Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201706/phong-canh-sat-thi-hanh-an-hinh-su-va-ho-tro-tu-phap-cong-an-nghe-an-nhieu-ket-qua-noi-bat-trong-truy-bat-doi-tuong-truy-na-745284/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201706/phong-canh-sat-thi-hanh-an-hinh-su-va-ho-tro-tu-phap-cong-an-nghe-an-nhieu-ket-qua-noi-bat-trong-truy-bat-doi-tuong-truy-na-745284/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều kết quả nổi bật trong truy bắt đối tượng truy nã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 30/06/2017, 14:45 [GMT+7]
Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Công an Nghệ An

Nhiều kết quả nổi bật trong truy bắt đối tượng truy nã

(Congannghean.vn)-Trong 6 tháng đầu năm 2017, công tác truy bắt đối tượng truy nã (ĐTTN) đã được Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (THAHS&HTTP) Công an Nghệ An tập trung thực hiện với quyết tâm cao. Nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ nên nhiều đối tượng nguy hiểm, cộm cán, hoạt động với thủ đoạn tinh vi đã bị bắt giữ; qua đó, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, phục vụ tốt sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp bàn kế hoạch phối hợp truy bắt đối tượng truy nã
Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp bàn kế hoạch phối hợp truy bắt đối tượng truy nã

Với địa bàn đặc thù của tỉnh ta, việc quản lý chặt chẽ số đối tượng có án phạt tù còn ngoài xã hội và số đối tượng có hình phạt khác ngoài hình phạt tù gặp không ít khó khăn. Trên thực tế, tại địa bàn, việc tiếp nhận số đối tượng có án phạt tù còn ngoài xã hội và số đối tượng chấp hành hình phạt tại xã, phường, thị trấn thường biến động liên tục. Trong khi đó, số đối tượng tại ngoại, tạm đình chỉ, hoãn thi hành án phạt tù và chấp hành các hình phạt khác ngoài hình phạt tù ở xã, phường, thị trấn còn nhiều. Nhiều đối tượng được tại ngoại (chủ yếu vì lý do sức khỏe) đã bỏ trốn, không chấp hành án.

Theo quy định, người bị kết án phạt tù đang được tại ngoại, khi có quyết định thi hành án nhưng bỏ trốn thì tòa án đã ra quyết định thi hành án có văn bản yêu cầu cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh nơi người bị kết án phạt tù được tại ngoại ra quyết định truy nã.

Trong thời gian qua, Phòng Cảnh sát THAHS&HTTP đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ để thực hiện truy bắt các ĐTTN. Điển hình như việc bắt giữ ĐTTN trốn thi hành án Nguyễn Thị Phượng, phạm tội “Trộm cắp tài sản”, bị TAND huyện Nam Đàn tuyên phạt 6 tháng tù giam.

Đây là ĐTTN tuy chưa có tiền án, tiền sự nhưng không có nơi cư trú rõ ràng. Trong quá trình được tại ngoại, sau khi TAND huyện Nam Đàn đưa ra xét xử, Phượng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan THAHS Công an huyện Nam Đàn đã tổ chức áp giải nhiều lần nhưng đối tượng đã bỏ trốn. Ngày 6/3/2017, TAND huyện Nam Đàn đã có Công văn số 74 đề nghị cơ quan THAHS Công an tỉnh Nghệ An ra Quyết định truy nã đối với Nguyễn Thị Phượng.

Qua các nguồn tin cung cấp, Phượng không có nghề nghiệp, thường xuyên thay đổi chỗ ở, nên việc tổ chức xác minh, truy bắt đối tượng gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi có Quyết định truy nã đối với Nguyễn Thị Phượng, Đội Hướng dẫn công tác tạm giữ, tạm giam đã phối hợp với các cơ quan chức năng thu thập nguồn tin, tổ chức xác minh mối quan hệ, lần theo dấu vết của Phượng.

Đến ngày 4/4/2017, qua các nguồn tin, Tổ công tác của Đội đã xác định được đối tượng đang lẩn trốn trên địa bàn phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội. Phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội, Tổ công tác của Phòng Cảnh sát THAHS&HTTP đã tổ chức truy bắt thành công ĐTTN Nguyễn Thị Phượng, áp giải an toàn, hoàn thiện các thủ tục chuyển Trại Tạm giam Công an tỉnh Nghệ An theo đúng quy định pháp luật.

