Thứ Ba, 09/07/2019, 15:14 [GMT+7]
Công an Nghệ An thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

Học Bác trở thành việc làm thường xuyên, tự giác

(Congannghean.vn)-Sau 3 năm, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thực sự lan tỏa, trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong Công an Nghệ An, góp phần giúp Công an tỉnh nhà hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo ANQG và TTATXH trên địa bàn. 
 
Quyết liệt chỉ đạo, triển khai đồng bộ
 
Sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy, Lãnh đạo Công an Nghệ An đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, đề ra nhiều giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Trong đó tập trung vào 6 mục tiêu, yêu cầu, 5 nhóm giải pháp lớn, với mục tiêu cao nhất là phấn đấu đưa Công an Nghệ An trở thành đơn vị dẫn đầu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND. Trong quá trình triển khai, Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh luôn gắn chặt việc thực hiện Chỉ thị 05 với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII; việc học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND, nhất là việc triển khai cuộc vận động “Xây dựng phong cách người cán bộ Công an trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ. Đây được xem là một trong những giải pháp hiệu quả và đột phá trong thực hiện Chỉ thị 05. 
Thời gian qua, Công an Nghệ An đã liên tục mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đánh trúng, đánh mạnh vào các loại tội phạm hình sự, ma túy, kinh tế  (Trong ảnh: Lực lượng chức năng giám định số ma túy thu được trong chuyên án triệt xóa  đường dây 700 kg ma túy đá tại Quỳnh Lưu)
Thời gian qua, Công an Nghệ An đã liên tục mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đánh trúng, đánh mạnh vào các loại tội phạm hình sự, ma túy, kinh tế (Trong ảnh: Lực lượng chức năng giám định số ma túy thu được trong chuyên án triệt xóa đường dây 700 kg ma túy đá tại Quỳnh Lưu)

 Trên cơ sở kế hoạch, hướng dẫn của Đảng ủy Công an tỉnh, 100% Đảng ủy, Chi ủy trực thuộc, Đảng ủy Công an các huyện, thành, thị đã ban hành kế hoạch, tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc và tổ chức ký giao ước thi đua. Công an các đơn vị, địa phương cũng đã chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương có văn bản chỉ đạo, tăng cường sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và nhân dân trong việc giúp đỡ, giám sát, góp ý đối với lực lượng Công an trong quá trình triển khai thực hiện. 

Trở thành việc làm thường xuyên, tự giác
 
Sau 3 năm triển khai thực hiện, việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị lớn để cấp ủy, chỉ huy, cán bộ, đảng viên nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng, tất yếu của Chỉ thị 05 trong công tác, chiến đấu cũng như sinh hoạt hằng ngày. Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 6 điều Bác Hồ dạy trở thành thước đo, mục tiêu phấn đấu, tư tưởng, rèn luyện và là việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi CBCS, góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức đến hành động của từng cá nhân. Trong 3 năm, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã tổ chức 8 hội nghị quán triệt gắn với 6 đợt sinh hoạt chính trị quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 05, 50 năm thực hiện Di chúc của Người với nhiều nội dung phong phú, thiết thực, hiệu quả. Cấp ủy Đảng, Công an các đơn vị, địa phương đã có nhiều hình thức học tập, quán triệt sáng tạo, lôi cuốn như việc tổ chức các hội nghị gắn với tọa đàm, thảo luận; tổ chức cho đoàn thanh niên sinh hoạt chuyên đề… Đặc biệt đã tổ chức hội thi tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tìm hiểu các Nghị quyết Đại hội XII của Đảng bằng hình thức sân khấu hóa… Tổ chức 15 đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nhân các dịp sự kiện chính trị, xã hội, ngày lễ trọng đại của đất nước, của ngành gắn với tổ chức các hoạt động về nguồn, hoạt động tình nguyện, từ thiện… làm bồi đắp niềm vinh dự, tự hào về truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc và ngành Công an cho thế hệ trẻ. Ngoài ra, Công an tỉnh cũng đã biên tập hệ thống câu hỏi trắc nghiệm về Chỉ thị 05, 6 điều Bác Hồ dạy CAND vào Bộ đề thi kiểm tra nhận thức điều lệnh CAND. 
Trong 3 năm, Công an Nghệ An đã trực tiếp xuống địa bàn cấp 48.000 CMND cho người già yếu, ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn
Trong 3 năm, Công an Nghệ An đã trực tiếp xuống địa bàn cấp 48.000 CMND cho người già yếu, ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn

