Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201302/26399-noi-hoi-tu-cua-doanh-nghiep-hang-dau-xu-nghe-392465/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201302/26399-noi-hoi-tu-cua-doanh-nghiep-hang-dau-xu-nghe-392465/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
“Nơi hội tụ của Doanh nghiệp hàng đầu xứ Nghệ” - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 25/02/2013, 14:00 [GMT+7]
26399

“Nơi hội tụ của Doanh nghiệp hàng đầu xứ Nghệ”

Tự hào xứng danh với tên gọi

Việc Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO) - ngôi nhà chung của kinh tế thế giới (7/11/2006), cánh cửa hội nhập kinh tế thế giới đã được rộng mở, đã đưa kinh tế nước ta đứng trước nhiều cơ hội để phát triển nhưng cũng không ít những thách thức đặt ra. Điều này tác động trực tiếp đến doanh nghiệp nước ta, Doanh nghiệp Xứ Nghệ cũng không ngoại lệ.

Hầu hết các doanh nghiệp đang kinh doanh manh mún, nhỏ lẻ, thiếu sức cạnh tranh toàn cầu, việc liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp là hết sức cần thiết. Trước đó trên địa bàn toàn tỉnh đã thành lập khá nhiều hội. Nhưng để có một hội thực sự đủ mạnh trên mọi mặt và các hội viên có tính tương đồng cả về sức mạnh kinh tế lẫn văn hóa doanh nhân thì chưa có.
 
Ông Trần Anh Sơn - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội cho biết: WTO hay G7, G20 xét về bản chất cũng là hiệp hội cấp Quốc gia, họ chọn các nước có vị thế tương đồng nhau để thành lập tổ chức đó. Đối với doanh nghiệp cũng vậy chúng ta phải nói thẳng nói thật là doanh nghiệp được thành lập ra trong cơ chế thị trường nên sẽ có doanh nghiệp mạnh, doanh nghiệp yếu, có doanh nghiệp làm thật, có doanh nghiệp làm giả, có doanh nghiệp rất lớn, ngược lại có doanh nghiệp siêu nhỏ v.v... những doanh nghiệp đối nhau như vậy nếu ngồi với nhau bàn chung một công việc sẽ không thể đưa đến kết quả.
 
Vì vậy tôi đã đề xuất với các đồng chí lãnh đạo tỉnh mà trực tiếp là ông Hoàng Xuân Lương lúc đó là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, ông Hồ Đức Phớc lúc đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh và được các ông ủng hộ quan điểm. Sau nhiều lần đi lại đến từng doanh nghiệp mạnh trong tỉnh nói về ý định và thuyết trình về suy nghĩ của mình, lần lượt được một số doanh nghiệp mạnh đồng tình hưởng ứng.
 
Sau nhiều cuộc họp trù bị, cuộc họp cuối cùng 60 giám đốc doanh nghiệp sáng lập với sự tham dự và chỉ đạo trực tiếp của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các ông tham dự gồm ông Hoàng Xuân Lương  Phó Bí thư Tỉnh ủy (nay là Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Chính phủ), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đức Phớc (nay là Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Văn Hằng.
 
Tại đây nhiều tên gọi của Hội đã được đưa ra thảo luận như: “Hội Doanh nghiệp triệu phú”, “Hội Doanh nghiệp triệu đô”, “Hội Doanh nghiệp mạnh”... Cuối cùng tên gọi “Hội Doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An” đã được lựa chọn.
 
Ngày 28/10/2008, Hội Doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An được ra đời theo Quyết định số 4756/QĐ - UBND. Từ đó, Hội từng bước đi vào hoạt động ổn định và khẳng định thế mạnh của mình trên mọi lĩnh vực. Với số hội viên ban đầu là 60 hội viên sáng lập đến nay đã lựa chọn được trên 150 doanh nghiệp hội viên hàng đầu của tỉnh nhà, chưa kể hàng trăm doanh nghiệp hội viên danh dự, hội viên liên kết trong và ngoài tỉnh cũng đã gia nhập Hội.
 
Bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện đa khoa Nghệ An nhận những bát cháo từ thiện từ tay lãnh đạo tỉnh
 
Hoạt động sáng tạo, đa dạng và hiệu quả

Những năm qua, Hội Doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An đã đánh dấu một bước trưởng thành trên mọi mặt. Mặc dù hội viên Hội chỉ chiếm một phần rất nhỏ về số lượng doanh nghiệp tỉnh nhà (gần 2%), nhưng ngược lại có một sự đóng góp không nhỏ cho ngân sách hàng năm của tỉnh.
 
Theo số liệu báo cáo hàng năm của hội viên ước tính trên 70% tổng ngân sách thu được của tỉnh thuộc về hội viên của Hội doanh nghiệp tiêu biểu. Hội đã trở thành cầu nối vững chắc kết nối các doanh nghiệp mạnh trong tỉnh với nhau, giữa các doanh nghiệp trong tỉnh và ngoài tỉnh, giữa các doanh nghiệp với các cấp chính quyền, có những đóng góp ý kiến kịp thời cho các cấp, các ngành để UBND tỉnh có thêm cơ sở định hướng kinh tế hàng năm sát thực hơn.

Đặc biệt, sức hấp dẫn của Hội với các doanh nghiệp hội viên là Hội đã tiến hành giao lưu, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp rất độc đáo, không chỉ trên diễn đàn Hội nghị mà bằng các bữa tiệc trà, tiệc rượu rất ấm cúng vào buổi tối. Tại đây, Hội tổ chức sắp xếp gặp mặt định kỳ, với không khí giao lưu cởi mở giữa lãnh đạo tỉnh và các sở ban ngành liên quan cùng các doanh nghiệp hội viên.
 
Các doanh nghiệp có điều kiện thẳng thắn trao đổi những kiến nghị, đề xuất của mình với cấp trên. Lãnh đạo tỉnh lắng nghe doanh nghiệp trình bày, sau đó phân tích mổ xẻ vấn đề. Những gì giải quyết được, lãnh đạo tỉnh kết luận và quyết ngay. Các trợ lý, thư ký cùng đi có trách nhiệm hoàn thiện văn bản sau. Cách làm việc này rất nhanh, hiệu quả tránh được sự vòng vèo bởi các thủ tục hành chính.
 
Có được điều này là nhờ sự tức thời, nhanh nhạy và uy tín lớn của lãnh đạo Hội đối với lãnh đạo tỉnh, bên cạnh đó còn nhờ sự năng động, quan tâm, động viên kịp thời của lãnh đạo tỉnh đối với doanh nghiệp tỉnh nhà. Với cách làm này đã đem lại hiệu quả cao, nhiều khó khăn được giải quyết nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hội viên phát triển.

Trong quá trình hoạt động, Hội đã có sáng kiến, đề xuất UBND tỉnh Nghệ An tặng thưởng “Cúp vàng Doanh nhân Xứ Nghệ”. Đến nay, Hội đã phối hợp với UBND tỉnh tổ chức hai lần trao thưởng “Cúp vàng Doanh nhân xứ Nghệ” thành công. Với ý nghĩa tốt đẹp và hữu ích mà giải thưởng đem lại, giải thưởng này sẽ được duy trì và ngày càng phát triển bền vững. Thông qua giải thưởng đã đẩy mạnh được công tác xúc tiến đầu tư, liên danh liên kết giữa các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là Doanh nghiệp Việt kiều và nước ngoài.
 
Đầu Xuân Quý Tỵ 2013, cùng với đất nước và tỉnh nhà kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn, Hội phối hợp với UBND tỉnh long trọng tổ chức Lễ trao thưởng “Cúp Vàng Doanh nhân xứ Nghệ lần thứ ba”. Nhiều doanh nhân, doanh nghiệp thành đạt đang háo hức chờ đón ngày lễ trọng đại này.

Về công tác đối ngoại, lãnh đạo Hội đã năng động, tích cực phối hợp với lãnh đạo tỉnh tổ chức nhiều buổi gặp mặt, làm việc đạt hiệu quả cao với các Hội Doanh nghiệp bạn, như Hội người Nghệ An tại CHLB Đức, Nga, Ucraina, các tỉnh phía Bắc Thái Lan và Viêng Chăn, Xiêng Khoảng - Lào…. Những hoạt động này đã để lại nhiều kết quả tốt đẹp, nhiều văn bản hợp tác đã được ký kết giữa các bên nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết để phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà.

