Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201311/hang-chuc-ho-ngheo-bong-dung-phai-ganh-them-no-421516/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201311/hang-chuc-ho-ngheo-bong-dung-phai-ganh-them-no-421516/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hàng chục hộ nghèo bỗng dưng phải gánh thêm nợ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/11/2013, 15:14 [GMT+7]

Hàng chục hộ nghèo bỗng dưng phải gánh thêm nợ

(Congannghean.vn)- Được sự tín nhiệm của các tổ chức chính trị xã hội địa phương và Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Lưu, ông Nguyễn Hữu Thành trú tại xã Sơn Hải được ủy thác là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) giúp bà con nông dân thực hiện nhiều khoản vay xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ HS-SV vay vốn… với số tiền hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, vào tháng 11/2012, khi ông Thành đột ngột qua đời thì hàng chục người dân mới tá hỏa vì số tiền hàng trăm triệu đồng bị Tổ trưởng Tổ TK&VV của mình xâm tiêu, vay ké…

Xâm tiêu, vay ké hàng trăm triệu đồng

Theo chúng tôi tìm hiểu, vào năm 2008, ông Nguyễn Hữu Thành được Hội Nông dân xã Sơn Hải chọn làm Tổ trưởng Tổ TK&VV cho người dân xóm 7 có nhiệm vụ giúp bà con làm các thủ tục vay vốn ưu đãi CSXH của Nhà nước và thu tiền lãi suất theo quy định. Quá trình làm Tổ trưởng Tổ TK&VV, ông Thành vẫn thực hiện việc giao nộp đầy đủ tiền lãi vay của nông dân cho Ngân hàng vào ngày giao dịch là mồng 6 hàng tháng.

Tuy nhiên, đến khi ông Thành đột ngột qua đời vào cuối năm 2012 vừa qua thì người dân mới biết số tiền mình được vay đã bị ông Thành xâm tiêu, vay ké. Sự việc vỡ lở khiến cho hàng chục hộ dân ở đây bỗng dưng phải “gánh” nợ thay cho vị Tổ trưởng của mình.

Còn theo thông tin của Hội Nông dân xã Sơn Hải thì, một số hộ dân có đến báo cáo là đã nộp tiền gốc và lãi cho ông Thành nhưng không hề biết rằng, Tổ trưởng của mình đã nộp lên Ngân hàng CSXH huyện hay chưa?! Qua phản ánh của người dân, vào tháng 12/2012, Hội Nông dân và UBND xã tiến hành xác minh, làm việc trực tiếp với đại diện gia đình ông Thành thì mới phát hiện ra các sự việc như sau: Tổng số tiền khách hàng thực tế vay tại Ngân hàng và có ký nhận đầy đủ là 418 triệu đồng; số tiền mà 35 khách hàng báo đã đưa cho ông Thành là 363.693.000 đồng (trong đó có biên lai giao nhận tiền là 78.693.000 đồng với 14 hộ vay bao gồm cả gốc, lãi và tiền gửi tiết kiệm).

Sau đó, sự việc đã được chính cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn là ông Nguyễn Thế Khuê kiểm tra, xác minh. Vào tháng 4/2013, Chủ tịch Hội nông dân và đại diện Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Lưu xuống địa phương làm việc trực tiếp với các hộ gia đình bị ông Nguyễn Hữu Thành lợi dụng tín nhiệm vay vốn để vay ké, xâm tiêu.

Danh sách các hộ dân tại xóm 7, xã Sơn Hải đã ký nhận được vay vốn của Ngân hàng CSXH nhưng bị ông Nguyễn Hữu Thành vay ké, xâm tiêu

Tiếp đó, vào ngày 29/10/2013, ông Hồ Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu  - Trưởng ban đại diện Ngân hàng CSXH huyện cũng trực tiếp làm việc với xã Sơn Hải, đồng thời yêu cầu các hộ vay vốn có liên quan đến vụ xâm tiêu, vay ké nói trên phải trả nợ trước thời hạn.Đến thời điểm tháng 11/2013, số tiền thu hồi trước hạn được 25 triệu đồng trong tổng số 343.800.000 đồng tiền nợ gốc bị chiếm dụng. Riêng phần của hộ vay nhận nợ thì đã thu hồi trước hạn được 76 triệu đồng.

