Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201809/phuong-quynh-thien-tx-hoang-mai-bai-tap-ket-than-gay-o-nhiem-812304/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201809/phuong-quynh-thien-tx-hoang-mai-bai-tap-ket-than-gay-o-nhiem-812304/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bãi tập kết than gây ô nhiễm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/09/2018, 08:49 [GMT+7]
Phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai

Bãi tập kết than gây ô nhiễm

(Congannghean.vn)-Những năm trở lại đây, bãi tập kết than bên cạnh sông Mai tại địa bàn phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai đang khiến cho cuộc sống của nhiều hộ dân khối Thịnh Mỹ bị đảo lộn vì ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân đã nhiều lần kiến nghị, thậm chí kêu cứu khẩn cấp, yêu cầu di dời bãi tập kết than ra khỏi khu vực dân cư. Thế nhưng, đến nay, tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến họ càng thêm bức xúc.

Bãi tập kết than trên địa bàn phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai gây ô nhiễm
Bãi tập kết than trên địa bàn phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai gây ô nhiễm

Qua quan sát thực tế, chúng tôi ghi nhận tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng của bãi tập kết than nơi đây. Bụi bặm, tiếng ồn khiến người dân trên địa bàn khối Thịnh Mỹ, phường Quỳnh Thiện ăn không ngon, ngủ không yên, bụi than theo nguồn nước mưa chảy lênh láng khắp mặt đường. Không khí trở nên ngột ngạt vì bụi than, nhiều gia đình phải đóng kín cửa, trồng nhiều cây xanh để giảm bụi bay vào nhà, thế nhưng vẫn không hiệu quả. Tình trạng ô nhiễm môi trường đã kéo dài nhiều năm, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Bà Nguyễn Thị H. có nhà gần cổng bãi than bức xúc: “Hàng ngày, chúng tôi phải liên tục lau bàn ghế và đồ dùng sinh hoạt. Mặc dù đã đóng kín cửa nhưng bụi than vẫn “bủa vây” vào mùa nắng, còn mùa mưa thì theo dòng nước chảy lênh láng khắp đường, thậm chí rịn vào vườn nhà dân. Không khí ngột ngạt, cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn. Xung quanh khu vực này, trẻ em và người già mắc bệnh hô hấp rất nhiều. Qua các cuộc họp tiếp xúc cử tri, người dân đã kiến nghị di dời bãi tập kết than đi nơi khác nhưng vẫn chưa có kết quả”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, bãi tập kết than trên là của doanh nghiệp tư nhân Sông Mai, có tổng diện tích 4.483 m2. Mảnh đất khai hoang từ năm 1993, được UBND huyện Quỳnh Lưu cấp quyền sử dụng đất vào ngày 19/1/2010, mục đích là để sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, sử dụng lâu dài.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Phan Đức Điểm, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Thiện cho biết: Người dân trên địa bàn phản ánh ô nhiễm từ bãi tập kết trên sông Mai là đúng. Để khắc phục tình trạng trên, chính quyền địa phương đã nhiều lần nhắc nhở các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp tư nhân Sông Mai chấp hành các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm để bảo vệ môi trường, đảm bảo cuộc sống của người dân. UBND TX Hoàng Mai cũng đã có Công văn số 1501/UBND- TNMT, yêu cầu doanh nghiệp phải nghiêm túc chấp hành đúng và đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường trong các hoạt động buôn bán, tập kết, vận chuyển than và các loại khoáng sản vật liệu khác theo đề án bảo vệ môi trường đã cam kết và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Khó khăn hiện nay là doanh nghiệp chưa tìm được bãi tập kết phù hợp nên đang xin gia hạn bãi tập kết, chúng tôi cũng đã kiến nghị vấn đề này lên thị xã. Trong thời gian chờ đợi việc quy hoạch bãi tập kết mới, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát hoạt động kinh doanh và vận chuyển than của doanh nghiệp này.

Ô nhiễm môi trường từ bãi tập kết than trên địa bàn khối Thịnh Mỹ, phường Quỳnh Thiện đã xảy ra từ nhiều năm nay, ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm hộ dân xung quanh cũng như môi trường sống nơi đây. Thiết nghĩ, các cơ quan, ban, ngành huyện Quỳnh Lưu cần có giải pháp cụ thể để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, tránh gây bức xúc kéo dài trong người dân.

.

Nguyễn Quỳnh

.