Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201607/luc-luong-annd-cong-an-nghe-an-phat-huy-truyen-thong-anh-hung-lap-nhieu-chien-cong-giu-vung-antt-tren-dia-ban-687296/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201607/luc-luong-annd-cong-an-nghe-an-phat-huy-truyen-thong-anh-hung-lap-nhieu-chien-cong-giu-vung-antt-tren-dia-ban-687296/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy truyền thống anh hùng, lập nhiều chiến công, giữ vững ANTT trên địa bàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 09/07/2016, 07:40 [GMT+7]
Lực lượng ANND Công an Nghệ An

Phát huy truyền thống anh hùng, lập nhiều chiến công, giữ vững ANTT trên địa bàn

(Congannghean.vn)-1. Cùng với lực lượng Công an cả nước, lực lượng An ninh nhân dân ra đời từ trong bão táp của cuộc Cách mạng Tháng 8 năm 1945. Vừa mới ra đời, lực lượng An ninh đã lập được nhiều chiến công trong đấu tranh với bọn phản cách mạng để bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ nhân dân.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh
Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An

Một trong những chiến công tiêu biểu, chói lọi trong lịch sử vẻ vang của lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam là đã phá thành công vụ án ở phố Ôn Như Hầu, đập tan âm mưu và hoạt động nhằm đảo chính của bọn phản cách mạng do Quốc dân đảng cấu kết với thực dân Pháp tiến hành. Sự kiện này là chiến công oanh liệt, đánh dấu mốc đầu tiên vô cùng quan trọng trên bước đường trưởng thành của lực lượng An ninh.

Ghi nhận chiến công lịch sử này, Bộ Công an đã quyết định lấy ngày 12/7/1946 là Ngày truyền thống của lực lượng An ninh nhân dân Công an Việt Nam.

Trải qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng An ninh nhân dân đã trở thành một trong những lực lượng vũ trang cách mạng trọng yếu của Đảng, Nhà nước và của nhân dân.

Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, lực lượng An ninh nhân dân vẫn luôn một lòng trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Đảng và chế độ, nêu cao phẩm chất cách mạng, kiên trung, anh hùng, mưu trí, sáng tạo, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân, vì an ninh của Tổ quốc.

Các thế hệ chiến sỹ An ninh 70 năm qua đã cống hiến trí tuệ, sức lực, xương máu và cả sinh mạng của mình, lập nhiều chiến công, kỳ tích trên mặt trận đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, làm rạng rỡ thêm những trang sử vẻ vang của dân tộc.

2. Lực lượng An ninh nhân dân Công an Nghệ An ra đời, phát triển gắn liền với quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Công an Nghệ An. Suốt chặng đường 70 năm qua, lực lượng An ninh Nghệ An đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, vươn lên và gặt hái được những thành tích, chiến công vẻ vang trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng ANND (12/7/1946 - 12/7/2016), đoàn đại biểu Công an Nghệ An do đồng chí Đại tá Nguyễn Tiến Dần,  Phó Giám đốc Công an tỉnh dẫn đầu dâng hoa, dâng hương báo công lên Bác tại Khu di tích Kim Liên - Ảnh: Thiên Thảo
Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng ANND (12/7/1946 - 12/7/2016), đoàn đại biểu Công an Nghệ An do đồng chí Đại tá Nguyễn Tiến Dần, Phó Giám đốc Công an tỉnh dẫn đầu dâng hoa, dâng hương báo công lên Bác tại Khu di tích Kim Liên - Ảnh: Thiên Thảo

Ngay từ khi mới ra đời, tuy đứng trước muôn vàn khó khăn, thử thách, thiếu thốn đủ bề, song lực lượng An ninh Nghệ An đã không quản ngại gian khổ, luôn dũng cảm, mưu trí đấu tranh với bọn phản cách mạnh, lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần bảo vệ và giữ vững chính quyền cách mạng.

Chiến công đầu tiên sau khi mới ra đời là đã phát hiện, đập tan âm mưu thành lập “Tỉnh ủy Quốc dân đảng” lâm thời tại Nghệ An, phát hiện và bắt giữ nhiều tên đầu sỏ Quốc dân đảng nguy hiểm.

Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, lực lượng An ninh Nghệ An đã phát động rộng rãi phong trào "ba không" và "phòng gian bảo mật", hình thành nên thế trận "thiên la địa võng", kịp thời phát hiện và bắt gọn nhiều toán gián điệp, biệt kích của cơ quan tình báo Pháp, đập tan các tổ chức phản động lợi dụng tôn giáo, lợi dụng dân tộc ít người, trừng trị các phần tử ngoan cố chống đối, góp phần bảo vệ vững chắc hậu phương và các cơ quan của Đảng, chính quyền, cùng với quân và dân cả nước đưa cuộc kháng chiến chống Pháp đến thắng lợi hoàn toàn.

Lịch sử sẽ còn mãi mãi khắc ghi những chiến công tiêu biểu của lực lượng An ninh Nghệ An như vụ khám phá và bắt tổ chức gián điệp "Chi nhánh Hòn Mê" của Phòng Nhì Hải quân Pháp, đập tan các tổ chức phản động, như: "Đảng dân chúng liên hiệp", "Đảng Bảo Mương", "Đảng Hắc xạt"…

Sau ngày hòa bình lập lại ở miền Bắc, lực lượng An ninh Nghệ An đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, đấu tranh ngăn chặn chống địch cưỡng ép dân di cư vào Nam.

