Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201507/chang-thanh-nien-dam-nghi-dam-lam-620977/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201507/chang-thanh-nien-dam-nghi-dam-lam-620977/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chàng thanh niên dám nghĩ, dám làm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/07/2015, 08:20 [GMT+7]

Chàng thanh niên dám nghĩ, dám làm

(Congannghean.vn)-Gặp người thanh niên sau khi trở về từ Lễ trao giải thưởng Lương Định Của lần thứ 10, được tổ chức vào ngày 20/6 vừa qua, tôi có dịp gặp gỡ và trò chuyện với anh Nguyễn Sỹ Hoàn (SN 1981) trú tại phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai. Anh là một trong số 150 thanh niên nông thôn tiêu biểu trên toàn quốc vừa được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao giải thưởng Lương Định Của năm 2015. 
 
Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, sau khi học xong lớp 9, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh Hoàn không thể theo học tiếp bậc THPT. Vì vậy, anh đã đi nhiều nơi, làm nhiều nghề để kiếm sống. Nhờ vậy, anh có cơ hội tìm hiểu được nhiều công việc, nhiều mô hình và cách làm kinh tế hay ở nhiều địa phương. Năm 2000, chàng trai trẻ trở về quê với hai bàn tay trắng, nhưng ước mơ làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo trên chính mảnh đất quê hương luôn cháy bỏng trong anh. 
Dám nghĩ, dám làm, anh Nguyễn Sỹ Hoàn đã từng bước làm giàu  trên quê hương
Dám nghĩ, dám làm, anh Nguyễn Sỹ Hoàn đã từng bước làm giàu trên quê hương
 
Nhận thấy đất đai tại quê hương còn chưa được sử dụng hết, bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm và được sự ủng hộ, giúp đỡ của gia đình, bạn bè, anh đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi kết hợp trồng rừng. Với sự hỗ trợ của gia đình, anh mua được đất của một số hộ dân gần nhà, mở rộng diện tích đất lên 3 ha tại khối Tân Hùng, phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, từ số vốn ban đầu của bản thân và vay mượn được gần 500 triệu đồng, anh đã tiến hành cải tạo, thuê máy san lấp đất, đào ao thả cá, đầu tư xây dựng mô hình trang trại nuôi bò, nhân giống dê sinh sản, nhờ đó góp phần phát triển kinh tế gia đình và thúc đẩy sự đi lên của địa phương.
 
Nói về những khó khăn ban đầu, anh tâm sự: “Những ngày đầu chưa có kinh nghiệm trong chăn nuôi, đàn dê cứ đổ bệnh rồi hao hụt dần, mấy ao cá đến vụ thu hoạch không tìm được người mua; tiền lãi, tiền gốc vay ngân hàng đến kỳ hạn phải trả nhưng không có nên nhiều lúc tôi cảm thấy rất chán nản. Nhưng với sự động viên của gia đình, đồng thời nghĩ về tương lai của các con, tôi đã không bỏ cuộc. Dần dần trang trại đi vào hoạt động ổn định, sản phẩm làm ra dần tạo được chỗ đứng trên thị trường”.
 
Hiện nay, trang trại của anh được mở rộng với diện tích 10 ha, trong đó trang trại chăn nuôi chiếm hơn 3 ha, diện tích đất trồng rừng chủ yếu là trồng cây thông lấy nhựa rộng khoảng 7 ha. Trang trại có khoảng 1.000 con giống, bao gồm các loại bò sinh sản, bò thịt, dê thịt, lợn rừng, lợn thịt, gà. Bên cạnh đó, anh còn đầu tư vốn phát triển ao cá với diện tích 2.500 m2, thu nhập mỗi năm từ hồ cá mang lại khoảng 50 - 60 triệu đồng.
 
Năm 2014, được sự giúp đỡ của Ban Thường vụ Thị đoàn, anh được tiếp cận với nguồn vốn vay cho thanh niên phát triển kinh tế là 100 triệu đồng. Có nguồn vốn mới, anh đã đầu tư thêm giống cây mới và mua thêm 10 con bò sinh sản. Anh đã ra Viện giống cây trồng Trung ương tìm hiểu rồi mua thêm các giống cây ăn quả như táo, xoài, mít, bưởi... và loại măng Ấn Độ về trồng, đến mùa thu hoạch cho thu nhập cao. Trang trại chăn nuôi và rừng thông lấy nhựa của gia đình anh hiện đang sử dụng 5 nhân công lao động thường xuyên, tạo thu nhập khoảng 3 - 3,5 triệu đồng/người/tháng và gần 10 lao động thời vụ. Trừ chi phí, mỗi năm, doanh thu từ các nguồn của gia đình đạt khoảng 300 - 350 triệu đồng.
 
Không chỉ chú tâm phát triển kinh tế gia đình, anh Nguyễn Sỹ Hoàn còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động; sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với anh em thanh niên trong địa phương và bà con lối xóm. Anh được biết đến là một đoàn viên rất nhiệt tình và năng động trong công tác đoàn, hội của TX Hoàng Mai; tích cực tham gia các hoạt động từ thiện của địa phương. Bằng những kinh nghiệm có được trong quá trình làm kinh tế trang trại, anh luôn sẵn lòng chia sẻ, giúp đỡ về mặt khoa học kỹ thuật, cây, con giống… để những thanh niên khác có điều kiện phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương.  
Luôn cần cù, chịu khó và không ngại học hỏi, tiếp thu kiến thức mới, anh Nguyễn Sỹ Hoàn là điển hình thanh niên năng động, dám nghĩ, dám làm và đã thành công khi làm giàu trên mảnh đất quê hương, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng TX Hoàng Mai ngày càng giàu đẹp, văn minh.
.

Hồng Quân

.