Thứ Hai, 10/06/2019, 10:26 [GMT+7]
Tuổi trẻ Công an Nghệ An

Chung sức 'Cùng em đến trường'

(Congannghean.vn)-Đã thành thông lệ, hằng tuần, sau giờ làm việc hay những ngày nghỉ cuối tuần, các cán bộ Công an TX Hoàng Mai lại dành thời gian tới thăm 3 anh em Nguyễn Bá Thân (SN 2004) ở khối Thịnh Mỹ, phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai.

Tuổi trẻ Công an TX Hoàng Mai thăm, tặng quà cho 3 anh em Nguyễn Bá Thân nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6
Tuổi trẻ Công an TX Hoàng Mai thăm, tặng quà cho 3 anh em Nguyễn Bá Thân nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6

Mẹ bỏ đi biệt tích sau khi sinh bé út, bố của các em không may qua đời trong một vụ tai nạn giao thông khiến các em phải chịu cảnh mồ côi. Thấu hiểu và chia sẻ với những nỗi đau, mất mát của các em, từ sau khi bố của những đứa trẻ qua đời, Đoàn Thanh niên Công an TX Hoàng Mai đã nhận chăm sóc, đỡ đầu giúp các em vượt qua nỗi đau, nhanh chóng ổn định cuộc sống, vươn lên trong học tập.

Với 3 anh em Nguyễn Bá Thân, Nguyễn Hoài Thương, Nguyễn Bá Khánh Nhật, sự chăm sóc, giúp đỡ của các CBCS không đơn thuần chỉ dừng lại ở những lời hỏi thăm, những túi quà mà các em đã thực sự cảm nhận được sự quan tâm, tình yêu thương mà các anh, các chị dành cho mình như những người ruột thịt trong gia đình. Em Nguyễn Bá Thân chia sẻ: “Từ ngày bố qua đời, hầu như tuần nào các anh chị cũng đến nhà hỏi han, động viên chúng em vượt qua nỗi đau, tiếp tục vươn lên trong học tập. Lần nào đến cũng ân cần thăm hỏi, dặn dò bao nhiêu điều như bố vậy. Chúng em vô cùng cảm kích và xúc động trước tình cảm của các anh chị”.

Không chỉ riêng trường hợp của 3 anh em Thân, Thương, Nhật, thời gian qua, thực hiện Đề án “Tuổi trẻ CAND hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tới trường, giai đoạn 2018 - 2022”, hay còn gọi là đề án “Cùng em đến trường” của Đoàn Thanh niên Bộ Công an, các Chi đoàn cơ sở trong Công an Nghệ An đã nhận chăm sóc, giúp đỡ nhiều học sinh nghèo hiếu học để đồng hành, giúp đỡ các em trong học tập và cuộc sống, nuôi dưỡng và thắp sáng ước mơ cắp sách tới trường cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa.

Đề án được ban hành vào tháng 10/2018 nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên CAND trong việc chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em; xây dựng hình ảnh người cán bộ Công an bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ, góp phần khắc phục khó khăn về điều kiện kinh tế, cơ sở vật chất, đồ dùng học tập… để các em được đến trường; giảm tỉ lệ thiếu niên, nhi đồng không được đi học và có nguy cơ phải nghỉ học.

Đề án chỉ rõ việc chăm lo, giáo dục và bồi dưỡng phát triển trẻ em là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm yêu quý, sự quan tâm đặc biệt cho các em thiếu niên, nhi đồng. Thời gian qua, mặc dù được Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành quan tâm chăm lo, thế nhưng vẫn còn đó những trẻ em nghèo, trẻ em ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ khuyết tật còn nhiều thiếu thốn, khó khăn. Xuất phát từ điều đó, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Công an đã xây dựng đề án và triển khai có hiệu quả.

Tại Nghệ An, những năm qua, việc chăm sóc, hỗ trợ trẻ em nghèo hiếu học đã được triển khai một cách hiệu quả và đầy nhân văn. Đến thời điểm này, Tỉnh đoàn Nghệ An đã đảm nhận chăm sóc, giúp đỡ 200 em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên học tốt. Trong đó các chi đoàn cơ sở trong Công an Nghệ An nhận chăm sóc 11 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh.

Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đoàn viên thanh niên, tổ chức Đoàn các cấp trong Công an Nghệ An và sự vào cuộc của toàn xã hội trong công tác chăm sóc, giúp đỡ, bảo vệ các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập. Ngoài sự thăm hỏi, động viên thì các chi đoàn thường xuyên huy động nguồn lực trong và ngoài đơn vị để giúp đỡ các em về vật chất hàng tháng hoặc từng thời điểm nhằm giúp các em khắc phục khó khăn, đảm bảo mức tối thiểu về cơ sở vật chất, hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập, phương tiện đến trường để các em vươn lên trong học tập.

Từ sự quan tâm giúp đỡ, tình cảm yêu thương của CBCS, nhiều học sinh có nguy cơ phải nghỉ học đã tiếp tục được đến trường theo đuổi giấc mơ con chữ để có một tương lai tốt đẹp hơn. Như em Hà Anh Quốc, học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học Châu Hoàn, xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu được Chi đoàn Phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị giúp đỡ; em Cụt Thị Quỳnh Như, học sinh lớp 5C, Trường Tiểu học Yên Hòa 1, xã Yên Hòa, huyện Tương Dương được Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát Cơ động giúp đỡ; em Trần Kim Oanh, lớp 7A, Trường THCS Châu Khê, xã Châu Khê, huyện Con Cuông được Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH chăm sóc…

Đại úy Nguyễn Đình Khánh, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết: “Việc chăm sóc, giúp đỡ các em không chỉ dừng lại ở việc các đoàn viên thanh niên ủng hộ, quyên góp hỗ trợ kinh phí hàng tháng mà nhiều chi đoàn đã huy động các nguồn lực bên ngoài nhằm tạo điều kiện tốt nhất để các em vươn lên trong học tập. Đã có biết bao em nhỏ được đến trường, những ước mơ dang dở được viết tiếp, rồi đây các em sẽ trưởng thành nhưng tình cảm, sự yêu thương của các CBCS sẽ đồng hành cùng các em trên những chặng đường phía trước”.

.

Huyền Thương

.