Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201211/23930-vi-su-nghiep-giao-duc-cai-tao-nhung-nguoi-lam-loi-394418/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201211/23930-vi-su-nghiep-giao-duc-cai-tao-nhung-nguoi-lam-loi-394418/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vì sự nghiệp giáo dục, cải tạo những người lầm lỗi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 06/11/2012, 08:02 [GMT+7]
23930

Vì sự nghiệp giáo dục, cải tạo những người lầm lỗi

Ra đời từ những ngày đầu chính quyền cách mạng non trẻ, trải qua thời gian với tên gọi khác nhau nhưng đều làm nhiệm vụ cải tạo, giáo dục những con người một thời lầm lỡ, sớm hòa nhập cộng đồng, xã hội, lượng lực Cảnh sát Trại giam và Cảnh sát thi hành án Hình sự và Hỗ trợ tư pháp của cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng luôn hoàn thành và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.
 
Kể từ ngày thành lập, suốt chặng đường hơn 6 thập kỷ qua, lực lượng CSTHAHS & HTTP đã không ngừng phấn đấu và trưởng thành. Các thế hệ cán bộ, chiến sỹ trong toàn lực lượng đã nêu cao bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước, với Tổ quốc, với nhân dân.
 
Ở Công an tỉnh Nghệ An từ năm 2010 lại nay, sau gần 3 năm triển khai thực hiện mô hình tổ chức mới, lực lượng CSTHAHS & HTTP đã từng bước được kiện toàn, các hoạt động đã nhanh chóng đi vào nề nếp, hiệu lực, hiệu quả và góp phần tích cực vào công tác giữ gìn an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh nhà.
 
Lực lượng Cảnh sát HTTP Công an tỉnh dẫn giải bị cáo đến phiên toà xét xử
 
Đã chủ động khắc phục khó khăn, điều chỉnh các hoạt động thuộc lĩnh vực thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, trong đó có luật thi hành án hình sự, Nghị định 80 của Chính phủ về quy định các biện pháp tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù.
 
Tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ công tác chuyên môn cho cán bộ chiến sỹ. Tổ chức phối hợp chặt chẽ với Tòa án, VKS, chính quyền địa phương tổ chức quản lý giám sát chặt chẽ số đối tượng có hình phạt ngoài hình phạt tù như án treo, cải tạo không giam giữ, cấm cư trú, quản chế tước một số quyền công dân, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định.
 
Chủ động xây dựng và thực hiện có hiệu quả các phương án bảo vệ trại giam, cơ sở giáo dục, kho vật chứng, các phiên tòa hình sự; áp giải bị can bị cáo, bắt thi hành án, hỗ trợ cưỡng chế thi hành án… phục vụ tốt công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự và đấu tranh phòng chống tội phạm.
 
Thực hiện nghiêm túc chế độ, chính sách, pháp luật đối với các đối tượng và có nhiều đổi mới sáng tạo trong công tác giáo dục cải tạo; làm tốt công tác xét, đề nghị đặc xá cho phạm nhân và người đang hoãn, tạm đình chỉ thi hành án phạt tù. Phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, địa phương trong việc bàn giao, tiếp nhận và xây dựng các mô hình giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù hòa nhập cuộc sống, hạn chế tái phạm tội.
 
Đặc biệt, Công an tỉnh Nghệ An đã thường xuyên chăm lo làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống đạo đức lối sống cho cán bộ chiến sỹ; coi trọng công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể và lực lượng CSTHAHS & HTTP trong sạch, vững mạnh, toàn diện.
 
Suốt trong thời gian qua và trong năm 2012 này, Cấp ủy và Chỉ huy ở Trại Tạm giam Công an tỉnh và Phòng CSTHAHS & HTTP đã gắn cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân vì dân phục vụ” với cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” và thực hiện Nghị quyết TW4 về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.
 
Theo đó xác định 12 trọng tâm công tác lớn với khẩu hiệu hành động “Nâng cao trách nhiệm, xiết chặt kỷ cương, xây dựng môi trường nhân văn, tin cậy”.
 
Ở Trại Tạm giam Công an tỉnh các đội công tác đã cụ thể hóa và đề ra nội dung, khẩu hiệu thi đua sát hợp với chức năng, nhiệm vụ như “Trách nhiệm, tận tụy; kiểm tra chính xác, giải quyết kịp thời” của đội Hồ sơ; “Quản lý chặt chẽ, nghiêm minh; xử lý văn minh, lịch sử” của đội Quản giáo; “Nắm chắc pháp luật, rèn luyện kỹ năng, giáo dục phạm nhân sớm thành người lương thiện” của Phân trại Quản lý phạm nhân; “Đoàn kết, kỷ cương, thi đua bảo vệ trại tuyệt đối an toàn” của đội Cảnh sát bảo vệ; “Tin cậy, kịp thời, chu đáo” của Bệnh xá, “Sạch đẹp, văn minh, phục vụ tận tụy chu đáo” của đội Hậu cần…
 
Còn ở Phòng CSTHAHS & HTTP vượt lên tất cả những khó khăn ban đầu khi mới thành lập đơn vị đã tập trung tham mưu cho Lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo hướng dẫn công an các huyện, thành, thị triển khai các thông tư, nghị định, thực hiện Luật thi hành án Hình sự nên công tác thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đã có nhiều chuyển biến tích cực, số người thi hành án hình sự, nhất là người đang chấp hành hình phạt ngoài xã hội được tổ chức quản lý chặt chẽ có hệ thống hơn.
 
Thành tích nổi bật của đơn vị là đã bảo vệ an toàn 761 phiên tòa xét xử, đáng chú ý nhất là phiên tòa xét xử các đối tượng Hồ Thị Bích Khương, Võ Thị Thủy, Nguyễn Văn Thanh và Đậu Văn Dương cùng đồng bọn phạm tội tuyên truyền chống phá Nhà nước CHXHCNVN; phiên tòa xét xử vụ án Đinh Văn Hóa cùng đồng bọn về tội “cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng” xảy ra tại xã Đại Sơn huyện Đô Lương…
 
Trong thời gian tới, toàn thể cán bộ chiến sỹ của Trại Tạm giam và Phòng CSTHAHS & HTTP tiếp tục phát huy truyền thống, khắc phục mọi khó khăn gian khổ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực hiện nghiêm túc nội dung “5 xây, 3 chống” do Đảng ủy; Lãnh đạo Tổng cục Thi hành án Hình sự và Hỗ trợ tư pháp đã đề ra.

Thành Trung
.