Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201406/nhung-tam-guong-xa-than-dap-lua-cuu-rung-494857/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201406/nhung-tam-guong-xa-than-dap-lua-cuu-rung-494857/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những tấm gương xả thân dập lửa cứu rừng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/06/2014, 14:55 [GMT+7]

Những tấm gương xả thân dập lửa cứu rừng

(Congannghean.vn)-Đám cháy bốc lên ngùn ngụt như một con quái vật muốn nuốt chửng cả khu rừng, dập được quả đồi này thì đồi bên kia lại bốc cháy. Bất chấp ngọn lửa hung hãn, dẫu đã thấm mệt, các anh vẫn lao vào đám cháy cùng đồng đội dập lửa cứu rừng. Máu của các anh đã đổ để rừng được hồi sinh.

1. Khu điều trị khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Quân y 4 nơi Trung sĩ Chu Tự Hoàng, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 7, Trung đội 2, Đại đội 6, Trung đoàn 27, Lữ đoàn Công binh 414 đang điều trị khá yên tĩnh, vắng vẻ. Thấy Hoàng nằm một mình trên giường bệnh không có người chăm sóc, tôi lên tiếng hỏi thì được biết, bố mẹ nghe tin Hoàng bị thương đã bỏ hết ruộng vườn tất tả lên thành phố với con. Nhưng được một ngày, Hoàng đã bảo bố mẹ về quê để tiếp tục công việc đồng áng và chăm lo cho đứa em gái út. Chu Tự Hoàng (SN 1993), quê ở xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, nhập ngũ và công tác tại Lữ đoàn Công binh 414 từ năm 2012. Sinh ra trong một gia đình thuần nông, bố mẹ của Hoàng phải làm lụng vất vả lắm mới nuôi được hai anh em ăn học.

Đơn vị của Hoàng đóng quân ở xã Vân Diên, huyện Nam Đàn. Vào khoảng 12 giờ 30 phút ngày 1/6, tại khu vực xóm 2, xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn xảy ra vụ cháy rừng. Nhận được tin báo, ngay lập tức Trung sĩ Chu Tự Hoàng cùng các chiến sĩ trong đơn vị đã khẩn trương có mặt tại hiện trường, triển khai các phương án chữa cháy. Thời tiết nắng nóng, cộng theo gió tây nam thổi mạnh khiến ngọn lửa bốc lên càng lúc càng lớn, đám cháy lan nhanh gây khó khăn trong việc dập lửa.

Trung sĩ Chu Tự Hoàng bị gãy tay, bỏng và chấn thương ở mặt trong lúc làm nhiệm vụ

Nhận lệnh của đơn vị, Trung sĩ Chu Tự Hoàng cùng các đồng chí trong Lữ đoàn 414 cầm các vật dụng có thể dập lửa, lao vào biển lửa, không quản ngại khó khăn, quên mình vì nhiệm vụ, cứu lấy rừng thông trước ngọn lửa hung dữ. Sau nhiều giờ vật lộn, ở khu vực Trung sĩ Hoàng ngọn lửa đã cơ bản được khống chế, tuy nhiên lúc này, ngọn lửa đã bốc cháy sang quả đồi bên kia. Nguy cơ hàng trăm hec-ta rừng thông bị thiêu rụi và tính mạng của các hộ dân sống dưới chân núi bị đe dọa, Trung sĩ Hoàng đã cùng với một số đồng đội di chuyển sang quả đồi bên kia.

Trong quá trình di chuyển, một cơn gió mạnh khiến ngọn lửa bùng cháy, cộng với địa hình đồi núi trơn, dốc đã quật ngã đồng chí Hoàng khiến Hoàng bất tỉnh. Hoàng được các đồng đội đưa vào Bệnh viện huyện Nam Đàn cấp cứu, sau đó chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Quân y 4 với thương tích gãy tay phải, bị bỏng và chấn thương vùng mặt. Được biết, Trung sĩ Chu Tự Hoàng là một Tiểu đội trưởng gương mẫu, luôn xung kích, đi đầu trong nhiệm vụ của đơn vị. Hành động của Hoàng là hành động dũng cảm, sẵn sàng xả thân quên mình vì nhiệm vụ, vì tài sản, tính mạng của nhân dân.

2. Những ngày này, không khí tang thương bao trùm lên cả xã Bảo Thành, huyện Yên Thành. Sự ra đi đột ngột của anh Trần Bá Công, Thôn đội trưởng xóm 5, xã Bảo Thành khiến bà con trong xã bàng hoàng và vô cùng thương tiếc. Anh ra đi để lại nỗi đau vô hạn cho người vợ trẻ và 3 đứa con còn nhỏ dại. Anh Trần Bá Công là chiến sĩ phục viên, ở địa phương anh tình nguyện tham gia lực lượng dân quân tự vệ xã. Được giao nhiệm vụ Thôn đội trưởng, anh Công luôn nhiệt tình, hăng say trong công việc và luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Sáng 25/5, nhận được lệnh của Ban Chỉ huy Quân sự xã, anh Công tức tốc lên đường làm nhiệm vụ chữa cháy rừng xã Mỹ Thành, Công Thành. 5 giờ sáng, ngọn lửa được phát hiện ở khu rừng xã Bảo Thành. Hơn 300 người gồm các lực lượng Quân đội, Công an, dân quân tự vệ… đã được huy động để chữa cháy. Đến 9 giờ sáng cùng ngày, ngọn lửa cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, đến buổi trưa đám cháy bùng phát trở lại, gió thổi mạnh cộng với đám thực bì khô và dày đã làm ngọn lửa lan nhanh khiến lực lượng chữa cháy không kịp trở tay.

Nhiều người dân đã bất chấp hiểm nguy nỗ lực hết sức để cứu rừng

Bất chấp mọi hiểm nguy, anh Trần Bá Công đã dũng cảm lao vào biển lửa tìm mọi cách ngăn chặn không cho đám cháy lan sang khu vực rừng bên kia. Ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt khiến anh Công đuối sức, mọi người đã đưa anh ra và gọi lực lượng y tế. Tuy nhiên, anh đã trút hơi thở cuối cùng. Sự hy sinh anh dũng của anh Trần Bá Công là một tấm gương sáng để mọi người học tập và noi theo. Ngày 27/5/2014, UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định truy tặng Bằng khen cho anh Trần Bá Công đã có hành động dũng cảm trong công tác chữa cháy rừng. Đoàn cũng đã thăm hỏi, trao quà hỗ trợ cho thân nhân của anh Công. UBND tỉnh cũng sẽ đề nghị Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Dũng cảm cho anh Trần Bá Công.

Anh Trần Bá Công, Trung sĩ Chu Tự Hoàng chỉ là hai trong số rất nhiều người đã bất chấp tính mạng, hiểm nguy để cứu rừng. Đất nước và nhân dân sẽ ghi nhớ công ơn của các anh, những người con dũng cảm, quên mình vì nhiệm vụ. Máu của các anh đã đổ để rừng được hồi sinh.

.

Huyền Thương