Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/xa-chi-khe-con-cuong-can-som-lam-yen-long-dan-521905/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/xa-chi-khe-con-cuong-can-som-lam-yen-long-dan-521905/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần sớm làm yên lòng dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/08/2014, 14:54 [GMT+7]
Xã Chi Khê, Con Cuông

Cần sớm làm yên lòng dân

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, một số người dân thôn Tiến Thành, xã Chi Khê, huyện Con Cuông liên tục có đơn phản ánh lên chính quyền, các cơ quan chức năng một số sai phạm của cán bộ, đảng viên thôn Tiến Thành. Trong đó nổi lên là ông Nguyễn Quốc Thao, nguyên Trưởng thôn Tiến Thành, Phó Bí thư chi bộ, đại biểu Hội đồng nhân dân xã Chi Khê, trong khi Đảng ủy, chính quyền xã Chi Khê vẫn đang lúng túng trong giải quyết.

Vừa qua, Báo Công an Nghệ An nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Thanh, ông Nguyễn Duy Sơn cùng một số người dân khác khiếu nại về việc cán bộ thôn Tiến Thành liên tục sai phạm, trong khi chính quyền và các cơ quan chức năng vẫn không giải quyết dứt điểm.

Trong đơn, người dân nêu rõ, năm 2012, ông Nguyễn Quốc Thao đã sai phạm trong việc bình xét hộ nghèo và hộ cận nghèo, gây bức xúc trong dư luận. Tuy việc bình xét đã được tổ chức công khai, dân chủ bằng hình thức bỏ phiếu kín tại thôn, nhưng điều oái oăm là một số hộ có phiếu cao hơn nhưng vẫn bị gạch tên ra khỏi danh sách hộ cận nghèo, một số hộ ít phiếu hơn thì được ông Thao lập danh sách là hộ nghèo, hộ cận nghèo trình lên cấp trên phê duyệt. Vấn đề này đã được UBND xã Chi Khê xác định là do lãnh đạo xóm làm sai quy trình và tổ chức kiểm điểm trước chi bộ đối với ông Nguyễn Quốc Thao.

123
Thôn Tiến Thành đang có nhiều đơn thư vượt cấp, kéo dài

Thay vì bỏ phiếu hộ nghèo rồi mới bỏ phiếu hộ cận nghèo hoặc bỏ phiếu một lần rồi lấy số phiếu từ trên xuống, ông Nguyễn Quốc Thao đã tổ chức bình bầu song song cả nghèo và cận nghèo nên xảy ra nhiều bất cập. Đơn cử như bà Liên Trí được 14 phiếu hộ nghèo, chỉ thiếu một phiếu là được hộ nghèo, nhưng bên cận nghèo bà chỉ được một phiếu nên cuối cùng bà không được hộ nghèo lẫn cận nghèo dù nhà bà nghèo xác nghèo xơ.

Trong khi đó, những người chỉ được vài phiếu hộ nghèo nhưng có trên 10 phiếu hộ cận nghèo là được cận nghèo. Cách làm trái khoáy của cán bộ thôn Tiến Thành đã làm người dân cảm thấy bất công và có đơn khiếu nại, gây mất ANTT.Năm 2013, xã Chi Khê được Nhà nước cấp xi măng để làm đường nông thôn mới, người dân đóng góp ngày công và các vật liệu xây dựng khác để làm đường.

Trước chủ trương trên, UBND xã Chi Khê đã giao cho các xóm tự tổ chức thực hiện với định hướng đóng góp theo hộ, trừ các hộ nghèo, gia đình chính sách. Thế nhưng, khi về thôn Tiến Thành, ông Nguyễn Quốc Thao cùng cán bộ xóm đã vận động nhân dân đóng góp theo đầu người, bất kể người già, hộ nghèo, trẻ con mới sinh cũng phải đóng 260.000 đồng/người.

Ông Nguyễn Duy Sơn, thương binh đặc biệt mất sức lao động 97% vẫn phải đóng nên kiên quyết phản đối, vậy là lãnh đạo xóm cho lên loa phát thanh đọc ra rả về việc ông Sơn nợ tiền xóm, không thực hiện nghĩa vụ công dân. Cách làm thiếu nhạy cảm và không tế nhị của cán bộ thôn đã gây bức xúc và nảy sinh đơn thư khiếu nại tố cáo.

Bên cạnh đó, người dân cũng đã tố cáo cán bộ thôn Tiến Thành bán trái phép 4 lô đất trong xóm để lấy tiền nhập quỹ đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để. Ông Nguyễn Quốc Thao sai phạm trong việc làm chế độ bệnh binh từ năm 1996 và bị phát hiện, cắt từ năm 1999 nhưng không hiểu sao vẫn không bị kỷ luật Đảng mà được giữ chức Phó Bí thư chi bộ, đại biểu Hội đồng nhân dân xã.

Trước những vấn đề người dân tố cáo, ông Nguyễn Quốc Thao thừa nhận, việc bình xét hộ nghèo còn chưa hợp lý là do trình độ còn non kém. Việc ông sai phạm trong việc làm chế độ bệnh binh là do tin bạn nên nhờ nhầm đường dây “chạy” thương, bệnh binh giả.

Trước thực trạng đơn thư nhiều, sự mâu thuẫn giữa người dân và cán bộ thôn Tiến Thành vẫn chưa được giải quyết. Ông Lộc Văn Hợi, Chủ tịch UBND xã Chi Khê cho biết: “Cách làm của đồng chí Nguyễn Quốc Thao chưa thật sự chính xác, gây hiểu nhầm trong dân cư. Chúng tôi đã cho kiểm điểm đồng chí Thao trước chi bộ, hiện chuẩn bị thực hiện thăm dò ý kiến người dân về vai trò đại biểu Hội đồng nhân dân. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung củng cố lại nhân sự cũng như hoạt động của chi bộ, ban cán sự thôn Tiến Thành”.  

Hiện tại, thôn Tiến Thành, xã Chi Khê đang là “điểm nóng” về đơn thư tố cáo, khiếu nại vượt cấp về một số sai phạm của cán bộ thôn Tiến Thành, trong khi chính quyền, Đảng ủy xã Chi Khê vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Để đảm bảo ANTT tại địa bàn, tránh tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp, Đảng ủy, UBND xã Chi Khê nên sớm có những biện pháp mạnh tay hơn để giải quyết thấu đáo những kiến nghị của người dân.

.

Nhóm P.V

.