Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201601/tang-cuong-xu-ly-cac-hanh-vi-vi-pham-ve-phao-658046/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201601/tang-cuong-xu-ly-cac-hanh-vi-vi-pham-ve-phao-658046/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường xử lý các hành vi vi phạm về pháo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/01/2016, 08:47 [GMT+7]

Tăng cường xử lý các hành vi vi phạm về pháo

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, Công an TP Vinh đã tham mưu UBND TP Vinh thành lập 4 đoàn kiểm tra công tác phòng ngừa, đấu tranh chống các hành vi nhập lậu, sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép. Đồng thời, đơn vị đã tham mưu UBND các phường tổ chức ra quân tuyên truyền về phòng, chống pháo nổ.

Triển khai kế hoạch về việc đôn đốc, thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống pháo; phân công địa bàn, giao chỉ tiêu đấu tranh, bắt giữ, xử lý cụ thể cho Công an các phường, xã, đội nghiệp vụ. Ngoài ra, giao cho lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an phụ trách xã lập danh sách các điểm, các gia đình nghi đốt pháo trong năm 2016 để bố trí lực lượng có biện pháp xử lý.

Bên cạnh công tác tham mưu, tuyên truyền về phòng ngừa, đấu tranh chống các hành vi nhập lậu, sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép; đơn vị đã chủ động phối hợp với các đoàn thể, khu phố tổ chức tuyên truyền để nhân dân nhận thức rõ việc tàng trữ, mua bán, vận chuyển và sử dụng pháo là vi phạm pháp luật.

Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền trực quan bằng panô, khẩu hiệu, băng rôn tại các địa bàn trọng điểm, khu vực công cộng; phát tờ rơi cho học sinh, sinh viên. Đồng thời, chủ động rà soát, quản lý, giáo dục các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật, đối tượng có tiền án, tiền sự, yêu cầu ký cam kết không tàng trữ, mua bán và sử dụng pháo nổ.

Đại diện các cơ quan, đơn vị phường Hưng Dũng, TP Vinh ký cam kết không sử dụng pháo nổ, thả đèn trời trong dịp Tết Nguyên đán 2016
Đại diện các cơ quan, đơn vị phường Hưng Dũng, TP Vinh ký cam kết không sử dụng pháo nổ, thả đèn trời trong dịp Tết Nguyên đán 2016

Trong năm 2015, lực lượng Công an đã biên soạn 700 đĩa liên quan đến công tác phòng, chống pháo để tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh khối, xóm, các khu vực công cộng và trường học; in ấn 216 băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp pích về phòng, chống pháo để treo tại các phường, khối, xóm. Năm 2015, Công an TP Vinh đã tổ chức ký cam kết cho 48.200 hộ dân, 254 khối, xóm. Tại các trường học, lực lượng Công an đã phối hợp với nhà trường tổ chức ký cam kết cho 46.760 học sinh, sinh viên; gọi hỏi 86 đối tượng đã đốt pháo và nghi đốt pháo trong năm 2015.

Bên cạnh đó, đơn vị đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường lực lượng, mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đấu tranh quyết liệt với hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo, đồng thời đẩy mạnh công tác nắm tình hình tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, nhà ga, chợ… nhằm kịp thời phát hiện các đối tượng, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép các loại pháo.

Trong năm 2015, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt 17 vụ, 20 đối tượng vận chuyển pháo trái phép; thu giữ 148,2 kg pháo nổ, 4,1 kg thuốc pháo. Trong đó, tiến hành khởi tố 6 vụ, 8 đối tượng, xử phạt hành chính 11 vụ, 12 đối tượng, phạt tiền nộp Kho bạc Nhà nước 85 triệu đồng. Trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm đầu năm 2016, đơn vị đã bắt 5 vụ, thu giữ 88,4 kg pháo do Trung Qốc sản xuất; bắt 1 đối tượng đốt pháo, xử phạt hành chính 2 vụ, thu giữ 8 kg pháo, vận động người dân thu nộp 1,7 kg pháo nổ.

Thời gian qua, các cấp, các ngành, đoàn thể trên địa bàn TP Vinh đã tập trung đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép. Nhờ đó, tình hình vi phạm liên quan đến pháo, nhất là tình trạng đốt pháo đã từng bước được đẩy lùi.

Để đấu tranh có hiệu quả với các hành vi trên, từ nay cho đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Công an TP Vinh đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phối hợp với các lực lượng liên quan đẩy mạnh công tác phòng, chống các hành vi vi phạm về pháo. Với sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành và người dân, tin chắc rằng công tác đấu tranh phòng, chống pháo sẽ mang lại hiệu quả, để nhân dân đón Tết an toàn, lành mạnh.

.

Cao Loan

.