Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201812/tai-xa-thanh-luong-huyen-thanh-chuong-xa-ban-dat-thu-tien-trai-tham-quyen-829446/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201812/tai-xa-thanh-luong-huyen-thanh-chuong-xa-ban-dat-thu-tien-trai-tham-quyen-829446/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xã bán đất, thu tiền trái thẩm quyền - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 17/12/2018, 09:47 [GMT+7]
Tại xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương

Xã bán đất, thu tiền trái thẩm quyền

(Congannghean.vn)-Mặc dù không có thẩm quyền giao đất, thu tiền 1 lần, song UBND xã Thanh Lương lại thu tiền của người dân đã lấn chiếm một số diện tích đất liền kề. Sự việc đến nay vẫn chưa được UBND huyện Thanh Chương và các ngành chức năng có liên quan kiểm tra, xử lý dứt điểm.

Vị trí các hộ dân lấn chiếm đất
Vị trí các hộ dân lấn chiếm đất

Theo phản ánh của người dân địa phương, năm 2011, UBND xã Thanh Lương lập quy hoạch, bán đấu giá các lô đất tại khu vực Mai Sen (thuộc địa bàn xóm 2, xã Thanh Lương, gần trụ sở UBND xã Thanh Lương). Tuy nhiên, gần đây các hộ đã mua đất đấu giá trước đó lại được UBND xã bán thêm phần đất các hộ này đang lấn chiếm.

Qua tìm hiểu, 1 người đã mua đất đấu giá ở khu vực Mai Sen thừa nhận, năm 2017, UBND xã Thanh Lương thu số tiền hơn 12 triệu đồng là tiền bán thêm đất cho hộ gia đình này. Ngoài ra, người dân ở đây cũng phản ánh, có nhiều hộ gia đình khác cũng được UBND xã Thanh Lương bát đất, thu tiền tương tự nhưng số tiền và diện tích đất mỗi gia đình khác nhau. Việc mua bán đất nói trên được thể hiện qua biên lai thu tiền của UBND xã. Thời điểm UBND xã Thanh Lương bán đất, thu tiền, ông Nguyễn Duy Mai đang làm Chủ tịch UBND xã (2017) và Kế toán xã là ông Nguyễn Sỹ Quý.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trọng Phú, Chủ tịch UBND xã Thanh Lương thừa nhận, UBND xã có thu tiền của các hộ dân nói trên. Theo giải thích của ông Phú, năm 2011, UBND xã quy hoạch bán đấu giá cho 6 hộ dân tại khu vực Mai Sen. Tuy nhiên, sau đó các hộ này đã lấn chiếm phía trước đường khoảng 1 m, tổng chiều dài khoảng 120 m. Sau khi phát hiện sự việc trên, UBND xã và người dân thống nhất phương án thu tiền các hộ nộp vào ngân sách xã; tùy theo diện tích, vị trí các lô đất đã lấn chiếm để thu tiền.

Theo số liệu thống kê của ông Nguyễn Sỹ Quý, Kế toán xã Thanh Lương, tháng 6/2017 có 5 hộ dân mua đất ở khu vực Mai Sen nộp tiền đất lấn chiếm, gồm: Ông Nguyễn Văn Ngọc (45 triệu đồng), ông Nguyễn Duy Dương (10,7 triệu đồng), ông Nguyễn Võ Sin (hơn 12 triệu đồng), ông Bùi Văn Trình (hơn 12 triệu đồng) và ông Phan Thanh Hiền (hơn 11,5 triệu đồng), tổng số tiền là hơn 91,6 triệu đồng; 1 hộ gia đình còn lại chưa nộp tiền.

Theo lời giải thích của ông Nguyễn Trọng Phú, nguyên nhân dẫn đến việc UBND xã Thanh Lương bán đất nối thêm vào diện tích đất các hộ mua đấu giá ở khu vực Mai Sen là do thừa đất khi quy hoạch đấu giá. Cụ thể, năm 2016, khu vực Mai Sen tiếp tục được quy hoạch đấu giá lần thứ hai, khi lập quy hoạch do vướng 1 cột điện hạ thế. Để tránh cột điện này, buộc khu đất quy hoạch mới phải giữ nguyên hiện trạng, nếu lùi các lô đất vào sâu sẽ làm cho cột điện từ mép đường chuyển vào giữa đường. Do đó, các hộ dân đã được mua đất đấu giá từ năm 2011 đã lấn chiếm ra phía trước 1 m, tổng chiều dài hơn 120 m. Sau đó, UBND xã và các hộ dân bàn bạc, thống nhất các hộ gia đình đóng góp về diện tích đã tăng thêm.

Từ thông tin phản ánh, qua tìm hiểu xác minh sự việc cho thấy, việc UBND xã Thanh Lương thu tiền đất của các hộ lấn chiếm đất là đúng. Tuy nhiên, việc thu tiền đất của các hộ dân này là trái thẩm quyền đối với UBND cấp xã. Đề nghị UBND huyện Thanh Chương và các ngành chức năng kiểm tra, xử lý dứt điểm sự việc trên theo quy định của pháp luật.

.

Đ. Thắng

.