Thứ Ba, 02/07/2019, 15:04 [GMT+7]
TX Cửa Lò

Hiệu quả các mô hình đảm bảo ANTT, an ninh du lịch

(Congannghean.vn)-Những năm gần đây, góp phần tạo lập môi trường du lịch văn minh, an toàn ở thị xã biển Cửa Lò phải kể đến hiệu quả hoạt động của các đội, tổ tự quản ANTT, an ninh du lịch tại các phường trung tâm du lịch của thị xã.
 
Từng là địa bàn phức tạp về ANTT, song những năm gần đây, phường Nghi Hương đã chuyển mình, tình hình ANTT luôn được đảm bảo. Góp phần tích cực vào chuyển biến trên phải kể đến hiệu quả hoạt động của Đội ANTT phường Nghi Hương cũng như các tổ tự quản ANTT của các khối trên địa bàn, với các tên gọi khác nhau như: Khối bình yên, khối an toàn về ANTT; không tội phạm, gia đình không tệ nạn; không có tình trạng bạo hành, ngược đãi… 
Hoạt động của mô hình tự quản về ANTT tại phường Thu Thủy,                               TX Cửa Lò được nhân dân và chính quyền ghi nhận, đánh giá cao
Hoạt động của mô hình tự quản về ANTT tại phường Thu Thủy, TX Cửa Lò được nhân dân và chính quyền ghi nhận, đánh giá cao
Theo đó, Đội ANTT phường đảm nhận vai trò kết nối hoạt động cũng như đảm bảo vận hành tốt của từng tổ tự quản ANTT ở khối, nhằm góp phần ngăn chặn và giảm thiểu các tệ nạn xã hội trên địa bàn. Cùng với việc thường xuyên tổ chức tuần tra cả ngày lẫn đêm, Đội ANTT phường phối hợp với các tổ tự quản ANTT còn làm tốt công tác hòa giải mâu thuẫn trong nhân dân cũng như ngăn chặn các hoạt động truyền đạo trái phép. Nhờ sâu sát với người dân nên nhiều vụ việc liên quan đến ANTT đã được lực lượng tự quản ANTT của phường kịp thời phát hiện, ngăn chặn. Không chỉ góp phần ngăn ngừa phát sinh tội phạm ở cơ sở, hoạt động của đội, các tổ tự quản ANTT trên địa bàn phường còn thu hút đông đảo người dân tham gia tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần củng cố đoàn kết trong khu dân cư.
 
Còn tại phường Thu Thủy - một trong 4 phường trung tâm du lịch của TX Cửa Lò, Đội An ninh du lịch phường do lực lượng Cựu chiến binh làm nòng cốt là một điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đội có hơn 100 thành viên, trong đó lực lượng cựu chiến binh chiếm tới hơn 2/3, với nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân và du khách thực hiện tốt chủ trương “5 không” của UBND TX Cửa Lò: Không nâng ép giá; không chèo kéo, đeo bám khách; không tẩm quất, bán hàng rong; không làm tổn hại môi trường; không làm mất ANTT.
 
Làm công việc “vác tù và hàng tổng”, với nhiều khó khăn, nhất là khi phải đến từng nhà hàng, ki-ốt, khách sạn, kiên trì gặp gỡ từng đối tượng bán hàng rong, hành nghề tẩm quất để tuyên truyền, vận động họ chấp hành chủ trương của thị xã, song các thành viên trong đội luôn bám sát nhiệm vụ, bám địa bàn được phân công từ 5 giờ sáng đến 23 giờ đêm. Trong năm 2018, Đội An ninh du lịch phường Thu Thủy đã giải tỏa thành công 2 điểm tụ tập bán hải sản trái phép dưới biển; lập biên bản xử lý và cam kết không tái phạm đối với 63 trường hợp bán hàng rong.
 
Ngoài các nhiệm vụ chính nói trên, Đội An ninh du lịch còn quản lý các hoạt động văn hóa, thể thao, vệ sinh môi trường dọc bờ biển, tập trung cao điểm trong 5 tháng từ 20/4 - 20/9; phối hợp tham gia quản lý công tác chỉnh trang đô thị, chống lấn chiếm hành lang vỉa hè, xử lý biển báo sai quy định trên địa bàn phường. Một nhiệm vụ mang tính nhân văn của Đội được thực hiện đều đặn trong mỗi mùa du lịch và được du khách đánh giá cao là việc tiếp nhận, tìm kiếm người thân cho trẻ lạc, người già bị lạc trên địa bàn phường. Được biết, hàng năm, cứ mỗi mùa du lịch, Đội An ninh du lịch phường tiếp nhận và bàn giao cho gia đình từ 130 - 150 người già và trẻ em bị lạc trên lâm viên bãi tắm. Thực tế cho thấy, hoạt động của Đội An ninh du lịch phường Thu Thủy không chỉ góp phần đảm bảo an ninh du lịch, thúc đẩy du lịch phát triển mà còn tạo dựng hình ảnh đẹp về một thị xã biển bình yên, thân thiện và nhân văn trong lòng du khách thập phương.
 
Phát huy hiệu quả hoạt động của các mô hình như Đội ANTT phường Nghi Hương, Đội An ninh du lịch phường Thu Thủy…, thời gian tới, Công an TX Cửa Lò sẽ đẩy mạnh công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng và kiện toàn hoạt động của các mô hình tự quản về ANTT trên địa bàn. Qua đó, huy động tối đa sức mạnh toàn dân tham gia đảm bảo ANTT, an ninh du lịch, phục vụ đắc lực sự phát triển KT-XH của thị xã biển Cửa Lò.
.

Thùy Dương

.