Có thể nói, đấu tranh với tội phạm đã khó, truy bắt những đối tượng phạm tội lẩn trốn càng khó khăn hơn. Vì hầu hết những đối tượng sau khi gây án rồi lẩn trốn đều rất tinh vi và không kém phần nguy hiểm. Để bắt thành công 1 ĐTTN, CBCS phải dày công nghiên cứu hồ sơ, kiên trì bám địa bàn, thu thập, xác minh thông tin. Sau khi xác định được vị trí đối tượng đang ẩn náu, các tổ công tác lại tiếp tục lên kế hoạch thật cụ thể, tỉ mỉ để vây bắt thành công đối tượng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia phá án cũng như quần chúng nhân dân nơi đối tượng ẩn náu.

Những chuyến công tác xa đi khắp các tỉnh, thành, CBCS còn phải tranh thủ cả ngày nghỉ, ngày lễ để thu thập thông tin, xác minh, truy bắt đối tượng. Những ngày lặn lội hàng trăm cây số để nắm bắt hành tung của từng đối tượng đã trở nên quá đỗi quen thuộc đối với các CBCS Phòng Cảnh sát THAHS&HTTP. Bởi xác minh được nơi lẩn trốn của đối tượng đã khó và để đến được nơi chúng ẩn náu, tóm gọn kẻ phạm tội lại càng khó khăn hơn. Bởi thế, trong quá trình truy bắt, các anh luôn lắng nghe, kiếm tìm và chọn lọc để có được những thông tin có giá trị về hành tung, di biến động của tội phạm truy nã, bắt chúng phải trả giá cho những hành vi của mình, góp phần xoa dịu nỗi đau cho gia đình và người bị hại.

Quá trình dẫn giải những ĐTTN, cũng không kém phần cam go, vừa phải lo đảm bảo an toàn, vừa động viên, chăm sóc ăn uống, canh chừng đối tượng mọi lúc, mọi nơi. Không chỉ tìm trăm phương nghìn kế để trốn chạy, các ĐTTN, nhất là đối tượng phạm tội nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm thường rất liều lĩnh, manh động và luôn mang vũ khí “nóng”, khi bị phát hiện sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng. Điển hình như việc bắt đối tượng Nguyễn Văn Tuấn (SN 1984) trú tại khối Thí Nghiệm, phường Quang Tiến, TX Thái Hòa về hành vi trốn thi hành án tội “Cố ý gây thương tích” mà CBCS Phòng Cảnh sát THAHS&HTTP Công an Nghệ An mới thực hiện thời gian gần đây.

Trước đó, ngày 31/3/2014, TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt Nguyễn Văn Tuấn (SN 1984) 24 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Tuy nhiên, quá thời hạn chấp hành án theo quy định, Tuấn bỏ trốn khỏi địa phương nên TAND tỉnh đã có công văn đề nghị cơ quan THAHS Công an tỉnh ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Văn Tuấn. Ngày 5/6/2017, cơ quan THAHS Công an tỉnh Nghệ An ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Văn Tuấn.

Được biết, Tuấn là đối tượng nhiễm HIV giai đoạn cuối, đã có 1 tiền án về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” cộng với bản tính hung hãn, manh động, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng nên việc bắt giữ đối tượng này sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm bắt bằng được đối tượng để thi hành án, Phòng Cảnh sát THAHS&HTTP đã thành lập Tổ công tác, triển khai kế hoạch, phương án truy bắt đối tượng.

Qua theo dõi, nắm tình tình, ngày 13/6/2017, Tổ công tác xác định đối tượng đang có mặt trên địa bàn phường Quang Tiến, TX Thái Hòa. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 2 giờ 30 phút ngày 14/6, Tổ công tác đã bắt giữ đối tượng Tuấn, áp giải về Trại Tạm giam Công an tỉnh.

Theo Thượng tá Nguyễn Hữu Thịnh, Trưởng phòng Cảnh sát THAHS&HTTP, trong 6 tháng đầu năm 2017, đơn vị đã ra quyết định truy nã 12 đối tượng; các đơn vị truy bắt 17 đối tượng có án phạt tù đang tại ngoại trốn khỏi nơi cư trú; ra quyết định đình nã 17 đối tượng. Nghệ An là địa bàn rộng, lượng án lớn, trong đó đối tượng hoãn, tại ngoại, tạm đình chỉ thi hành án nhiều nên quá trình đấu tranh, bắt giữ khi các đối tượng bỏ trốn gặp nhiều áp lực, khó khăn. Hiện nay, trên địa bàn vẫn còn khoảng 50 đối tượng trốn thi hành án đã ra quyết định truy nã nhưng chưa bắt lại được. Hiện, đơn vị đang tiếp tục cử cán bộ xuống địa bàn để xác minh, phục vụ tốt công tác theo dõi, xác minh, bắt ĐTTN.

.

Mai Hậu

.