấn luyện viên sử dụng chó nghiệp vụ luôn có mặt trên các tuyến địa bàn trọng điểm như các tuyến đường trung tâm TP Vinh nối dài các huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò; các tụ điểm phức tạp về TTXH gắn liền với các tuyến đường thường có các hoạt động của bọn tội phạm và các hành vi vi phạm về TTATGT.
 
Các tuyến đường cụ thể theo sự phân công của Công an tỉnh giao cho Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động tổ chức tuần tra gồm tuyến đường Hồ Tùng Mậu - Trường Thi - Đại lộ Lê Nin - Xô viết Nghệ Tĩnh; Tuyến đường Phan Đình Phùng - Trần Phú - Lê Duẩn - Nguyễn Du.
 
Phong Định Cảng, Nguyễn Sỹ Sách, Nguyễn Phong Sắc và các mục tiêu trọng điểm như Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh, CA tỉnh, Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước, Đài PT-TH..., các điểm đặt máy rút tiền ATM, ga Vinh, bến xe Vinh, bến xe chợ Vinh.
 
Mỗi tuần đơn vị tổ chức tuần tra từ 2 - 3 ca, mỗi tổ tuần tra được bố trí 2 huấn luyện viên, 2 chó nghiệp vụ thuộc Đội Quản lý và sử dụng chó nghiệp vụ và 2 CBCS Đại đội CSCĐ. Khi tiến hành tuần tra, mỗi tổ được trang bị 1 súng AK, 1 bộ đàm cầm tay, 3 gậy cao su, 3 khoá số 8, 3 găng tay bắt dao và mỗi CBCS có 1 đèn pin, 1 áo giáp chống đâm hoặc chống đạn.
 
Thời gian tuần tra diễn ra vào các giờ cao điểm từ 20 giờ hôm trước đến 4 giờ sáng ngày hôm sau nhằm phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh và ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm cướp, cướp giật, trộm tài sản, cố ý gây thương tích, các hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ, vận chuyển hàng cấm, đặc biệt là các đối tượng chống người thi hành công vụ, góp phần đảm bảo TTATXH, TTATGT. Chủ động trong công tác nắm tình hình để phát hiện, kịp thời xử lý có hiệu quả các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.
 
Thượng tá Trần Khắc Tuấn - Phó trưởng Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động cho biết: “Xây dựng kế hoạch phối hợp sử dụng chó nghiệp vụ tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT không những góp phần phòng ngừa, đấu tranh, xử lý có hiệu quả các loại tội phạm, mà còn giúp CBCS và chó nghiệp vụ làm quen với điều kiện môi trường, địa hình, địa vật... nhằm kiểm chứng chất lượng công tác huấn luyện, sử dụng chó nghiệp vụ.
 
Đồng thời, củng cố, nâng cao năng lực của lực lượng chó nghiệp vụ trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, cứu nạn, cứu hộ và sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi cần thiết. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các lực lượng nghiệp vụ khác tấn công với các loại tội phạm, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết hiệp đồng, lập công tập thể để giữ bình yên cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân”.

Hằng Nga
.