Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201212/24569-tiep-tuc-go-kho-cho-xa-dac-biet-kho-khan-393912/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201212/24569-tiep-tuc-go-kho-cho-xa-dac-biet-kho-khan-393912/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiếp tục gỡ khó cho xã đặc biệt khó khăn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/12/2012, 08:05 [GMT+7]
24569

Tiếp tục gỡ khó cho xã đặc biệt khó khăn

Với nguồn kinh phí này, Nghệ An đã và đang thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, các thôn, bản đặc biệt khó khăn.
 
Có thể nói, trong những năm qua, Chương trình 135 đã góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh một cách bền vững, giảm khoảng cách vùng nghèo với vùng phát triển. Hiện nay ở nhiều vùng, đồng bào đã biết cách chăn nuôi và trồng trọt với các loại cây, con giống mới, có năng suất cao, chất lượng, phần nào đã thay đổi tập quán canh tác lạc hậu lâu nay.
 
Trên cơ sở đó, ngày 8/10/2012, Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt nguồn kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, kinh doanh và dân sinh ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, góp phần đẩy mạnh công cuộc xoá đói giảm nghèo, tạo sự chuyển biến nhanh, mạnh mẽ về đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo, đồng bào dân tộc ít người, đảm bảo đến năm 2020 các xã nghèo phát triển ngang bằng các xã khác.
 
Tiếp tục hoàn thiện trường học ở xã đặc biệt khó khăn từ nguồn kinh phí 135 giai đoạn III

Theo Quyết định, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo trong giai đoạn III (2012 - 2015) có 83 xã và 147 thôn, bản trên địa bàn tỉnh được hưởng chương trình này. Và được phân bổ kinh phí đầu tư xây xựng cơ sở hạ tầng các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn là: đối với xã tổng giai đoạn 5 tỷ đồng/xã, bình quân mỗi năm xã hưởng chương trình sẽ được cấp 1 tỷ đồng/năm, còn thôn, bản 200 triệu đồng/năm/thôn, bản và mỗi xã không quá 4 thôn được hưởng chương trình này.

Với nguồn vốn này tập trung xây dựng giao thông, trường học, điện sinh hoạt, nhà văn hóa xã, nhà sinh hoạt cộng đồng, trạm y tế, lớp học nhà trẻ, trang thiết bị bàn ghế nhà trường… Bước đầu UBND các xã hưởng lợi trong tỉnh đang tích cực triển khai thực hiện và khối lượng công việc hiện đạt trên 60%. UBND tỉnh cũng giao UBND các xã làm chủ đầu tư hợp phần dự án.
 
Theo ông Nguyễn Xuân Phượng - Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Ban Dân tộc tỉnh: Việc triển khai Chương trình 135 giai đoạn III giao cho xã đó làm chủ đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng, qua đó vừa tạo việc làm cho dân trên địa bàn, vừa có thể trực tiếp giám sát chất lượng, tiến độ triển khai và phát huy tối đa hiệu quả khai thác công trình. Có như thế mới gắn kết được trách nhiệm, quyền lợi của người dân ở địa phương với các hạng mục công trình mà họ được hưởng lợi một cách hiệu quả, thiết thực, lâu dài và bền vững nhất...
 
Trên cơ sở các công trình, dự án được giao các xã đã tập trung thực hiện khẩn trương công tác khởi công mới và chỉ đạo các nhà thầu triển khai thi công các dự án chuyển tiếp. Đến hết quý I năm 2013 sẽ hoàn thành các dự án.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả công tác hỗ trợ cho các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn, Ban Chỉ đạo Chương trình 135 của tỉnh hiện đang tích cực tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi, thi công các hạng mục công trình thuộc nguồn vốn Chương trình 135 tại địa bàn từng xã, đảm bảo chất lượng công trình một cách tốt nhất nhằm phát huy hiệu quả cao các nguồn vốn đầu tư; đáp ứng đúng nguyện vọng của người dân ở những xã đặc biệt khó khăn trong quá trình xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trường Khuyên
.