Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201208/22523-chuyen-ve-nhung-ba-me-sinh-con-trong-trai-giam-395547/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201208/22523-chuyen-ve-nhung-ba-me-sinh-con-trong-trai-giam-395547/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện về những bà mẹ sinh con trong trại giam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 24/08/2012, 14:02 [GMT+7]
22523

Chuyện về những bà mẹ sinh con trong trại giam

Dù không phải là trường hợp ngoại lệ, bởi trước đó đã từng có can phạm nhân sinh con và tương lai gần, Trại tạm giam cũng đang chuẩn bị cho sự chào đời của 3 em bé khác nhưng mỗi lần thêm một thành viên mới chào đời, ngôi nhà chung này lại thêm một lần chộn rộn, hạnh phúc lạ thường.
 
Làm mẹ trong Trại tạm giam
 
Theo quy định, nữ phạm nhân đang mang thai hoặc có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi thì sẽ được áp dụng các biện pháp hoãn chấp hành phạt tù, ngoại trừ tội phạm liên quan đến an ninh Quốc gia, hoặc đã áp dụng hình thức này một lần nhưng tái phạm hoặc tội phạm đặc biệt nguy hiểm. Những trường hợp đang mang thai và đã sinh con ở trại tạm giam Công an tỉnh đều là các “nữ quái” nằm trong số những điều không được phép này.
 
Trở lại với câu chuyện sinh con khi đang bị giam giữ, đối tượng là Hà Thị Sâm, 36 tuổi, quê ở xã Quế Sơn, huyện Quế Phong. Thị Sâm phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, bị bắt quả tang ngày 22/4/2012 khi đang trên đường đưa ma túy từ Quế Phong về Tân Kỳ để tuồn vào Trại giam số 3 bán lại cho các đối tượng nghiện.
 
Ngày 27/5, Sâm được đưa vào nhà tạm giam và được phát hiện là mang thai 5 tháng tuổi. Sau khi đưa Sâm đi khám sức khỏe tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản để xác định chính xác ngày tuổi thai nhi, trại tạm giam đã có công văn xin ý kiến các cơ quan tố tụng cùng phối hợp giải quyết. Tuy nhiên, trường hợp này phạm tội khá đặc biệt nên vẫn tiếp tục tạm giam tại đơn vị.
 
Từ đấy, cán bộ quản giáo lại kiêm thêm nhiệm vụ là chăm sóc bà bầu với chế độ dinh dưỡng, giam giữ hết sức đặc biệt. Cũng cần nói thêm rằng, thị Sâm đã từng có một tiền án về tội buôn bán trái phép chất ma túy. Song, vì không cưỡng lại được sự cám dỗ của đồng tiền, dù biết mình đang mang thai nhưng thị vẫn bất chấp pháp luật, lao vào con đường làm giàu bất chính và cái giá phải trả là hai mẹ con buộc phải ngồi sau song sắt chờ ngày phán quyết của tòa án ngay cả khi đứa bé chưa kịp chào đời.
 
Sản phụ Hà Thị Sâm mẹ tròn con vuông đang được chăm sóc tại bệnh viện
 
Bác sĩ, trung tá Đậu Đức Dũng - Bệnh xá trưởng Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết, ngoài đối tượng Hà Thị Sâm, hiện nay tại đơn vị còn có 3 đối tượng khác đang mang thai chờ ngày sinh nở đang trong quá trình tạm giam chờ ngày xét xử. Các đối tượng bao gồm Lương Thị Thuyên, 40 tuổi, trú xã Yên Hòa (Tương Dương) và Vi Thị Năm, 38 tuổi ở xã Đôn Phục (Con Cuông).
 
Hai đối tượng này bị bắt vì can tội buôn bán trẻ em, khi vào trại Thuyên mang thai ở tuần thứ 15 và cái thai của Năm đã 22 tuần tuổi. Ngoài ra, còn có đối tượng Nguyễn Thị Phượng, 32 tuổi ở xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Lưu), can tội mua bán trái phép chất ma túy, nhập trại vào tháng 4/2012 khi thai nhi đã 17 tuần tuổi. Trong 4 đối tượng trên, ngoại trừ Nguyễn Thị Phượng là đã xử, án 24 tháng, còn lại đang trong quá trình tạm giam, chờ ngày xét xử.
 
