Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201402/cu-dam-thep-vao-cac-bang-nhom-toi-pham-453461/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201402/cu-dam-thep-vao-cac-bang-nhom-toi-pham-453461/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Cú đấm thép' vào các băng nhóm tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 21/02/2014, 08:37 [GMT+7]

'Cú đấm thép' vào các băng nhóm tội phạm

Các băng nhóm tội phạm có tổ chức nổi lên
 
Thời gian qua, mặc dù lực lượng Công an tỉnh Nghệ An đã tấn công trấn áp có hiệu quả các loại tội phạm, nhưng tình hình tội phạm và TNXH vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong đó, một số loại tội phạm có biểu hiện hoạt động theo băng nhóm với tính chất manh động, liều lĩnh và táo bạo như: Cướp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, nhất là tội phạm đòi nợ thuê, đâm thuê chém mướn có chiều hướng gia tăng. Các băng nhóm này thường sử dụng hung khí nguy hiểm, đặc biệt là súng tự chế, súng công cụ hỗ trợ để gây thương tích, gây hậu quả nghiêm trọng, gây hoang mang trong nhân dân.
 
Theo thống kê của Phòng CSĐTP về TTXH thì trong năm 2013 xảy ra 980 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 135 vụ trọng án. Điển hình như giết người xảy ra 35 vụ, tăng 13 vụ so với cùng kỳ; 32 vụ cố ý hủy hoại tài sản do các băng, ổ nhóm tội phạm hình sự sử dụng hung khí gây án (chủ yếu là do thanh, thiếu niên gây ra); cưỡng đoạt tài sản xảy ra 12 vụ, trong đó có 5 vụ do các băng nhóm đòi nợ thuê, đe dọa cưỡng đoạt tiền các con nợ; cướp giật tài sản cũng xảy ra 60 vụ.
 
Nếu như trước đây các vụ cướp, cướp giật tài sản chủ yếu xảy ra ở địa bàn vùng thành, thị thì năm qua, loại tội phạm này cũng đã xuất hiện tại các huyện miền núi như Con Cuông, Tương Dương, Quế Phong… Ngoài ra, trong năm trên địa bàn toàn tỉnh cũng đã xảy ra 509 vụ trộm tài sản, tăng 30 vụ. Đáng chú ý là tình trạng đột nhập nhà dân, cơ quan, công sở, trường học cạy phá két sắt nhằm trộm tài sản gây thiệt hại lớn.
 
Và những “cú đấm thép”
 
Đứng trước tình hình đó, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương nhanh chóng triển khai kế hoạch tấn công trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”.
 
Xuân Xù, Thạch Bảy, hai đối tượng “cộm cán” sa lưới pháp luật cùng một số tang vật gây án
Nguyễn Tất Thạch và Xuân Xù, hai đối tượng “cộm cán” sa lưới pháp luật cùng một số tang vật gây án
Riêng Phòng CSĐTTP về TTXH đã xác lập và khám phá 10 chuyên án trinh sát và 3 chuyên án truy xét, bắt giữ 77 đối tượng. Ngoài ra còn phối hợp khám phá 73 vụ phạm pháp hình sự, bắt 279 đối tượng; thu giữ 2 ôtô, 83 xe máy, 13 dao kiếm các loại, 5 khẩu súng tự chế, 1 khẩu súng colt, 1 khẩu súng carbin, 1 khẩu súng thể thao cùng 62 viên đạn các loại, tiền và tài sản trị giá gần 1 tỷ đồng.
 
Điển hình như phối hợp cùng Công an TP Vinh điều tra vụ “Cố ý gây thương tích” sử dụng súng do mâu thuẫn tại nhà hàng Việt Âu thuộc phường Hưng Bình, bắt 3 đối tượng. Một trong những chuyên án đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm hoạt động bảo kê có tổ chức theo kiểu “xã hội đen” trong những ngày cuối năm 2013, đầu năm 2014 này là Chuyên án mang bí số 114H, bắt băng nhóm do Đinh Ngọc Hiệp (SN 1975) trú tại khối 15, phường Hà Huy Tập, TP Vinh cầm đầu. Hiệp là một trong những đối tượng cộm cán trên địa bàn, đội lốt doanh nghiệp thu mua phế liệu để quy tụ nhiều đàn em có tiền án, tiền sự chuyên cưỡng đoạt tài sản, đòi nợ thuê và cố ý gây thương tích.
 
Trước đó, lực lượng CSĐTTP về TTXH cũng đã bắt nhóm đối tượng do Nguyễn Tất Thạch (SN 1977) trú tại khối 12, phường Hà Huy Tập, TP Vinh cầm đầu về hành vi bắt giữ người trái pháp luật. Khám xét nơi ở của Thạch, lực lượng chức năng đã thu giữ 3 thanh kiếm, 1 con dao nhọn, 1 đôi găng tay chuyên dụng và 1 xe ôtô.
 
Bên cạnh đó, TP Vinh cũng là một trong những địa bàn mà các băng, ổ nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” hình thành và hoạt động mạnh. Trong năm qua, Công an TP Vinh cũng đã xác lập 20 chuyên án, bắt giữ 84 đối tượng. Điển hình như Chuyên án 112CG, bắt ổ nhóm gồm 2 đối tượng gây ra 10 vụ cướp giật trên địa bàn, thu giữ 2 khẩu súng và 40 viên đạn; Chuyên án 313C, bắt 5 đối tượng gồm: Thạch Quang Việt (SN 1993), Hồ Công Vương (SN 1995), Thạch Quang Thành (SN 1996), Nguyễn Đình Luật (SN 1995) cùng trú tại Nghi Trường, Nghi Lộc và Trần Lê Thắng (SN 1995) trú tại Nghi Khánh, cùng huyện. Qua đấu tranh khai thác, ổ nhóm này khai nhận đã gây ra 10 vụ cướp tài sản và 5 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn.
 
Ngoài ra, lực lượng này còn nhanh chóng điều tra, làm rõ và bắt giữ Lê Văn Xuân (tức Xuân Xù) trú tại phường Cửa Nam cùng 4 đàn em trong vụ xả súng trước bar-Karaoke Avatar hồi tháng 9 vừa qua. Vụ án xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân giữa Xuân Xù cùng Lê Đình Hùng (1975) trú tại phường Lê Lợi, là “bảo kê” của vũ trường Avatar, Xuân đã cùng đàn em kéo đến nhà riêng của Hùng dùng súng bắn liên tiếp vào nhà. Biết Hùng không ở nhà, chúng lập tức kéo đến Bar Avatar và tiếp tục gây án tại đây. Hậu quả Hùng bị trọng thương. Sau khi gây án, cả nhóm đã thuê xe ôtô chạy trốn vào Quảng Bình nhưng đã bị lực lượng Công an TP Vinh nhanh chóng phối hợp truy bắt về quy án.
 
Có thể nói, mặc dù năm 2013 và những ngày đầu năm 2014, loại tội phạm hoạt động theo băng, ổ nhóm có tổ chức nổi lên và hoạt động manh động. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, các phòng ban nghiệp vụ cũng như Công an các đơn vị địa phương, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén đã nhanh chóng đấu tranh, phá án, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn, nhất là giữ vững TTATXH trong những ngày trước, trong, sau Tết Nguyên đán vừa qua.
.

Hải Việt