Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/dan-khon-kho-vi-xe-cho-da-qua-tai-546889/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/dan-khon-kho-vi-xe-cho-da-qua-tai-546889/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân khốn khổ vì xe chở đá quá tải - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 18/10/2014, 09:16 [GMT+7]

Dân khốn khổ vì xe chở đá quá tải

(Congannghean.vn)-Nhiều năm nay, người dân sống hai bên đường dẫn vào mỏ đá Lèn Cò thuộc xã Đồng Thành, huyện Yên Thành phải sống chung với khói bụi, tiếng ồn cùng mối nguy hiểm đang rình rập do hàng trăm chuyến xe tải chở đá qua lại mỗi ngày.

Theo quan sát của P.V, trên đoạn đường từ xóm Đồng Xuân ra xóm Đồng Phú không khi nào ngừng tiếng gầm rú của những chiếc xe tải chạy với tốc độ cao. Từng tốp xe tải ra vào các công ty, xí nghiệp lấy đá nối đuôi nhau hú còi, chạy rầm rầm.

Trong số đó có nhiều xe chở quá tải, phủ bạt qua loa, phóng nhanh khiến đá dăm rơi vãi khắp mặt đường, rất nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này. Được biết, đây là con đường trung tâm của xã, có nhiều trường học. Vì vậy, việc các xe tải chở đá chạy nườm nượp trên con đường này đang là nỗi lo của nhiều bậc phụ huynh khi đưa con tới trường.

1897 up.zip
Từng đoàn xe tải chạy làm rơi đá dọc hai bên đường

Không chỉ ẩn họa về tai nạn giao thông mà hàng trăm chiếc xe tải còn “cày nát” con đường liên xã, liên thôn tại địa phương này. Một người dân ở xóm Đồng Hoa bức xúc nói: “Chúng tôi biết việc các mỏ đá đi vào hoạt động thì không thể tránh khỏi những tác hại về môi trường.

Tuy nhiên, việc các tài xế xe tải chở khối lượng đá quá mức quy định, không chỉ làm rơi ra đường mà còn khiến cho đoạn đường của xóm nhanh chóng xuống cấp, bụi bay mù mịt vào nhà dân. Ăn cơm chúng tôi phải đóng chặt cửa, quần áo giặt xong cũng phải đưa vào nhà phơi để tránh bụi”.

Tình trạng xe tải chở đá phóng ào ào, gây bụi bặm diễn ra thường xuyên không chỉ làm xáo trộn trong sinh hoạt của người dân mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới việc làm ăn, buôn bán của các hộ gia đình. Nhiều gia đình ở trên tuyến đường này mở quán ăn, quán nước nhưng vì xe chạy ầm ầm, bụi đá mịt mù nên số lượng khách hàng tới ngày càng thưa thớt, đành phải đóng cửa.

Còn một số người bán hàng thực phẩm thì phải đối mặt với bụi bẩn bám đầy vào các thứ hàng hóa. Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình sống xung quanh khu vực mỏ đá còn phải chịu đựng tiếng ồn từ việc nổ mìn, xay nghiền đá của các công ty, doanh nghiệp hoạt động cả ngày lẫn đêm.

Trao đổi với P.V, ông Thái Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Đồng Thành cho biết: “Khi nhận được phản ánh của người dân, chính quyền địa phương đã phối hợp với các công ty tìm hướng khắc phục dần như: Kiến nghị các công ty nổ mìn, xay đá vào ban đêm, tiến hành tưới nước trên trục đường xe chở đá đi qua, treo biển báo yêu cầu các lái xe giảm tốc độ khi đi qua khu dân cư, trường, trạm.

Đồng thời, chính quyền địa phương cũng thường xuyên tuần tra nhắc nhở, xử phạt các xe chở đá quá mức quy định... để đảm bảo an toàn cho người dân, hạn chế ảnh hưởng tới môi trường sống của khu dân cư”.

Được biết, xã Đồng Thành hiện có 3 công ty, doanh nghiệp hoạt động khai thác, chế biến đá xây dựng từ nhiều năm nay gồm: Công ty TNHH Thành Nam, Công ty TNHH Đông Thành, Công ty TNHH 369. Mỗi ngày, các mỏ đá triển khai các hoạt động khoan, nổ mìn, xay nghiền, vận chuyển đá với trữ lượng lớn.

Các mỏ đá đa phần nằm sát khu vực dân cư, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Mong rằng, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng cùng với chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ hơn nữa hoạt động khai thác của mỏ đá Lèn Cò để đảm bảo an toàn môi trường sống cho người dân.

.

Đặng Duyên

.