Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201412/hoc-tap-va-thuc-hien-loi-day-cua-bac-tan-tuy-voi-cong-viec-568885/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201412/hoc-tap-va-thuc-hien-loi-day-cua-bac-tan-tuy-voi-cong-viec-568885/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Học tập và thực hiện lời dạy của Bác - Tận tụy với công việc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 12/12/2014, 15:44 [GMT+7]

Học tập và thực hiện lời dạy của Bác - Tận tụy với công việc

(Congannghean.vn)-Học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND, trong những năm qua, CAND nói chung và lực lượng Quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ nói riêng luôn lấy 6 điều Bác Hồ dạy làm kim chỉ nam cho mọi hành động. Từ đó, lập nên những thành tích trong công tác chiến đấu và phấn đấu xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy và từng bước hiện đại.
 
Trong 66 năm qua, những lời dạy của Bác không chỉ mang tính lý luận, khoa học thực tiễn sâu sắc mà còn luôn mang tính thời sự cao. Chính vì vậy, trong thực tiễn đấu tranh bảo vệ ANQG và TTATXH, việc học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy vừa là yếu tố, vừa là động lực để xây dựng lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh và đánh thắng mọi kẻ thù. Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, ngoài việc sử dụng nhiều biện pháp, phương tiện nghiệp vụ, ngành Công an còn sử dụng một loại phương tiện nghiệp vụ đặc thù là chó nghiệp vụ.
Huấn luyện viên “binh chủng” đặc biệt rất cần tỉ mỉ, chịu khó và tận tụy trong công việc
Huấn luyện viên “binh chủng” đặc biệt rất cần tỉ mỉ, chịu khó và tận tụy trong công việc
 
Với những đặc tính đặc biệt là sự nhạy cảm của hệ thần kinh và cơ quan khứu giác, thính giác, vì vậy, việc huấn luyện những con chó bình thường thành một phương tiện nghiệp vụ phục vụ lực lượng Công an trong đấu tranh, phòng chống tội phạm, truy bắt kẻ thù là cả một nghệ thuật, đòi hỏi HLV phải có niềm đam mê, yêu nghề và tính kiên nhẫn cao. Không chỉ đổ mồ hôi mà còn phải đổ cả máu, đồng thời phải biết vận dụng một cách tổng hợp các kiến thức về lĩnh vực sinh học, y học và nghiệp vụ của ngành thì lúc đó mới có thể thành công.
 
Qua thực tiễn huấn luyện và sử dụng chó nghiệp vụ ở CANA càng thấy rõ điều đó. Đặc biệt, đối với chó bảo vệ truy vết là loài chó có thể hình to lớn, đặc tính hung dữ, đòi hỏi người chiến sĩ Công an phải biết kiên nhẫn, tận tụy để thân hòa. Khi đã thân hòa được với chó, lúc đó mới chuyển tiếp sang giai đoạn huấn luyện nghiệp vụ. Nhiều HLV đã bị chó cắn thành thương tật, đây là quá trình vất vả, gian nan nhất của người HLV. Nhiều đồng chí không ăn, không ngủ khi chó ốm, chó đau và chăm sóc chó như “người thân” của mình. Chính nhờ sự khổ luyện ấy mà nhiều chú chó nghiệp vụ đã trưởng thành và lập được nhiều chiến công xuất sắc trên mặt trận phòng chống tội phạm. 
 
Thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND, đặc biệt là lời dạy: “Đối với công việc phải tận tụy”, lực lượng Quản lý, huấn luyện và sử dụng chó nghiệp vụ đã vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo trong thực tiễn. Nhất là trong công tác huấn luyện chó giám biệt nguồn hơi và chất đặc định, vì đây là cả một quá trình dạy chó từ phản xạ không điều kiện đến phản xạ có điều kiện trong bất cứ hoàn cảnh, điều kiện nào, giúp cơ quan trinh sát định hướng điều tra, truy tìm thủ phạm. Các HLV phải tận tụy tập luyện, lấy hàng nghìn mẫu vật, nguồn hơi khác nhau để huấn luyện chó phân biệt và phản ứng. Nhờ đó, chó giám biệt nguồn hơi và chó giám biệt chất ma túy đã thực sự trở thành một phương tiện nghiệp vụ đặc biệt, giúp lực lượng Công an giám biệt thành công hàng nghìn vụ án phức tạp, được nhân dân ghi nhận trong suốt thời gian qua.
 
Thực hiện lời dạy của Bác, lực lượng Quản lý và sử dụng chó nghiệp vụ không ngừng được củng cố, phát triển toàn diện về mọi mặt, ngày càng khẳng định là một lực lượng chuyên biệt, có tính chiến đấu cao, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà cấp trên giao phó. Sau những giờ tập luyện vất vả ngoài thao trường, các HLV và lực lượng chó nghiệp vụ lại không quản ngày đêm, lặng thầm phối hợp với các lực lượng lên đường tuần tra, tấn công mạnh vào các loại tội phạm. Từ đó, lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần tô thắm thêm trang sử vẻ vang của Công an Nghệ An nói chung và Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động nói riêng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn ANTT trên quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
.

Hằng Nga

.