Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201410/nguoi-truyen-lua-nhiet-huyet-cho-dong-doi-546112/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201410/nguoi-truyen-lua-nhiet-huyet-cho-dong-doi-546112/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người 'truyền lửa' nhiệt huyết cho đồng đội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/10/2014, 13:36 [GMT+7]

Người 'truyền lửa' nhiệt huyết cho đồng đội

(Congannghean.vn)-Phải xếp lịch mãi, tôi mới gặp được anh, Thiếu tá Nguyễn Hữu Tĩnh, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về Chữa cháy và CN,CH. Chiều muộn, anh vẫn đang hướng dẫn anh em trong đơn vị lau chùi, bảo dưỡng phương tiện và chuẩn bị một số công việc quan trọng cho ngày mai. Những giọt mồ hôi ướt đẫm trên vai áo, dường như cảm nhận được sự mệt mỏi của mọi người, người chỉ huy vừa nhắc nhở, vừa pha trò, động viên anh em cố gắng hoàn thành công việc.
 
Đồng đội vẫn thường gọi anh là người “truyền lửa” nhiệt huyết trong công việc. Trưởng thành từ người lính chữa cháy, được tôi luyện trong môi trường “nước sôi lửa bỏng” suốt 18 năm qua, hơn ai hết anh hiểu rõ và luôn cảm thông, sẻ chia với cán bộ của mình. Và cũng từ môi trường ấy đã rèn luyện cho anh sức khỏe, tính kiên trì, sáng tạo trong công tác và “bí quyết” để chỉ huy cán bộ trong luyện tập cũng như khi tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
 
Sinh năm 1978, từ nhỏ hình ảnh những người lính cứu hỏa lao mình vào biển lửa để dập tắt đám cháy đã gây ấn tượng với anh. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh thi đỗ vào trường PCCC. Những kiến thức trên giảng đường đã giúp anh hiểu hơn công việc của người chiến sĩ PCCC. Thế nhưng, sau khi ra trường về nhận công tác tại Phòng Cảnh sát PCCC&CN,CH, anh vẫn không tránh khỏi những bỡ ngỡ. Càng dấn thân vào nghề, trong khó khăn, nguy hiểm, anh càng nhận thấy công việc có nhiều điều thú vị mà ở đó, anh phải đương đầu với thử thách, bất chấp hiểm nguy cứu người, cứu tài sản.
 
Đồng chí Thiếu tá Nguyễn Hữu Tĩnh
Đồng chí Thiếu tá Nguyễn Hữu Tĩnh
 
Bởi thế, 18 năm qua, dẫu đã xông pha trên nhiều trận chiến chống “giặc lửa” nhưng tinh thần, nhiệt huyết của anh với nghề chưa bao giờ giảm. 18 năm gắn bó với nghiệp chữa cháy, Thiếu tá Tĩnh đã tham gia chữa cháy hơn 300 vụ cháy trên địa bàn. Anh nhớ như in từng con số, thời gian và địa điểm những vụ cháy, nổ xảy ra. Trong đó có những vụ cháy lớn, anh cùng đồng đội không quản hiểm nguy, trắng đêm để chiến đấu với “giặc lửa”, cứu người, cứu tài sản, đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân, như vụ cháy ở chợ Vinh, cháy siêu thị CK Plaza, siêu thị điện máy Hòa Bình, Nhà máy gỗ Khu công nghiệp Nam Cấm... 
 
Theo kinh nghiệm thực tiễn của anh, thì dù đã tham gia chữa cháy hàng trăm vụ nhưng không có vụ nào giống nhau. Sau mỗi vụ cháy, anh và đồng đội lại rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm xương máu. Thiếu tá Tĩnh chia sẻ, điều anh quan tâm nhất sau mỗi vụ cháy không phải là thành tích của lực lượng chữa cháy mà đó là ý thức của người dân trong công tác PCCC.
 
Bởi hiện nay, ý thức PCCC của người dân vẫn còn hạn chế, trong khi đó, xã hội càng phát triển thì nguy cơ cháy, nổ ngày càng cao, thiệt hại về người và tài sản cũng lớn hơn. Vì vậy mỗi người dân, mỗi gia đình cần quan tâm và có ý thức hơn trong công tác PCCC. Còn đối với CBCS trong đơn vị, anh luôn nhắc nhở anh em phải bảo quản, bảo dưỡng trang thiết bị, phương tiện thật tốt và phải tìm tòi, nghiên cứu hết các tính năng của phương tiện để phục vụ cho công việc. Tôi hiểu rằng, phải thực sự gắn bó, tâm huyết với nghề, anh mới có những lo lắng, trăn trở như vậy. 
 
Từ khi thành lập Cảnh sát PC&CC tỉnh, công việc của Thiếu tá Tĩnh chủ yếu phụ trách mảng cứu nạn, cứu hộ. Tuy nhiên, ở cương vị nào, công việc nào đối với anh cũng cần phải có niềm đam mê, sự tận tụy và quan trọng nhất đối với người chiến sĩ PCCC là phải biết hy sinh, đương đầu với hiểm nguy, vì sự bình yên cuộc sống của nhân dân.
 
.

Huyền Thương