Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201311/31958-bac-sy-tac-trach-hay-lam-trai-chuyen-mon-414554/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201311/31958-bac-sy-tac-trach-hay-lam-trai-chuyen-mon-414554/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bác sỹ tắc trách hay làm trái chuyên môn? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 12/11/2013, 08:00 [GMT+7]
31958

Bác sỹ tắc trách hay làm trái chuyên môn?

Từ vết thương đơn giản, cậu bé 17 tuổi phải cắt bỏ 1/3 cẳng chân
 
Phiếu siêu âm của Phòng khám ĐK Việt An ghi rõ:
 
Khớp gối T khe khớp: Kích thước trong giới hạn bình thường, không có cấu trúc ứ đọng dịch. Diện khớp: Cấu trúc nhẵn, đều, không có hình ảnh phá hủy diện khớp. Các bao hoạt dịch: Bình thường. Các dây chằng khớp: Không thấy hình ảnh tổn thương. Nhận xét khác: Tại vị trí 1/4 trên ngoài gối trái có hình ảnh dịch (máu) KT 30 x 15 mm. Kết luận: Hình ảnh dịch (máu) gối trái. Kết quả siêu âm cho thấy: Hình ảnh vỡ kín xương mâm chày (T). 
 
Anh Nguyễn Mai Thịnh, bố cháu Thức cho biết: “Sau khi hút dịch, bác sỹ Nguyễn Bá Đại đã bó bột cho cháu và kê đơn thuốc điều trị rồi cho về nhà, hẹn sau 45 ngày đến tháo bột”. Tuy nhiên, đến đêm 31/8, tình trạng cháu Thức diễn biến xấu, chân sưng to, tím tái, lạnh và không có cảm giác, gia đình phải đưa cháu xuống Phòng khám ĐK Việt An kiểm tra. Chờ mãi không thấy bác sỹ đến thăm khám, gia đình cháu Thức hỏi các nhân viên Phòng khám nhưng vẫn không nhận được sự phản hồi, hợp tác nào của đội ngũ y, bác sỹ. Gia đình anh Thịnh buộc phải đưa cháu về nhà, sau đó chuyển xuống Bệnh viện 115 cấp cứu.
 
Phòng khám Đa khoa Việt An, nơi xảy ra sự việc
 
Anh Thịnh cho biết thêm: “Tại đây, các bác sỹ chẩn đoán, chân trái cháu Thức bị chèn ép khoang do bó bột dẫn đến tắc mạch làm hoại tử, buộc phải cắt chân để bảo toàn tính mạng”.
 
Sau khi mổ thông mạch máu, ngày 9/9, cháu Thức được chuyển ra Bệnh viện Quân đội 108 để tiếp tục điều trị. Tại đây, các bác sỹ chẩn đoán và xác định cháu Thức: “Mất toàn bộ gân cơ khu trước, ngoài, sau, trong cơ dép. Tắc mạch dây trước, dây sau, cẳng chân trái đã phẫu thuật giải chèn ép, cắt cơ hoại tử do chèn ép khoang ở tuyến trước”. Sau khi hội chẩn, các bác sỹ Bệnh viện Quân đội 108 chỉ định mổ, cắt 1/3 cẳng chân trái. Sau ca mổ, mặc dù vết thương vẫn còn đau nhưng cháu Thức đã trở lại trường học.
 
Tuy nhiên, điều khiến gia đình anh Thịnh bức xúc, chính là thái độ thiếu thiện chí, không chịu hợp tác của Phòng khám ĐK Việt An. “Mặc dù các bác sỹ tuyến trên kết luận hậu quả là do tuyến dưới, tuy nhiên, chúng tôi không nhận được một lời động viên nào từ phía Phòng khám ĐK Việt An. Chỉ khi chúng tôi chủ động gọi điện, ông Huy (ông Võ Văn Huy - Giám đốc Phòng khám ĐK Việt An - P.V) mới chịu nói vài lời đãi bôi” - Anh Thịnh bức xúc.
 
