Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201210/23485-gia-dinh-than-nhan-liet-sy-mon-moi-cho-cap-dat-394775/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201210/23485-gia-dinh-than-nhan-liet-sy-mon-moi-cho-cap-dat-394775/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gia đình thân nhân liệt sỹ mòn mỏi chờ cấp đất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 14/10/2012, 17:00 [GMT+7]
23485

Gia đình thân nhân liệt sỹ mòn mỏi chờ cấp đất

Tuy nhiên, đã gần 5 năm làm đơn xin xét duyệt cấp đất ở, nhưng đến nay cái mong ước ấy vẫn chưa trở thành hiện thực.

Một ngày cuối thu tiết trời se lạnh, chúng tôi ghé thăm gia đình bà Phan Thị Thanh và ông Nguyễn Xuân Liệu trên chiếc “nốc xi măng”, đang được chằng chéo nhiều cọc tre xiêu vẹo và phủ bên ngoài những tấm bạt tạm bợ, che mưa che nắng qua ngày. Trong cái không gian chưa đầy 15m2 ấy lại là nơi trú ngụ của 6 - 7 con người trong nhiều năm nay, tài sản trên nốc gần như không có thứ gì đáng giá.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Thanh cho biết: Bà quê gốc ở Hưng Lam - Hưng Nguyên, từng tham gia Thanh niên xung phong ở tỉnh Sầm Nưa nước bạn Lào, rồi gặp ông Nguyễn Văn Tường, hai ông bà kết duyên vợ chồng. Năm 1972, khi người con trai duy nhất được 9 tháng 10 ngày thì ông Tường hy sinh tại chiến trường Quảng Trị. Bà Thanh một mình lặng lẽ nuôi con.
 
Trên con đường mưu sinh tất bật, khốn khó bà Thanh gặp ông Nguyễn Xuân Liệu, lúc bấy giờ ông Liệu cũng đang trong cảnh “gà trống nuôi con” vì vợ ông, liệt sỹ Đoàn Thị Dung, đã hy sinh trong một lần vận chuyển lương thực ra tiền tuyến. Ngoài ra, ông Liệu còn có bố là liệt sỹ Nguyễn Văn Mười hy sinh năm 1967. Kẻ côi phu thương người góa phụ, họ xích lại gần nhau, chia nhau cái đắng cay, gian khó ở đời.
 
Vợ chồng ông Nguyễn Xuân Liệu và bà Phan Thị Thanh
 
Từ năm 1977 đến nay gia đình bà Thanh, ông Liệu cứ lênh đênh nhiều năm mưu sinh trên con thuyền dọc theo các bến sông Lam, nay chỗ này mai chỗ khác. Ngày còn sức khỏe họ dùng thuyền chở cát để bán, nhưng nghèo khó vẫn cứ bám riết cuộc sống gia đình. Không chịu được cảnh nghèo túng, người con cả bỏ vào Tây Nguyên làm thuê. Từ đó ông, bà không làm nghề chở cát nữa, bà Thanh chuyển sang buôn chè xanh kiếm sống.
 
Cũng vì cái khó, cái nghèo đeo đẳng mà các con của ông bà đều không được đi học, bà Thanh nói trong nước mắt: Nhà bác chỉ có mẹ là biết chữ thôi, mấy đứa con không được học hành chi hết, giờ đi làm thuê, đạp xích lô, chở hàng… cho người ta kiếm sống qua ngày.

Nói về quá trình làm đơn xin xét duyệt cấp đất ở bà Thanh cho biết: Ngày 23 tháng 7 năm 2007, tui làm đơn lần đầu tiên gửi lên UBND xã Hưng Lam, nhưng chờ mãi không thấy chính quyền địa phương trả lời. Tiếp đó năm 2010, tui lại làm đơn gửi lên UBND xã Hưng Lam, UBND huyện Hưng Nguyên, Sở LĐ&TBXH Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An.
 
Ngày 30/9/2010, UBND tỉnh Nghệ An có công văn trả lời và chuyển đề nghị cho UBND huyện Hưng Nguyên xem xét giải quyết. Sau đó ngày 7/10/2010, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên chuyển kiến nghị cho Chủ tịch UBND xã Hưng Lam giải quyết theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, sau nhiều lần kiến nghị trực tiếp với Chủ tịch UBND xã Hưng Lam, gia đình bà Thanh chỉ nhận được những lời hứa xét cấp đất lần này, lượt khác.
 
Chiếc nốc xi măng, nơi cư trú nhiều năm nay của gia đình
 
Mới đây, ngày 28/8/2012, UBND xã Hưng Lam mới trả lời kiến nghị của gia đình bà Thanh bằng văn bản và tiếp tục hứa “Khi nào đủ thủ tục theo quy định của UBND xã sẽ thành lập hội đồng tư vấn xét đề nghị giao đất cho gia đình và có thông báo sau”.
 
Như vậy, đã hai năm trôi qua, dù đã được UBND tỉnh Nghệ An, UBND huyện Hưng Nguyên chuyển kiến nghị cho UBND xã Hưng Lam giải quyết đất ở cho gia đình bà Thanh theo quy định của pháp luật, nhưng đến tận bây giờ gia đình bà Thanh, ông Liệu lại tiếp tục mong mỏi, chờ đợi.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Hưng Lam, ông Nguyễn Văn Hào cho biết: Gia đình bà Thanh, ông Liệu là gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, chính quyền xã rất quan tâm, nhưng vì quỹ đất địa phương có hạn nên chưa thể giải quyết sớm hơn. Hiện nay, chúng tôi đã xác định được 2 lô đất xen dắm và đã có thông báo áp giá đất của UBND huyện Hưng Nguyên, chúng tôi sẽ tiến hành thành lập hội đồng họp sớm, để xét giao đất cho gia đình bà Thanh.

Để tránh trú mùa mưa bão năm nay, trong khi chưa có đất để dựng nhà, gia đình bà Thanh đã phải dựng tạm một chiếc lều nhỏ bên lề đường. Phòng khi mưa to, gió lớn để đưa ông Liệu lên đó trú ẩn, vì hai năm nay ông Liệu bị tai biến, tay phải bị liệt còn đôi chân ông không thể tự đi lại được nữa.

Theo Quyết định số 100/2009/ QĐ - UBND, tỉnh Nghệ An, tại mục 4, Điều 7, Chương II quyết định này quy định đối tượng được xét giao đất như sau: Thân nhân của liệt sỹ được cơ quan có thẩm quyền cấp “Giấy chứng nhận gia đình liệt sỹ” bao gồm: cha đẻ, mẹ đẻ; vợ hoặc chồng; con; người có công nuôi dưỡng liệt sỹ khi còn nhỏ. Căn cứ vào quyết định trên của UBND tỉnh Nghệ An thì gia đình bà Thanh đủ điều kiện để được xét cấp đất ở theo định giá.

Một gia đình đã đóng góp nhiều công lao to lớn cho đất nước, nhưng nhiều năm nay vẫn phải sống tạm bợ, lênh đênh trên sông nước, nguyện vọng chính đáng của gia đình là có một mảnh đất để dựng nhà và phụng thờ hương khói cho linh hồn các liệt sỹ. Mong rằng lãnh đạo, chính quyền, các ban ngành huyện Hưng Nguyên cần quan tâm và giải quyết sớm nguyện vọng cấp đất ở cho gia bà Thanh, ông Liệu.

Đức Thắng
.