Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/dien-hinh-trong-phong-trao-cuu-chien-binh-guong-mau-o-quy-hop-519198/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/dien-hinh-trong-phong-trao-cuu-chien-binh-guong-mau-o-quy-hop-519198/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điển hình trong phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu" ở Quỳ Hợp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 10/08/2014, 09:51 [GMT+7]

Điển hình trong phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu" ở Quỳ Hợp

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, bằng ý chí và nghị lực của mình, người nữ thương binh 4/4 Nguyễn Thị Hải Yến đã từ nghèo khó vươn lên làm giàu chính đáng và trở thành một tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2009 - 2014 của xã Minh Hợp và huyện Quỳ Hợp.
 
Năm 1980, khi vừa tròn 18 tuổi, Nguyễn Thị Hải Yến, người con gái của vùng quê Đức Quang, Đức Thọ, Hà Tĩnh đã tình nguyện lên đường nhập ngũ. Đến năm 1982, khi cùng đồng đội khắc phục những hậu quả nặng nề do một cơn bão gây ra cho đơn vị, chị đã bị thương và sau đó được công nhận là thương binh hạng 4/4. 
 
Tháng 8/1985, chị Yến được chuyển ngành về Nông trường Xuân Thành ở huyện Quỳ Hợp và lập gia đình với anh Nguyễn Đình Kỳ, cũng là công nhân của nông trường. Đến năm 1991, khi nông trường thực hiện Nghị định 01 của Chính phủ về giao đất, giao rừng, vợ chồng chị đã được giao 5 ha đất để trồng sắn, trồng ngô. Mặc dù hai vợ chồng rất chăm chỉ, chịu khó làm ăn, nhưng trên vùng đất đỏ bazan thiếu nước nên mất mùa liên miên khiến gia đình chị không sao thoát khỏi cảnh đói nghèo. 
Chị Yến vừa trồng cam vừa kết hợp nuôi gà thả vườn đem lại hiệu quả kinh tế cao
Chị Yến vừa trồng cam vừa kết hợp nuôi gà thả vườn đem lại hiệu quả kinh tế cao
Năm 2004, khi được nông trường đảm bảo về cây giống, nguồn phân bón và hướng dẫn kỹ thuật, vợ chồng chị đã tập trung nguồn vốn tích lũy được, đồng thời vay thêm 100 triệu đồng để chuyển đổi hơn 2 ha đất trồng ngô, sắn sang trồng cam. Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm những người đi trước và cần cù lao động, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, sau hơn 3 năm, vườn cam của gia đình chị Yến đã cho thu hoạch mùa quả đầu tiên với sản lượng hơn 20 tấn, bán được giá 150 triệu đồng.
 
Sau khi trả hết nợ, năm 2007, chị  tiếp tục đầu tư trồng thêm 1 ha cam Valenxia 2. Đây là loại cam quả to, màu vàng tươi lại thơm ngon và chín vào dịp Tết Nguyên đán nên giá trị kinh tế đạt cao. Năm 2010, gia đình chị thu nhập từ vườn cam, hoa tươi và chăn nuôi là 685 triệu đồng; năm 2011, doanh thu của gia đình chị Yến đạt 780 triệu đồng; năm 2012 đạt trên 1 tỉ đồng; năm 2013 đạt 730 triệu đồng và năm 2014 dự kiến đạt trên 1 tỉ đồng. 
 
Chị Yến tâm sự: “Là người lính không thể bằng lòng với những gì mình có. Từ cuối năm 2013, gia đình tôi ra tận Hà Nội để khảo sát, tìm hiểu thị trường và nhận thấy nhu cầu của người tiêu dùng phía Bắc ưa chuộng loại cam Đường Canh và cam Xã Đoài lòng vàng nên đã mua những loại giống này để về trồng thay thế diện tích cam bắt đầu bước sang già cỗi và những loại giống cam không ngon. Vừa phục vụ gia đình, gia đình tôi còn đứng ra cung ứng 2 loại giống cam trên cho nhân dân trong vùng. Hiện tại tôi đã xuất bán được 2 vạn cây cam giống mới này, đưa về nguồn thu hơn 100 triệu đồng. Trong 5 năm tới, gia đình tôi đang có ý tưởng trồng thêm 2 ha cam, một vườn sinh thái vừa trồng cây, vừa chăn nuôi gia súc, gia cầm”.
 
Cùng với cây cam, gia đình chị Yến còn trồng được 1,5 ha keo và chăn nuôi lợn rừng, lợn cỏ, gà, vịt từ 200 - 300 con. Trang trại gia đình chị Yến đã tạo công ăn việc làm cho 30 lao động thời vụ có mức thu nhập từ 2 - 3 triệu đồng/tháng. Kinh tế phát triển, gia đình chị cũng đã giúp đỡ được nhiều đồng đội và những gia đình khó khăn ở xã Minh Hợp về tiền mặt, cây, con giống với tổng số tiền hơn 50 triệu đồng. Ngoài ra, trong 5 năm qua, gia đình chị Yến còn đóng góp xây dựng nông thôn mới, làm công tác từ thiện trên địa bàn hơn 30 triệu đồng, hiến 140 m2 đất với trị giá gần 200 triệu đồng.  
 
Ông Phạm Xuân Trường, Chi hội trưởng CCB xóm Minh Thành, xã Minh Hợp nhận xét: “Chi hội CCB xóm Minh Thành có 49 hội viên, trong đó 30 hội viên có mô hình trang trại bình quân từ 1 - 2 ha đất trồng cam. Trong đó có 5 gia đình có thu nhập bình quân từ 1 - 2 tỉ đồng như gia đình anh chị Yến Kỳ, gia đình Hưng Huệ... Riêng gia đình chị Yến là tiêu biểu nhất, vượt lên khó khăn, không ngại gian khổ, đi đầu trong mọi phong trào. Đặc biệt là trong phát triển sản xuất và nhận thức được rằng, phát triển kinh tế gia đình vừa góp phần làm giàu cho gia đình, vừa làm giàu cho địa phương. Chị Yến là một trong những đại biểu nhiều lần được đi dự các hội nghị điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất do huyện Quỳ Hợp và tỉnh tổ chức. Vào ngày 20/8/2014 tới đây, chị là đại biểu chính thức được đi dự Hội nghị điển hình trong phong trào thi đua CCB gương mẫu giai đoạn 2009 - 2014 do Hội CCB huyện Quỳ Hợp tổ chức”. 
 
Vừa làm kinh tế giỏi, vừa là một hội viên CCB nhiệt tình, gương mẫu và sẵn sàng giúp đỡ những gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, người nữ thương binh Nguyễn Thị Hải Yến đã và đang là tấm gương điển hình về  “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đáng để cho nhiều người học tập, noi theo. 
.

Thu Hường