Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201202/18135-bv-ung-buou-nghe-an-qua-tai-ngay-dau-nam-399091/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201202/18135-bv-ung-buou-nghe-an-qua-tai-ngay-dau-nam-399091/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
BV Ung bướu Nghệ An: Quá tải ngày đầu năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 05/02/2012, 08:00 [GMT+7]
18135

BV Ung bướu Nghệ An: Quá tải ngày đầu năm

Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An vừa mới thành lập và đi vào hoạt động được khoảng 5 tháng, nhưng trong khoảng thời gian từ trước, trong và sau Tết Nguyên đán đã lâm vào hoàn cảnh quá tải, 2 - 3 bệnh nhân nằm chung giường, điều kiện vật chất không đảm bảo, trong khi nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng cao.
 
Hiện nay trước nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, hầu hết các bệnh viện đều quá tải. Vấn đề này ở Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An càng trầm trọng hơn và có thể nói đã vượt ngưỡng vì đây là đơn vị duy nhất chuyên chữa trị các bệnh ung thư ở khu vực Bắc miền Trung. Thời tiết thay đổi và ngày càng diễn biến theo chiều hướng phức tạp là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tật gia tăng, nhất là đối với người già và trẻ nhỏ.
 
Những ngày sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, đến với Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An, điều dễ nhận thấy là hàng trăm bệnh nhân nằm ngồi la liệt chờ đến lượt thăm khám. Tại các giường bệnh, từ 2 - 3 bệnh nhân, thậm chí có phòng 4 bệnh nhân chung nhau một giường là chuyện không có gì đáng ngạc nhiên.
 
Hiện tại, để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân, bệnh viện đã tận dụng các hành lang và mọi lối đi để kê giường nhưng cũng không giải quyết được vấn đề quá tải.
 
Theo bác sỹ, thạc sỹ Nguyễn Quang Trung - Giám đốc Bệnh viện thì để giải bài toán này, bệnh viện đã kê gần 30 giường bệnh tại các hành lang, nhưng vẫn rất nan giải. Về nguyên nhân quá tải, theo ông Trung thì do bệnh viện mới thành lập, đang trong quá trình vừa xây dựng cơ sở vật chất vừa tổ chức khám chữa bệnh và điều trị nên chưa đáp ứng kịp nhu cầu của người bệnh.
 
Ngoài ra, do diện tích quá eo hẹp (được cải tạo lại từ Khoa Đông y của Bệnh viện đa khoa tỉnh) nên không bố trí được các khu khám bệnh theo chức năng. Thậm chí, hiện tại bệnh viện đã phải gộp từ 9 khoa phòng thành 4 khoa làm việc chung, gồm khoa Khám bệnh và Cận lâm sàng; Khoa ngoại - Phẫu thuật gây mê - Hồi sức và Ghép tủy; Khoa Hóa xạ và y học hạt nhân; Khoa dược và hóa chất.
 
Đó là chưa kể đến việc nguồn vốn cấp cho bệnh viện để đầu tư, sửa chữa quá chậm nên trước tình trạng lượng bệnh nhân đến khám và điều trị lại quá đông đã khiến cho bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải. Dù các y, bác sĩ của bệnh viện đã cố gắng thực hiện công tác giảm tải (làm thêm giờ, làm ngoài giờ) nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của bệnh nhân và bước đầu Bệnh viện Ung Bướu đã tạm thời giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân nhưng cũng chỉ giải quyết được một phần.
 
Quá tải tại Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An
 
Tiến sĩ, đại tá Nguyễn Trung Chính, nguyên Trưởng Khoa ung bướu của Bệnh viện 108, nay thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực cao của tỉnh đã trở về làm chuyên gia cố vấn tại đây cho biết thêm, hiện nay bệnh ung bướu phát triển rất nhanh.
 
Riêng tại bệnh viện, ghi nhận trong khoảng 4 tháng đầu kể từ khi đi vào hoạt động, bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải. Bệnh nhân đến điều trị đủ mọi lứa tuổi, chủ yếu là người già và người nghèo. Bên cạnh việc giải quyết khó khăn trong hiện tại, bệnh viện cũng đã tập trung nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị bệnh nhân, trong đó chú trọng phục vụ tốt hơn cho các bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối.
 
Với việc cung cấp chế độ dinh dưỡng hợp lý và chia sẻ, nâng đỡ về mặt tinh thần, qua đó giúp người bệnh giảm bớt đau đớn về mặt thể xác. Được biết, Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An đảm nhận chức năng phẫu thuật, điều trị hóa chất (hóa trị) và xạ trị. Hiện tại, bệnh viện đã đáp ứng tốt hai nhiệm vụ phẫu thuật và điều trị hóa chất với đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao, đào tạo chuyên sâu từ mổ mở đến mổ nội soi.
 
Bệnh viện đã triển khai mổ được hầu hết các kỹ thuật cao trong phẫu thuật ổ bụng như mổ nội soi cắt dạ dày, đại trực tràng, u xơ tiền liệt tuyến, mổ nội soi bướu cổ. Đồng thời điều trị hóa chất cho nhiều bệnh nhân ung thư, bệnh nhân bướu cổ Basedow và điều trị giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối.
 
Đặc biệt, bệnh viện có hệ thống chẩn đoán ung thư sớm, có thể phát hiện căn bệnh này khi đang còn rất bé để có hướng điều trị thích hợp và thời gian tới sẽ triển khai điều trị xạ trị ghép tủy.
 
Để giải quyết bức xúc nhu cầu phục vụ nhân dân đến khám và điều trị, hiện UBND tỉnh yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công nhà kỹ thuật nghiệp vụ 3 tầng và các hạng mục phụ trợ ở khu vực đã được cải tạo, nâng cấp làm cơ sở vật chất ban đầu để sớm đưa công trình vào sử dụng đồng bộ, giúp Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An giải quyết tình trạng chật chội, quá tải hiện nay.

Thiên Thảo
.