“Oẵm” cả tiền người dân trả nợ Ngân hàng

Theo quy định, việc sử dụng vốn vay của Ngân hàng CSXH phải do chính đơn vị này trực tiếp giải ngân cho vay đến tận hộ vay vốn và không ủy nhiệm cho Tổ trưởng Tổ TK&VV thu tiền gốc của các hộ. Vì vậy, các hộ dân vay vốn muốn trả nợ gốc thì phải trực tiếp đến tại điểm giao dịch xã Sơn Hải vào ngày 6 hàng tháng theo quy định. Ngân hàng CSXH chỉ ủy nhiệm cho Tổ trưởng Tổ TK&VV thu tiền lãi, thu tiết kiệm.

Tuy nhiên, qua đối chiếu và làm việc tại xã Sơn Hải cũng như các hộ dân xóm 7 thì phát hiện ra hàng loạt hộ dân vay ké, vay vốn ưu đãi nhưng sử dụng sai mục đích theo quy định. Mặt khác, đến thời điểm trước tháng 11/2012, khi tiến hành trả nợ gốc, nhiều hộ dân không đến giao dịch tại UBND xã mà giao cho ông Nguyễn Hữu Thành ký nhận, nhưng vị Tổ trường này không hề nộp về Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Lưu với số tiền là 75 triệu đồng. Một số hộ vay khi nhận tiền từ Ngân hàng CSXH huyện thì bị ông Thành thu lại dưới hình thức vay ké mà không có giấy tờ, chữ ký để lưu trữ lại.

Trao đổi về những vấn đề trên, ông Nguyễn Đình Chiến - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Lưu cho biết: Sự việc hàng chục hộ dân được xét duyệt vay vốn hộ nghèo, hỗ trợ HS-SV… tại xóm 7, xã Sơn Hải bị ông Nguyễn Hữu Thành là Tổ trưởng Tổ TK&VV xâm tiêu, vay ké hàng trăm triệu đồng là có thật. Ban đại diện Ngân hàng CSXH của UBND huyện Quỳnh Lưu và đích thân tôi (ông Chiến - P.V) cũng đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể trực tiếp xuống xã Sơn Hải tiến hành xác minh, giải quyết vụ việc ngay sau khi sự việc xảy ra.

Trước khi vay vốn, theo quy định thì chúng tôi đã làm đầy đủ thủ tục cần thiết để giải ngân trực tiếp cho hộ dân. Tuy nhiên, trong quá trình giải ngân, chúng tôi không hề nhận được thắc mắc của những hộ vay vốn về việc ông Thành có vay ké của nhiều người. Hơn nữa, việc hộ dân bị ông Thành vay ké cũng không hề có giấy tờ chứng minh một cách đầy đủ.

Còn đối với số tiền 75 triệu đồng mà ông Nguyễn Hữu Thành đã thu của một số hộ dân đã trả nợ gốc mà không giao nộp cho Ngân hàng CSXH thì ông Chiến cho biết, sẽ có biện pháp xử lý, thu hồi theo quy định của pháp luật.

Như vậy, từ việc Tổ trưởng Tổ TK&VV bỗng nhiên qua đời khiến cho hàng chục hộ dân phải “gánh” nợ thay ông Nguyễn Hữu Thành thì đã rõ. Tuy nhiên, đây cũng là bài học đối với các cấp ban, ngành trong việc tuyên truyền chủ trương, chính sách đối với người dân trong việc quản lý vốn vay ưu đãi của Nhà nước.

.

Ngọc Thái