 Động lực thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ

Với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành động lực thi đua để Công an tỉnh nhà hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị. Trong những năm qua, Công an Nghệ An luôn là đơn vị dẫn đầu trong toàn lực lượng CAND với 4 năm liên tục được Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua của Chính phủ, 3 năm liên tiếp được Bộ Công an xếp thứ Nhất về công tác cải cách hành chính (CCHC). 
 
Kết quả đó là minh chứng cho bản lĩnh chính trị, năng lực, trí tuệ của Công an tỉnh nhà. Trong những năm qua, Công an Nghệ An đã chủ động nắm tình hình, kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành 281 nghị quyết, chỉ thị, thông tri, đề án, chương trình, kế hoạch lớn để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể các cấp triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không để bị động, bất ngờ. Đã triển khai hàng nghìn kế hoạch, phương án phối hợp các lực lượng, các ngành liên quan đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch. Công an Nghệ An đã liên tục mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đánh mạnh, đánh trúng vào các loại tội phạm hình sự, ma túy, kinh tế, môi trường. Tập trung triệt phá hàng trăm đường dây vận chuyển, mua bán ma túy lớn, nhiều vụ án hình sự và TNXH, gây tiếng vang trong cả nước, không để hình thành tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tỉ lệ khám phá các vụ vi phạm về TNXH luôn ở mức cao, đạt tỉ lệ 83,6%, cao hơn so với chỉ tiêu mà Bộ Công an giao, trong đó 100% vụ trọng án được khám phá. 
 
Công tác quản lý Nhà nước về ANTT là một trong những lĩnh vực được chỉ đạo quyết liệt nhằm phục vụ nhu cầu chính đáng của nhân dân. Với tinh thần gần dân, hiểu dân, lấy mục tiêu phục vụ nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu, mức độ hài lòng của nhân dân là thước đo hoàn thành nhiệm vụ, Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 07 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCHC trong Công an Nghệ An trong tình hình mới. Trong đó, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh CCHC theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 về CCHC; duy trì làm việc vào các ngày thứ 7, chủ nhật, kể cả kịp lễ, Tết; phong trào thi đua “Mỗi CBCS mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân phục vụ”. Huy động CBCS làm thêm giờ với phương châm “chưa hết việc là chưa hết giờ”; tăng cường xuống địa bàn làm CMND cho người già, người ốm đau, người có hoàn cảnh khó khăn. Tăng cường nghiên cứu, xây dựng ứng dụng các phần mềm tin học, công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục cho nhân dân. 
 
Nhờ bám cơ sở, gần dân, trọng dân nên lực lượng Công an đã kịp thời lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân. Đây cũng là điều mà Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh luôn coi trọng. Vì vậy, thời gian qua, đã có hàng trăm diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân được tổ chức để kịp thời giải quyết những thắc mắc, kiến nghị, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân.
 
Có thể thấy, sau 3 năm, việc thực hiện Chỉ thị 05 đã trở thành một đợt sinh hoạt chính trị lớn, sâu rộng trong toàn lực lượng. Qua đó, xuất hiện nhiều hơn những tấm gương điển hình tiên tiến, những bông hoa tiêu biểu thi đua làm theo lời Bác. Sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của mỗi cán bộ đảng viên trong sinh hoạt hằng ngày đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, từng bước đưa lực lượng Công an Nghệ An phấn đấu trở thành đơn vị dẫn đầu trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xứng đáng là người chiến sỹ Công an trên quê hương Bác Hồ kính yêu.
.

Huyền Thương