Nằm ở Bệnh viện Việt Đức cũng phải cắt chân?
 
Sau ca mổ cắt bỏ 1/3 cẳng chân trái thành công cho cháu Thức, gia đình anh Thịnh đã liên lạc với ông Võ Văn Huy để nói rõ sự tình. Ngay sau đó, ông Huy đã cho người chuyển vào tài khoản của anh Thịnh số tiền 50 triệu đồng. Đến ngày 16/9, sau nhiều lần chủ động liên lạc, nói đủ lý lẽ, đại diện Phòng khám ĐK Việt An mới gọi anh Thịnh xuống phòng khám và tiếp tục chuyển cho gia đình anh Thịnh thêm 50 triệu đồng nữa rồi yêu cầu ký vào một tờ giấy. Từ đó đến nay, mặc cho gia đình anh Thịnh yêu cầu Phòng khám ĐK Việt An hỗ trợ chi trả các khoản chi phí nằm viện, chi phí lắp chân giả cho cháu Thức nhưng vẫn không nhận được sự hợp tác từ phía Phòng khám. 
 
Cháu Nguyễn Thế Thức phải cắt 1/3 cẳng chân trái
 
Về nguyên nhân dẫn đến việc cháu Thức phải cắt bỏ 1/3 cẳng chân trái, anh Thịnh cho rằng, xuất phát từ sự tắc trách, trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sỹ Phòng khám ĐK Việt An. Tuy nhiên, bác sỹ Võ Văn Huy lại đổ lỗi hoàn toàn cho gia đình nạn nhân: “Về chuyên môn, chúng tôi không có gì sai trái cả. Rủi cái là gia đình họ chủ quan quá! Về nguyên tắc, nếu theo dõi tốt thì sẽ không vấn đề gì. Đây là điều rất đáng tiếc...”.
 
Điều đáng nói là, khi chúng tôi hỏi về chuyên môn của bác sỹ Nguyễn Bá Đại, người trực tiếp siêu âm và bó bột cho cháu Thức, ông Huy cho biết, bác sỹ Đại là bác sỹ chuyên khoa I của Bệnh viện 103, phụ trách siêu âm của Phòng khám (?). “Việc để bác sỹ Đại vừa phụ trách siêu âm vừa điều trị, bó bột, về nguyên tắc nói sai là sai thật, đúng cũng đúng thật. Việc tắc mạch, tắc khoang xảy ra sau 2 - 6 giờ đồng hồ”, ông Huy còn khẳng định: “Ngay cả nằm Việt Đức (Bệnh viện Việt Đức - P.V), rất nhiều trường hợp cũng phải cắt. Trường hợp này không phải tắc do chèn ép mà tắc do chấn thương đụng dập (?)”.
 
Khi phóng viên ngỏ ý muốn xem giấy tờ hành nghề, chuyên môn của bác sỹ Nguyễn Bá Đại và giấy phép hoạt động của Phòng khám ĐK Việt An thì ông Huy thoái thác: “Anh quên đem theo chìa khóa nên không lấy ra xem được (?)”. Sau đó, ông Huy nhiều lần yêu cầu phóng viên không nên đưa sự việc lên công luận vì “sẽ ảnh hưởng đến uy tín của Phòng khám”.
 
Theo thông tin từ phía gia đình nạn nhân, đến ngày 9/11, phía Phòng khám ĐK Việt An vẫn chưa có thêm động thái gì nhằm hỗ trợ gia đình anh Thịnh. “Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân sự việc, tránh để xảy ra những trường hợp đáng tiếc như gia đình chúng tôi đã gặp phải. Nếu Phòng khám ĐK Việt An không đủ năng lực hoặc hành nghề không đúng với giấy phép, đề nghị ban, ngành hữu quan có biện pháp xử lý đích đáng” - Anh Thịnh bức xúc.

Văn Dũng - Đức Thắng
.