Bên cạnh đó, Hội còn là địa chỉ đỏ về công tác xã hội từ thiện như đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ, hỗ trợ bệnh nhân nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật, đồng bào bị thiên tai...

Những năm qua, Hội đã tham gia tích cực công tác đền ơn đáp nghĩa, thăm và tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng đang sống trên cả tỉnh, các Trung tâm điều dưỡng Thương bệnh binh và một số thương bệnh binh, một số đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh.
 
Không những vậy đối tượng trẻ em khuyết tật rất được Hội quan tâm, lãnh đạo Hội đã phối hợp cùng quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh, Sở Y tế tỉnh tiến hành thực hiện chương trình “Vì nụ cười trẻ thơ”, giúp đỡ và phẫu thuật cho các cháu khuyết tật vận động xơ hóa cơ delta, sứt môi, hở hàm ếch trong tỉnh.
 
Cùng với các nhà tài trợ ngoài tỉnh, Hội với tư cách là đối tác chủ nhà để cùng chia sẻ tài trợ với tổng số tiền: 215 triệu đồng đã phẫu thuật được gần 350 cháu. Điều này rất có ý nghĩa, đã đem lại nụ cười hồn nhiên cho các em khuyết tật vận động xơ hóa cơ đenta, sứt môi, hở hàm ếch trên cả tỉnh, giúp các em có thêm nghị lực niềm tin vào cuộc sống.

Hội còn luôn tích cực đi đầu đóng góp cho đồng bào bị bão lụt, thiên tai của tỉnh nhà; quan tâm chăm lo đến vấn đề khuyến học; giúp đỡ xã nghèo miền Tây tỉnh Nghệ An với việc đang lập dự án xây dựng “Trường Tiểu học và trung học cơ sở tự lập” nhằm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần giảm nghèo bền vững cho bà con dân tộc miền núi…

Một mô hình sáng tạo, điểm riêng có nổi bật trong tỉnh ta là sự ra đời và hoạt động hiệu quả của chương trình “Hỗ trợ bệnh nhân nghèo”. Với sự quan tâm, khuyến khích và kêu gọi của lãnh đạo tỉnh, Hội Doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An đã đề ra sáng kiến và tổ chức chương trình “Hỗ trợ bệnh nhân nghèo” mà khởi đầu là bát cháo tình thương, chương trình được phát động đầu tiên vào ngày 8/10/2010 tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.
 
Sau hơn 2 năm hoạt động, chương trình đã thu được rất nhiều kết quả tốt đẹp, hàng trăm nghìn bát cháo đã đến với bệnh nhân nghèo xứ Nghệ, giúp họ có thêm nghị lực, niềm tin để vượt qua bệnh tật.
 
Hiện nay, bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An hầu như ai cũng biết đến những bát “Cháo miễn phí” giành cho họ, họ đã vượt qua được bao khó khăn về vật chất và tinh thần nhờ những bát cháo từ thiện tuy nhỏ nhoi nhưng chứa đầy tấm lòng nhân ái của các doanh nhân xứ Nghệ, những nhà hảo tâm, cùng với lòng nhiệt huyết của các em sinh viên Trường Đại học Y khoa Vinh, đoàn viên Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An.
 
Nhiều bức thư, bài thơ đầy xúc động, thấm đẫm nước mắt do chính các bệnh nhân nghèo viết lên từ đáy lòng đã được gửi đến Văn phòng Hội với những tình cảm, lòng biết ơn chân thành nhất.

Với những hoạt động năng động, hiệu quả của mình sức hấp dẫn của Hội Doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An ngày càng lớn, thực sự trở thành điểm đến của những Doanh nhân thành đạt xứ Nghệ, xứng đáng là ngôi nhà chung của “những con chim đầu đàn của Doanh nghiệp xứ Nghệ”.

Ngọc Huyền
.