Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201508/tiep-suc-cho-doanh-nghiep-thoi-hoi-nhap-633481/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201508/tiep-suc-cho-doanh-nghiep-thoi-hoi-nhap-633481/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Tiếp sức' cho doanh nghiệp thời hội nhập - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 31/08/2015, 09:33 [GMT+7]

'Tiếp sức' cho doanh nghiệp thời hội nhập

(Congannghean.vn)-Nghệ An có trên 12.000 doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực. Trong số đó, có gần 9.000 doanh nghiệp (chiếm 67%) đang hoạt động, số còn lại buộc phải giải thể, đóng mã số thuế hoặc đăng ký tạm ngừng hoạt động có thời hạn trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Vì vậy, để cộng đồng doanh nghiệp sớm đi vào ổn định, phát triển, ngoài việc nâng cao hiệu quả điều hành, khắc phục những hạn chế nội tại, bản thân doanh nghiệp rất cần có sự hỗ trợ thiết thực hơn từ các chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương.

Những năm qua, cùng với sự quan tâm, đầu tư đồng bộ cho các thành phần kinh tế, tỉnh Nghệ An đã cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng thông thoáng, thuận lợi cho nhà đầu tư; triển khai rà soát, bổ sung quy hoạch chính sách đầu tư, quảng bá môi trường đầu tư của tỉnh đến các nước và đối tác đầu tư. Do đó, nhiều dự án lớn đã được các tập đoàn, công ty từ các nước và cả doanh nghiệp trong nước đầu tư, triển khai xây dựng trên địa bàn. Cùng thời gian này, tỉnh đã tiến hành cấp mới và điều chỉnh 87 dự án với số vốn 27.363,51 tỉ đồng (trong đó, cấp mới giấy chứng nhận đầu tư cho 68 dự án với vốn đầu tư đăng ký 26.922,60 tỉ đồng; điều chỉnh 19 dự án với số vốn tăng thêm 440,91 tỉ đồng).

Cộng đồng doanh nghiệp đồng hành với công tác xã hội, xóa đói giảm nghèo                          trên địa bàn tỉnh (Trong ảnh: Đại diện các nhà đầu tư trao tiền hỗ trợ                    các xã nghèo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư)
Cộng đồng doanh nghiệp đồng hành với công tác xã hội, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh (Trong ảnh: Đại diện các nhà đầu tư trao tiền hỗ trợ các xã nghèo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư)

Cùng với sự quan tâm xúc tiến đầu tư các dự án, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư vào thực tế, khảo sát tìm hiểu, thời gian qua, các cấp, ngành đã giành sự ưu tiên cho các doanh nhân - những người làm nên thành công, hiệu quả của các công trình, dự án. Thực hiện Đề án Bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân Nghệ An giai đoạn 2012 - 2015, có tính đến năm 2020 ban hành tại Quyết định số 4892/QĐ-UBND ngày 5/12/2012 phê duyệt và Quyết định số 1143 ngày 27/3/2014 về Kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân năm 2014 của UBND tỉnh Nghệ An, cơ quan tham mưu, trực tiếp là Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Nghệ An và Hội doanh nghiệp các cấp cùng các đơn vị liên quan tổ chức thành công các lớp bồi dưỡng doanh nhân và bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu cho giám đốc điều hành doanh nghiệp (CEO).

Mục đích là nhằm xây dựng đội ngũ doanh nhân của tỉnh ngày càng lớn về số lượng, mạnh về chất lượng, có khả năng hoạch định chiến lược kinh doanh, năng động, nhạy bén với sự thay đổi của môi trường kinh doanh, có khả năng quản lý, điều hành doanh nghiệp và tổ chức hiệu quả công tác sản xuất kinh doanh; có kiến thức về quản trị kinh doanh, pháp luật và các kỹ năng mềm khác; đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.

Vừa qua, tỉnh đã ban hành một số chính sách nhằm “tiếp sức” cho doanh nghiệp và cộng đồng doanh nhân trong và ngoài nước đầu tư tại Nghệ An. Đặc biệt ưu tiên các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các sản phẩm chủ lực hoặc sản phẩm chiến lược của tỉnh và các doanh nghiệp có sản phẩm đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp; áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế.

Theo đó, tỉnh sẽ tổ chức đào tạo, tập huấn kiến thức, kỹ năng về xây dựng, quảng bá, phát triển thương hiệu sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp với mức hỗ trợ 100% kinh phí. Tư vấn đặt tên thương hiệu mức hỗ trợ 50% tổng chi phí, nhưng không vượt quá 100 triệu đồng/doanh nghiệp. