Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201509/dai-ta-mai-chien-thang-pho-truong-cong-an-thanh-pho-vinh-nguoi-chi-huy-qua-cam-quyet-doan-633996/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201509/dai-ta-mai-chien-thang-pho-truong-cong-an-thanh-pho-vinh-nguoi-chi-huy-qua-cam-quyet-doan-633996/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người chỉ huy quả cảm, quyết đoán - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 03/09/2015, 09:14 [GMT+7]
Đại tá Mai Chiến Thắng, Phó trưởng Công an thành phố Vinh

Người chỉ huy quả cảm, quyết đoán

(Congannghean.vn)-Kể cả thời gian công tác và chiến đấu tại Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy cũng như từ khi được đề bạt giữ chức Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự và hiện là Phó trưởng Công an TP Vinh, Đại tá Mai Chiến Thắng không nhớ mình đã bao lần “vào sinh ra tử” sau những cuộc chạm trán với các đối tượng hình sự nguy hiểm, “đầu nậu” trong các đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên biên giới ở Nghệ An. Thậm chí, có chuyên án đã tiên lượng trước được sự nguy hiểm về tính mạng, nhưng với bản lĩnh chiến đấu và kinh nghiệm sau mỗi lần đánh án, anh đã cùng đồng đội lập công xuất sắc.

Đã hơn 20 năm làm trinh sát điều tra hình sự, ma túy, gần 9 năm giữ chức Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT nhưng khi nhắc lại những chuyên án đấu tranh với tội phạm hình sự, đặc biệt là những cuộc đối đầu với các đối tượng “đầu nậu” ma túy, Đại tá Mai Chiến Thắng vẫn nhớ như in từng chi tiết. Đặc biệt là chuyên án đấu tranh với đường dây chuyên vận chuyển trái phép chất ma túy từ các huyện miền núi Nghệ An về TP Vinh tiêu thụ, do Phan Công Cường trú tại xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên cầm đầu. Đây là vụ án thể hiện lòng quả cảm, sự không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng xả thân vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân khi phải đối mặt với những đối tượng ma túy hung hãn, liều lĩnh. 

Đại tá Mai Chiến Thắng báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh quá trình phá chuyên án                                     mua bán trái phép 32 bánh cần sa trong ngày giáp Tết Nguyên đán 2015
Đại tá Mai Chiến Thắng báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh quá trình phá chuyên án mua bán trái phép 32 bánh cần sa trong ngày giáp Tết Nguyên đán 2015

Đầu năm 2014, trong khi trực tiếp đấu tranh, phá chuyên án về đường dây chuyên vận chuyển ma túy từ các huyện miền núi Nghệ An về TP Vinh tiêu thụ, đồng chí Mai Chiến Thắng và đồng đội đã bị các đối tượng điều khiển xe ôtô lao thẳng vào người, dẫn đến bị thương nặng. Đồng chí Thắng bị đa chấn thương và 2 cán bộ trong Ban chuyên án là Thái Bá Dũng và Dư Văn Thức bị trọng thương.

Đại tá Thắng kể cho tôi nghe về giây phút hiểm nguy khi phải đối mặt với đối tượng liều lĩnh và quá trình triển khai kế hoạch phá án. Tổ công tác phán đoán, vào ngày 28/2/2014, Phan Công Cường cùng đồng bọn thuê xe taxi mang theo ma túy từ huyện biên giới về TP Vinh và tỉnh Hà Tĩnh tiêu thụ. Để ngăn chặn, bắt quả tang nhóm đối tượng trên, đồng chí Thắng trực tiếp chỉ huy tổ công tác mật phục tại khu vực đường 12/9, nơi được xác định các đối tượng sẽ đi qua trước khi vào TP Vinh hoặc sang Hà Tĩnh để tiêu thụ “hàng”.

“Đến 21 giờ cùng ngày, chúng tôi nhận được tin báo Cường và đồng bọn đã bốc “hàng” lên taxi. Tuy nhiên, trên đường vận chuyển về TP Vinh, chúng chuyển từ xe taxi sang xe ôtô KIA BKS 37A-078.00, đồng thời thay đổi lộ trình, đi theo đường tránh Vinh. Ngay sau đó, tôi chỉ đạo tổ công tác “lui binh” về phía Bắc đầu cầu Bến Thủy 2 để mật phục, bắt quả tang các đối tượng”, Đại tá Thắng nhớ lại.

Khi Ban chuyên án triển khai xong đội hình cũng là lúc chiếc xe ôtô của các đối tượng chạy tới. Đại tá Thắng chủ động yêu cầu những người ngồi trong xe xuống để kiểm tra. Biết bị Công an bao vây, đối tượng Nguyễn Văn Dũng (lái xe) đã liều lĩnh điều khiển cho xe lùi lại phía sau, húc vào đuôi chiếc xe ôtô của tổ công tác đã chặn trên đường. Ngay lập tức, trinh sát hình sự Thái Bá Dũng rút khẩu súng ngắn bắn 2 phát chỉ thiên cảnh cáo. Như con thú dữ bị dồn vào ngõ cụt, hắn điều khiển cho xe lao thẳng vào tổ công tác đang đứng chặn trước mặt. Do đêm tối, ánh đèn pha chiếu thẳng vào mặt, Đại tá Thắng chỉ kịp né cú đâm trực diện nhưng lại bị bánh xe ôtô bên trái  chèn lên chân phải.

“Cú chèn của bánh xe lên chân khiến tôi ngã xuống đường. Thấy vậy, đồng chí trinh sát Nguyễn Thanh Hoàn đã lái ôtô chặn đầu bịt đường tiến xe đối tượng. Đối tượng Dũng liền lùi xe, quay đầu ngược lại rồi tiếp tục lao thẳng xe đến nơi tôi đang nằm. Thấy vậy, trinh sát Thái Bá Dũng và Dư Văn Thức lao tới, túm người tôi kéo ra để tránh cú đâm trực diện của tên Dũng”, Đại tá Thắng kể lại.

Đúng lúc đó, xe của đối tượng lao đến nơi, đâm văng cả ba người trong tổ công tác. Cú đâm khá mạnh khiến Đại tá Thắng ngất lịm tại chỗ, còn 2 trinh sát Thái Bá Dũng và Dư Văn Thức cũng bị trọng thương. Đại tá Thắng bị gãy 3 xương sườn, chọc vào phổi, dẫn đến tràn dịch màng phổi, vỡ xương mác và xương khớp cổ chân phải; sau đó phải chuyển đi bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Dù đã 5 lần phải mổ đi mổ lại vì nhiễm trùng, đến nay, đã hơn một năm nhưng những thương tích trên người Đại tá Thắng vẫn chưa lành hẳn. Điều đáng nói là, trận đánh sinh tử đó đã khiến anh bị tổn hại  41% sức khỏe. Sau khi giám định thương tật, Đại tá Mai Chiến Thắng và các đồng chí Thái Bá Dũng, Dư Văn Thức được công nhận là thương binh.

Quay trở lại với diễn biến vụ án trên, ngay trong đêm đó, lãnh đạo Công an tỉnh ghệ An đã huy động các phòng nghiệp vụ và Công an các huyện phối hợp với Bộ đội Biên phòng đồng loạt tiến hành truy bắt các đối tượng cực kỳ manh động và liều lĩnh trên. Chiều 2/3, đối tượng Phan Công Cường bị bắt tại khách sạn Bạch Lim ở thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh trước khi hắn định trốn sang Lào. Từ lời khai của Cường, Ban chuyên án đã thu giữ 2 bánh hêrôin do đối tượng vứt bên lề đường thuộc đường tránh TP Vinh ở xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên khi đang tháo chạy trong đêm 28/2. Khám nhà Cường, Ban chuyên án thu giữ thêm 4 bánh hêrôin. Tối 2/3, các trinh sát đã bắt thêm một số đối tượng trong đường dây này, trong đó có Phạm Mạnh Cường (23 tuổi) trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh; Nguyễn Văn Bá (19 tuổi) trú tại xóm 3, xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên.

Được biết, trước đó, khi đang giữ cương vị Đội trưởng Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy, Đại tá Thắng cũng đã xả thân, lập chiến công lớn trong khi truy bắt đối tượng “đầu nậu” ma túy cực kỳ nguy hiểm và manh động, đó là tên Xồng Sài Kỷ mang quốc tịch Lào và Lô Thị Đua trú tại Khe Nằn, Kỳ Sơn. Trong cuộc chiến đầy hiểm nguy ấy, đối tượng đã chĩa họng súng cạc bin vào người anh rồi siết cò, nhưng may mắn là viên đạn không nổ do gặp sự cố. Ngay sau đó, Đại tá Thắng cùng đồng đội đã khống chế thành công kẻ mua bán “cái chết trắng” liều lĩnh trên.

Sau khi bình phục, trở lại đơn vị, mặc dù những vết thương chưa lành  hẳn nhưng Đại tá Mai Chiến Thắng vẫn tiếp tục đấu tranh với nhiều đường dây mua bán trái phép ma túy lớn, có sử dụng vũ khí “nóng”. Điển hình như Chuyên án 115CS, bắt Phan Thị Chín, đối tượng cầm đầu đường dây mua bán ma túy xuyên Việt, thu giữ 32 bánh cần sa. Gần đây, vào ngày 22/6/2015, anh cùng đồng đội trực tiếp phá chuyên án mua bán ma túy có vũ khí “nóng”, bắt Phạm Thị Tuấn Anh trú tại xóm 19, xã Nghi Phú, TP Vinh, thu giữ 1.000 viên ma túy tổng hợp, 5 gói ma túy đá có trọng lượng 300 gam, 80 gam Ketamin, 350 triệu đồng và một số tang vật liên quan, tổng trị giá trên 1 tỉ đồng.

Ngày 17/7/2015, phá chuyên án ma túy từ Lạng Sơn về Nghệ An, bắt Đinh Văn Tài quê ở Lạng Sơn, thu 1 kg ma túy đá. Mở rộng điều tra, bắt tiếp 2 đối tượng ở Nghệ An. Bên cạnh đó, những vụ trọng án, cướp giật tài sản, lừa đảo, cố ý gây thương tích, các vụ án tham nhũng, làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức đều được nhanh chóng điều tra, làm rõ. Với những chiến công lập được trong các trận đánh khốc liệt ấy, anh và đồng đội đã được đơn vị và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao về lòng quả cảm khi chiến đấu với cái ác.

Mặc dù khối lượng công việc lớn, trong khi địa bàn phụ trách rộng, lực lượng lại mỏng, đối tượng phạm tội tinh ranh, xảo quyệt, nhưng với ý chí, bản lĩnh chiến đấu và kinh nghiệm dày dặn của người chỉ huy, Đại tá Mai Chiến Thắng luôn vững vàng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong quá trình công tác, chiến đấu.

.

Hữu Trọng

.