Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201509/di-len-tu-vung-lay-ma-tuy-636275/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201509/di-len-tu-vung-lay-ma-tuy-636275/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đi lên từ 'vũng lầy' ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 16/09/2015, 14:31 [GMT+7]

Đi lên từ 'vũng lầy' ma túy

(Congannghean.vn)-Chỉ vì ham chơi đua đòi mà Kha Văn Huy đã có nhiều năm ngập chìm trong ma túy dẫn đến cuộc sống ngày càng khó khăn, túng bấn. Sau nhiều lần cai nghiện tập trung tại Trung tâm lao động xã hội huyện Tương Dương, anh Huy đã nhận ra được giá trị cuộc sống và cai nghiện thành công, trở về tái hòa nhập cộng đồng. Giờ đây anh được xem là một trong những gương điển hình trong các phong trào của bản Xốp Cháo nói chung và xã Yên Hòa, huyện Tương Dương nói riêng.

Sinh năm 1968 ở bản Xốp Cháo, xã Yên Hòa, huyện Tương Dương, anh Huy lập gia đình khi tuổi đã ngoài 30. Vì cuộc sống mưu sinh, anh theo bạn bè đi đào đãi vàng trái phép, phiêu bạt tứ phương, từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị rồi vào tận Quảng Nam làm ăn. Năm 2005, anh theo một ông chủ trở về quê, vào tận rừng sâu thuộc các xã của huyện Tương Dương đào đãi vàng, rồi chìm đắm vào các cuộc vui và nghiện ma túy lúc nào không hay. Năm 1999, trong đợt truy quét đào đãi vàng trái phép của cơ quan chức năng, Huy bị Công an huyện Tương Dương bắt giữ.

Anh Kha Văn Huy (ngoài cùng bên trái) được biểu dương tại Hội nghị tọa đàm  10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ xã Yên Hòa, huyện Tương Dương
Anh Kha Văn Huy (ngoài cùng bên trái) được biểu dương tại Hội nghị tọa đàm 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ xã Yên Hòa, huyện Tương Dương

Tại cơ quan Công an, anh Huy thừa nhận mình nghiện ma túy, sau đó được lập hồ sơ đi cai nghiện tại Trung tâm lao động xã hội. Những ngày tháng cai nghiện tại Trung tâm là thời gian để anh nhìn lại cuộc đời. Anh Huy chia sẻ: “Trước đây theo bạn đi đào vàng và bị rủ rê, tôi đã sa vào con đường nghiện ngập. Thế rồi tài sản trong nhà cái gì có giá trị đều bị tôi đem đi bán hết để thỏa mãn cơn nghiện. Gia đình, vợ con khuyên can nhiều nhưng tôi không nghe theo. Năm 1999, tôi được Công an đưa vào Trung tâm cai nghiện. Trong thời gian từ 7 -10 ngày đầu cắt cơn, tôi cảm thấy rất cực khổ. Nhưng rồi nghĩ đến vợ con nheo nhóc, tôi quyết tâm cai nghiện thành công để trở về với gia đình, vợ con”.

Sau khi cai nghiện thành công, anh Huy đã được trở về với gia đình, cộng đồng. Những lời động viên, giúp đỡ của gia đình hai bên nội, ngoại, sự chăm sóc của vợ con, đùm bọc của bà con trong bản, của chính quyền địa phương đã giúp anh vươn lên, quyết tâm làm lại cuộc đời. Không phụ lòng của mọi người, anh đã đoạn tuyệt hẳn với ma túy, tu chí làm ăn. Với 20 triệu đồng từ nguồn vốn của Hội Nông dân xã đứng ra ủy thác cho vay, vợ chồng anh mua được 1 cặp bò và 3 con lợn. Ngoài ra, anh còn xin nuôi rẽ thêm 2 con trâu với người thân, khai hoang đất đồi để trồng rau, cỏ, đào ao thả cá, xin đất rừng trồng cây công nghiệp. Ban đầu nuôi trồng chưa có kinh nghiệm nên trâu, bò bị dịch bệnh không phát triển; cá lớn bằng bắp tay chết dần, rồi thời tiết khắc nghiệt làm vườn cây héo rũ. Bao nhiêu công sức của 2 vợ chồng đều không mang lại kết quả.

Không nản chí, anh Huy tìm đến cán bộ thú y bản, Ban Nông nghiệp xã để được hướng dẫn thêm kỹ thuật, phương pháp làm kinh tế nông lâm kết hợp. Cùng với sự cần cù, kiên trì chịu khó, may mắn cũng đã mỉm cười với gia đình anh. Đến nay, gia đình anh Huy có 3 con trâu, 7 con bò sinh sản, 6 con lợn thịt, hơn 1 ha cây xoan đâu đang trên đà phát triển tốt. Sau nhiều năm lao động vất vả, anh Huy không chỉ trở thành người nông dân làm kinh tế giỏi tiêu biểu của xã mà còn là một người dân gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào của địa phương, nhất là trong phong trào đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trong lễ kỷ niệm 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ tổ chức tại xã Yên Hòa, anh Huy vinh dự là một trong những người được huyện Tương Dương tặng quà, biểu dương về sự nỗ lực vươn lên trở thành công dân có ích cho xã hội.

Trung tá Kha Văn Hợi, Phó Trưởng Công an huyện Tương Dương cho biết: “Mỗi lần đi tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật ở cơ sở, chúng tôi thường đưa gương anh Huy ra để vận động những người lầm lỗi xóa bỏ sự tự ti để vươn lên tái hòa nhập cộng đồng. Sau khi cai nghiện trở về địa phương, anh Huy chịu khó làm ăn, phát triển kinh tế gia đình và tham gia các phong trào ở thôn bản”.

Dẫu rằng thành công của anh Huy có được ngày hôm nay luôn có sự đồng hành của cả gia đình, cộng đồng xã hội, nhưng không phải ai cũng có đủ bản lĩnh và nghị lực để làm được điều đó. Giờ đây, con gái đầu của anh đã trưởng thành, con trai nhỏ là một học sinh chăm ngoan, học giỏi của Trường Tiểu học Yên Hòa. Đó cũng là một phần thưởng lớn cho những nỗ lực của anh Huy, là động lực để anh tiếp tục vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc và tiếp tục cống hiến cho quê hương. Anh thực sự là một tấm gương sáng để những người từng một thời lầm lỗi như anh học tập.

.

May Huyền

.