Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201312/benh-nhan-khon-kho-gia-dinh-dieu-dung-428441/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201312/benh-nhan-khon-kho-gia-dinh-dieu-dung-428441/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bệnh nhân khốn khổ, gia đình điêu đứng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 15/12/2013, 10:01 [GMT+7]

Bệnh nhân khốn khổ, gia đình điêu đứng

(Congannghean.vn)- Đã hơn 3 tháng nay, những bệnh nhân tâm thần điều trị ngoại trú không được cấp phát thuốc điều trị theo quy định do nguồn thuốc đã hết. Không thuốc, những bệnh nhân đang bị bệnh tật hành hạ và gia đình cũng điêu đứng vì sự quấy phá, mất kiểm soát của người bệnh.

Nghệ An hiện có hơn 13.000 bệnh nhân tâm thần, trong đó, có hơn 5.000 bệnh nhân ở 152/479 xã được thụ hưởng chính sách của chương trình mục tiêu Quốc gia Dự án Bảo vệ sức khỏe tâm thần tại cộng đồng. Trong năm 2013, tổng kinh phí cấp mua thuốc phát tại xã cho các bệnh nhân tâm thần ngoại trú là 1,5 tỷ đồng. Trong đó, cấp cho 152 xã được thụ hưởng chương trình là trên 900 triệu đồng; kinh phí mua thuốc cho bệnh nhân ở các xã ngoài chương trình là 600 triệu đồng.

Đến 31/8, kinh phí mua thuốc cho bệnh nhân ở các xã ngoài chương trình đã hết; bệnh viện không còn khả năng cấp thuốc về các trung tâm y tế để phát cho bệnh nhân ở các xã ngoài chương trình. Bệnh viện đã có văn bản gửi về trung tâm y tế các huyện, thành, thị nói rõ điều này cũng như yêu cầu các trung tâm viết giấy giới thiệu cho bệnh nhân về bệnh viện để được khám, điều trị, cấp thuốc. Đối với bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế, bệnh viện áp dụng nguồn của thẻ; bệnh nhân không thẻ thì phải tự mua.

Chính vì vậy, số bệnh nhân nhập Bệnh viện Tâm thần Nghệ An trong thời gian qua tăng đột biến, phần lớn là bệnh nhân nặng, gần như mất hết ý thức do bệnh tái phát vì không có thuốc điều trị. Bà Võ Thị Hải, quê ở huyện Yên Thành đang làm thủ tục nhập viện cho chồng nói với chúng tôi trong nước mắt: “Từ khi hết thuốc, bệnh tình ông ấy càng nặng, suốt ngày đập phá, gào thét.Chịu không được, tôi vay mượn khắp nơi được ít tiền đưa ông ấy xuống đây chữa trị. Không biết ở được mấy ngày, vì ông không có bảo hiểm y tế. Trước đây, hàng tháng, tôi đều lên trung tâm y tế lấy thuốc về, nhưng không hiểu sao từ đầu tháng 9 lên thì họ bảo hết thuốc”.

Nhiều bệnh nhân ngoại trú phải nhập viện do tái phát vì không có thuốc điều trị

Về việc đột ngột hết thuốc cấp phát cho bệnh nhân ngoại trú, ông Phan Kim Thìn - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Nghệ An phản ánh: “Vấn đề này ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi, vì thuốc hàng năm đều được Bộ Y tế phân bổ về, không hiểu sao đã 3 tháng nay không có thuốc. Chúng tôi chỉ hỗ trợ các bệnh nhân trực tiếp khám, chữa bệnh tại Bệnh viện. Những gia đình quá khó khăn mà không có bảo hiểm y tế, chúng tôi sẽ xem xét hỗ trợ thuốc từ những nguồn khác, nhưng cũng hết sức khó khăn do nguồn thuốc khan hiếm”.

Được biết, trung tâm y tế các huyện, thành, thị đã thông báo tình trạng hết thuốc này đến các bệnh nhân tâm thần và hướng dẫn người nhà đến trung tâm xin giấy giới thiệu xuống Bệnh viện Tâm thần Nghệ An để được cấp, phát thuốc. Tuy nhiên, để thực hiện được các giai đoạn này là hết sức khó, vì các gia đình có bệnh nhân tâm thần đều có hoàn cảnh khó khăn. Gia đình ông Vi Văn Hồng ở huyện Tương Dương có 2 người con bị bệnh tâm thần, nhà không có xe máy nên hàng tháng ông đều xin đi nhờ xe, đi bộ gần 20 km ra trung tâm y tế huyện lấy thuốc về cho con.

Nhưng từ khi không có thuốc, 2 đứa con ông quậy phá dữ. Hàng ngày, chúng lang thang trong xã, gặp ai cũng sinh sự đánh nhau, về nhà thì đánh cha mẹ, đập phá đồ đạc. Cực chẳng đã, ông phải nhờ họ hàng bắt 2 đứa con của mình nhốt vào phòng, khóa cửa lại, đến giờ cơm mới mở cửa đưa cơm vào. Nhà ông Hồng thuộc diện nghèo nhất xã nên không thể kiếm ra tiền mà xuống Vinh xin thuốc cho con.

Được biết, thuốc chữa trị bệnh tâm thần là thuốc cấp phát, người bệnh được cấp phát theo phác đồ điều trị từ trước, ngoài các hiệu thuốc không bán các chủng loại thuốc tâm thần nên người nhà muốn mua cũng không có. Đối với bệnh nhân bị bệnh tâm thần, việc theo dõi và điều trị ngoại trú là vấn đề quan trọng. Điều trị ngoại trú là gánh nặng đối với gia đình nhưng sẽ giảm bớt gánh nặng cho xã hội.

Việc thiếu thuốc điều trị để cấp phát về các trung tâm y tế đang dấy lên những mối lo ngại mới, khi bệnh nhân tâm thần động kinh nếu không được uống thuốc liên tục sẽ tăng cơn co giật, nếu không cấp cứu kịp thời sẽ tử vong. Đối với bệnh nhân tâm thần phân liệt, nếu cắt thuốc đột ngột, bệnh nhân dễ có những hành vi nguy hiểm cho xã hội, bởi không có ý thức kiểm soát hành vi. Ngành y tế cần sớm tìm ra giải pháp để giúp đỡ người bệnh tâm thần và gia đình người bệnh vốn đã chịu quá nhiều thiệt thòi.

.

Anh Thư