Phát hiện, truy bắt nhiều toán, hàng chục tên gián điệp biệt kích Mỹ - Ngụy tung ra hoạt động, góp phần đập tan “Kế hoạch Bắc tiến” của đế quốc Mỹ và ngụy quyền Sài Gòn; dẹp tan vụ “xưng vua nổi phỉ” ở Kỳ Sơn, âm mưu chống phá chính quyền của tổ chức phản động “Gươm thiêng ái quốc”, “Đảng Nhà sàn”...; chặn đứng âm mưu gây bạo loạn của bọn phản động lợi dụng tôn giáo ở Hưng Nguyên, Quỳnh Lưu...; đồng thời chủ động triển khai lực lượng bảo vệ vững chắc các cơ quan đầu não, các lực lượng vũ trang, các kho tàng, bến bãi, tính mạng và tài sản của nhân dân.

Cũng trong thời gian này, đã có trên 430 cán bộ chiến sỹ Công an Nghệ An, trong đó có nhiều cán bộ chiến sỹ thuộc lực lượng An ninh đã xung phong chi viện cho miền Nam; nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Đây là những chiến công chói lọi, vang mãi niềm tự hào về những tấm gương tiêu biểu cho tinh thần dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, một lòng tận trung với Đảng, tận hiếu với dân của lực lượng An ninh nhân dân Công an Nghệ An trong thời kỳ này.

Sau chiến thắng mùa xuân năm 1975, đất nước hoàn toàn thống nhất, lực lượng An ninh tỉnh nhà đã xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch, chuyên án, phát hiện bóc gỡ, vô hiệu hoá nhiều cơ sở địch cài cắm lại; đồng thời, đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ An ninh Tổ quốc, kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu tiến hành “chiến tranh phá hoại nhiều mặt” của các thế lực thù địch và bọn phản động lưu vong.

Tổ chức tốt công tác nắm tình hình, thực hiện có hiệu quả các biện pháp công tác đảm bảo giữ vững An ninh quốc  gia trên địa bàn trong bối cảnh đất nước gặp muôn vàn khó khăn thử thách.

3. Bước vào thời kỳ đổi mới, lực lượng An ninh Nghệ An đã nhanh chóng đổi mới tư duy, tổ chức, đối sách và các mặt công tác nghiệp vụ. Dự báo sớm, sát đúng tình hình, âm mưu, hoạt động của các loại đối tượng, làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT.

Kịp thời phát hiện, đấu tranh làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, nhất là lợi dụng chủ trương đổi mới, mở cửa, hội nhập quốc tế để tiến hành các hoạt động chống phá. Qua đó bóc gỡ, vô hiệu hoá 20 trường hợp hoạt động gián điệp cho cơ quan đặc biệt nước ngoài; phát hiện, bắt giữ, bóc gỡ nhiều đối tượng phản động. Kiềm tỏa, ngăn ngừa các hoạt động quá khích của các loại đối tượng chống đối, đấu tranh ngăn chặn làm thất bại âm mưu lợi dụng tôn giáo, dân tộc của địch.

Đặc biệt, từ năm 2011 đến nay, lực lượng An ninh đã phối hợp xác lập và đấu tranh có hiệu quả 16 kế hoạch nghiệp vụ, 13 chuyên án, bắt giữ và vô hiệu hóa hàng chục đối tượng phản động, chống đối và các đối tượng phạm tội khác. Kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết ổn định hàng trăm điểm phức tạp về an ninh xã hội, không để xảy ra “điểm nóng”.

Công an tỉnh Nghệ An và Công an tỉnh Xiêng Khoảng (CHDCND Lào) ký kết bản ghi nhớ về công tác đảm bảo ANTT
Công an tỉnh Nghệ An và Công an tỉnh Xiêng Khoảng (CHDCND Lào) ký kết bản ghi nhớ về công tác đảm bảo ANTT

Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Quân sự, Biên phòng và các lực lượng của nước bạn Lào đảm bảo tốt ANTT ở khu vực biên giới, miền núi, dân tộc; đồng thời chủ động tham mưu và phối hợp các lực lượng khác bảo vệ an toàn Đại hội Đảng các cấp, các kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, các lễ hội lớn, hàng trăm đoàn cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước, khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Nghệ An.

Tham mưu và phối hợp tăng cường công tác bảo vệ an ninh kinh tế, an ninh văn hóa - tư tưởng, an ninh chính trị nội bộ... Đấu tranh, ngăn chặn làm thất bại âm mưu lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền để chống phá của các thế lực thù địch.

Ngoài ra, lực lượng An ninh các cấp đã xác lập và đấu tranh thắng lợi hàng chục chuyên án, hàng trăm vụ án về các hành vi xâm phạm an ninh quốc gia, góp phần cùng các lực lượng trong Công an Nghệ An giữ vững ổn định chính trị, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội tỉnh nhà.

Ghi nhận những công lao, thành tích, những cống hiến và hy sinh cao cả của lực lượng An ninh nhân dân Công an Nghệ An, Đảng, Nhà nước đã tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho 3 tập thể, hàng chục lượt tập thể và cá nhân được tặng thưởng Huân chương Chiến công các hạng; hàng trăm CBCS được Bộ Công an tặng Bằng khen và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Trải qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng An ninh nhân dân Công an Nghệ An luôn luôn trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân Việt Nam, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, mưu trí, sáng tạo, nêu cao ý chí cách mạng tiến công, sẵn sàng xả thân vì độc lập, tự do, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, vì ANTQ, vì hạnh phúc của nhân dân, góp phần phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An

.