Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201505/thuong-si-nguyen-huu-cuong-guong-sang-trong-dau-tranh-chong-toi-pham-611318/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201505/thuong-si-nguyen-huu-cuong-guong-sang-trong-dau-tranh-chong-toi-pham-611318/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gương sáng trong đấu tranh chống tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/05/2015, 08:05 [GMT+7]
Thượng sĩ Nguyễn Hữu Cường

Gương sáng trong đấu tranh chống tội phạm

(Congannghean.vn)-Thượng sĩ Nguyễn Hữu Cường sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Khai Sơn, huyện Anh Sơn. Năm 2012, tốt nghiệp Trường Trung cấp CSND I khi vừa tròn 20 tuổi, anh đã viết đơn tình nguyện lên công tác tại huyện Kỳ Sơn - một địa bàn nằm tận cực tây của tỉnh nhà. Với những kiến thức, chuyên ngành được đào tạo, cùng với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, Cường mạnh dạn xung phong nhận nhiệm vụ trên tuyến đầu của mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, hình sự, kinh tế. 
 
Kỳ Sơn là huyện miền núi rẻo cao, thời tiết khắc nghiệt, đường sá đi lại khó khăn; với gần 200 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào, trong đó có nhiều đường tiểu ngạch mà tội phạm có thể lợi dụng hoạt động. Địa bàn được đánh giá là phức tạp về ma tuý, với 650 người nghiện; hàng trăm đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy sử dụng địa bàn làm nơi ẩn náu, hoạt động.
Thượng sỹ Nguyễn Hữu Cường
Thượng sĩ Nguyễn Hữu Cường
 
Dù còn nhiều bỡ ngỡ với phong tục tập quán mới, bất đồng ngôn ngữ với bà con người dân tộc nhưng bằng sự nỗ lực phấn đấu, học hỏi các thế hệ đi trước để trau dồi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cộng với sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo đơn vị và đồng đội, trong suốt 3 năm qua, Thượng sĩ Nguyễn Hữu Cường đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Không những thế, là một trinh sát trực tiếp đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy với những hiểm nguy luôn hiện hữu, chúng dùng mọi thủ đoạn để mua chuộc, thậm chí sử dụng “vũ khí nóng” để đối phó với các CBCS, chính vì vậy, đòi hỏi anh phải luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức của người chiến sỹ CAND, kiên quyết đấu tranh đến cùng với các loại tội phạm. 
 
Kết quả, từ năm 2012 đến nay, Thượng sĩ Nguyễn Hữu Cường đã cùng đồng đội trong Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, kinh tế, ma tuý Công an huyện Kỳ Sơn trực tiếp đấu tranh, làm rõ 64 vụ, 72 đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy; thu 524,57 gam hêrôin, 1.065 viên ma túy tổng hợp, 28,55 gam thuốc phiện, 4 quả lựu đạn, 9 khẩu súng, 21 xe máy, 6 cân tiểu ly, 10 điện thoại di động và 2.870.000 đồng.
 
Trong đó, đã xác lập và khám phá thành công 9 chuyên án ma túy, bắt 12 đối tượng, thu 498,65 gam hêrôin, 4 quả lựu đạn và nhiều tang vật có liên quan, góp phần triệt xóa 5 địa bàn, 11 tụ điểm phức tạp, 19 điểm bán lẻ về ma túy trên địa bàn. Bên cạnh đó, còn điều tra, làm rõ 33 vụ, bắt 47 đối tượng phạm tội hình sự, thu hồi nhiều tài sản có giá trị trả lại cho nhân dân với tổng trị giá hơn 900 triệu đồng. Ngoài ra, cũng trực tiếp bắt giữ 7 đối tượng truy nã, trong đó có 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm. 
 
Điển hình như: Qua công tác nắm tình hình, Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, kinh tế, ma túy phát hiện đối tượng Moong Văn Hoành (SN 1976) trú tại bản Lưu Tiến, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn đang có dấu hiệu mua bán trái phép chất ma túy. Đặc biệt, qua công tác trinh sát nắm tình hình được biết, đối tượng này thường xuyên mang theo lựu đạn bên người. Vì vậy, anh đã báo cáo chỉ huy Đội và lãnh đạo đơn vị đề xuất xác lập Chuyên án 613C để đấu tranh. Sau một thời gian theo dõi, ngày 20/6/2013, phát hiện Hoành đi mua ma túy về để bán, anh đã cùng đồng đội tổ chức mật phục để bắt giữ đối tượng.
 
Tuy nhiên, khi biết mình bị bao vây, Hoành đã rút chốt lựu đạn định ném về phía tổ công tác. Ngay lập tức, Thượng sĩ Cường đã lao đến quật ngã đối tượng. Nhưng là người có sức khoẻ, Hoành đã chống cự quyết liệt và ôm Thượng sĩ Cường cùng lao xuống vực. Tuy nhiên, với tinh thần tấn công trấn áp tội phạm đến cùng, Thượng sĩ Cường đã khôn khéo khống chế, tước quả lựu đạn trong tay Hoành, đảm bảo an toàn cho đồng đội. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ 3 gam hêrôin, 1 quả lựu đạn đã rút chốt cùng một số tang vật liên quan. 
 
Dù thời gian công tác chưa nhiều nhưng với những thành tích đặc biệt xuất sắc, Thượng sĩ Nguyễn Hữu Cường đã nhiều lần được Cục Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý, Giám đốc Công an tỉnh và Huyện đoàn Kỳ Sơn tặng Giấy khen. Mới đây nhất, Cường vinh dự được bình chọn là 1 trong 50 gương mặt tham gia Liên hoan thanh, thiếu nhi Nghệ An tiêu biểu năm 2015 và đang đề xuất Bộ Công an tặng Bằng khen.
.

Hải Việt

.