Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/can-co-giai-phap-khac-phuc-triet-de-nuoc-nhiem-doc-562705/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/can-co-giai-phap-khac-phuc-triet-de-nuoc-nhiem-doc-562705/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần có giải pháp khắc phục triệt để nước nhiễm độc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/11/2014, 09:10 [GMT+7]

Cần có giải pháp khắc phục triệt để nước nhiễm độc

(congannghean.vn)-Đã gần 10 năm sau khi phát hiện nguồn nước ở địa phương bị nhiễm thạch tín (Arsenic), cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra và xử lý. Tính đến thời điểm hiện tại, mặc dù mức độ nhiễm hóa chất đã được khống chế, thế nhưng, con số người chết vì ung thư do nghi nhiễm độc từ nguồn nước luôn gây sự ngờ vực cho người dân.
 
Kể từ khi người dân xóm 3A, xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương biết được thông tin nguồn nước của nhiều gia đình trong xóm có nguy cơ nhiễm độc thạch tín arsenic, cuộc sống của bà con nơi đây đã có nhiều thay đổi. Nếu tìm đến xóm 3A vài ba năm trước sẽ không khỏi lạ lẫm khi bắt gặp nhiều bình (bể) chứa nước mưa trước hiên mỗi nhà. Theo nhiều người dân, họ vẫn đang phải sống chung với nguồn nước bị nhiễm khuẩn. Đến nay, số lượng người chết vì những căn bệnh ung thư ở thôn 3A ngày càng tăng, làm cho người dân hết sức hoang mang và lo lắng.
Các khối u này đã đeo bám ông Lý suốt 18 năm qua
Các khối u này đã đeo bám ông Lý suốt 18 năm qua
 
Trước năm 1968, thôn 3A nằm gần UBND xã Thanh Phong, nhưng sau đó, toàn bộ thôn được xã chuyển vào trong dốc núi, thuộc địa phận Khe Khế, Giếng Nẩy, cách đó khoảng 500 m để xã trồng hoa màu. Nhưng kể từ khi chuyển sang chỗ mới sinh sống thì ở đây xuất hiện nhiều dấu hiệu lạ với nhiều người mắc bệnh ung thư nhưng không rõ nguyên nhân. Hiện nay, thôn 3A có gần 80 hộ với khoảng 400 nhân khẩu nhưng tính từ đầu năm 2003 đến nay, số lượng người bị ung thư ngày một tăng với nhiều bệnh ung thư khác nhau, khiến cho người dân hết sức lo lắng và hoang mang. Đặc biệt, số người chết trong độ tuổi lao động từ 40 - 50 tuổi, đa số là nam giới, phụ nữ cũng có nhưng ít hơn. 
 
Tính từ năm 2003 đến nay, cả thôn đã có gần 20 người chết do các bệnh ung thư như: Ung thư gan, ung thư vòm họng, ung thư phế quản… Đặc biệt, trong hai năm gần đây, số người chết vì ung thư có xu hướng tăng thêm. Ông Trần Văn Sơn, Trưởng thôn 3A cho biết: “Tháng 5/2008, đoàn chuyên môn của tỉnh đã về lấy mẫu xét nghiệm và kết luận nguồn nước tại thôn 3A bị nhiễm thạch tín và khuyến cáo người dân không nên sử dụng. Thế nhưng, đây lại là nguồn nước để sinh hoạt chủ yếu nên người dân không còn cách nào khác, họ phải tìm mọi cách để tự cứu lấy mình”. 
 
Những gia đình có điều kiện có thể mua máy lọc nước, còn không thì người ta phải bơm nước lên các thùng chứa lớn ở trên cao để phơi nắng và lắng nước. Có người còn phải đào, khoan tới 3 cái giếng để thử nước, những người khác lại phải đi lên làng trên gánh “nước sạch” về dùng. Thế nhưng đến nay, chưa có cách nào để giải quyết. Chị Trần Thị Thu, thôn 3A ngậm ngùi chia sẻ: “Thấy nước trong và sạch thế nhưng khi nấu lại nổi lên màu vàng vàng, không dùng được. Chỉ mong sao Nhà nước có biện pháp giúp dân chứ cứ tình trạng này kéo dài thì chúng tôi cũng dần chết hết. Nhà tôi có 1 giếng đào, 1 giếng khoan nhưng cả 2 giếng đều bị nhiễm thạch tín, có giếng chúng tôi lát gạch từ dưới đáy lên tận miệng giếng, nước thì nhiều, trong vắt nhưng khi nấu lên lại không sử dụng được”.
 
Là lao động chính trong gia đình nhưng đã 18 năm nay, ông Nguyễn Hữu Lý không thể làm được gì vì căn bệnh lạ, chân tay bị nổi dày đặc các khối u rất lớn. Gia đình có 5 người con thì có tới 2 đứa bị bệnh, con gái đầu bị bệnh thần kinh, còn đứa kế sau lại bị dị tật ở tay. 
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Ngọc, Bí thư kiêm Chủ tịch xã cho biết: Vấn đề của thôn 3A là một điều rất đáng lo ngại, nhưng hiện tại xã chưa có cách giải quyết. Chúng tôi chỉ có thể đến hỏi thăm và động viên người dân cố gắng cho tới khi có sự quan tâm của cấp trên. Xã cũng đã nhiều lần phản ánh vấn đề của thôn lên huyện, tỉnh để có cách giúp người dân nhưng vẫn chưa được. Hiện tại, Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn đang làm đơn đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính - Vật giá tỉnh xem xét và cấp kinh phí để xây dựng nhà máy nước sạch cho thôn 3A với tổng kinh phí gần 170 triệu đồng.
.

Cao Loan

.