Theo trung tá Dũng, các đối tượng này khi mới vào trại đều khai nhận đã có thai, đơn vị sau khi đưa đi khám tại trung tâm chăm sóc sức khỏe đã có công văn gửi các cơ quan tố tụng về việc hoãn thi hành án, song vì là tội phạm đặc biệt nên vẫn tiếp tục tạm giam. Lúc này, đơn vị xác định ngoài việc canh giữ cẩn mật còn có thêm nhiệm vụ chăm sóc bà bầu.
 
Cũng vì tính nhân đạo, nhân văn nên để tiện bề chăm sóc, Ban Giám thị đã quyết định đưa các bà bầu này ra khỏi nhà giam, đến ở tại khu bệnh xá để thăm khám và đưa đi bệnh viện siêu âm, chẩn đoán đúng kỳ hạn. Chế độ dinh dưỡng, chăm sóc cũng được thực hiện chu tất, đặc biệt để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ lẫn con.
 
Cả đơn vị tất bật vì… phạm nhân sinh con!
 
Thượng tá Trần Thăng Long, Giám thị Trại tạm giam chia sẻ thêm, việc các sản phụ lầm lỗi thực sự là điều đáng tiếc, nên những sinh linh bé bỏng chào đời, dù là con của ai và trong bất cứ hoàn cảnh nào thì các cháu cũng có quyền được hưởng sự yêu thương, chăm sóc và nâng đỡ. Với tinh thần nhân văn sâu sắc, ngay từ khi biết các đối tượng này mang thai, đơn vị đã lên kế hoạch tạm giam và chăm sóc đặc biệt.
 
Việc chuẩn bị cho cháu bé ra đời cũng được toàn đơn vị chuẩn bị như thể chào đón thành viên mới trong gia đình. Trước kỳ sinh nở, đại diện các hội phụ nữ, đoàn thanh niên và ban giám thị thường xuyên thăm nom, động viên. Ngoài việc cử 5 cán bộ chiến sỹ trực tại bệnh viện thường xuyên, đơn vị cũng đã phân công trách nhiệm cán bộ hồ sơ, y tế liên hệ bệnh viện để chuẩn bị sinh nở và phối hợp địa phương để làm khai sinh cho các cháu.
 
Những can phạm nhân chuẩn bị sinh con tại Trại tạm giam Công an tỉnh
 
Được biết, đây không phải là lần đầu tiên trại tạm giam có nữ can phạm nhân sinh con, mới đây nhất là trường hợp của Vi Thị Liễu, ở xã Chiêu Lưu (Kỳ Sơn), án 13 năm vì buôn bán trái phép chất ma túy. Ngày vào trại, thị Liễu vừa mang thai vừa nhiễm HIV, đơn vị cũng tổ chức chăm sóc trong điều kiện đặc biệt, đến kỳ chuẩn bị sinh nở thì có quyết định thi hành án nên được chuyển đến Trại giam trực thuộc Bộ Công an.
 
Xuất phát từ chính sách nhân đạo, trại tạm giam đã làm tất cả những gì có thể để đảm bảo cho sản phụ và thai nhi được chăm sóc trong điều kiện tốt nhất. Như chuyện sản phụ Hà Thị Sâm sinh con vừa rồi, trong suốt một tuần nằm viện, đơn vị đã cắt cử cán bộ chiến sĩ, vừa trực, vừa chăm sóc bà mẹ, trẻ em.
 
Phần lớn các chiến sĩ được cắt cử đều có tuổi đời rất trẻ, chưa một ai trong số họ lập gia đình nhưng tất cả đều hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình với tất cả tình yêu thương con trẻ. Hiện nay, mẹ con sản phụ Sâm đã được chuyển về bệnh xá trại tạm giam để thuận tiện trong việc chăm sóc. Cán bộ chiến sĩ trại tạm giam lại đang tất bật những thứ cần thiết để chào đón sự ra đời của 3 đứa trẻ tiếp theo.
 
Vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, vừa chăm sóc trẻ sơ sinh là nhiệm vụ không hề đơn giản, nhưng thực tế tại Trại tạm giam Công an tỉnh, cán bộ chiến sĩ nơi đây đã làm tốt cùng lúc hai nhiệm vụ này và đó thực sự là điều đáng khích lệ, biểu dương.

Thiên Thảo
.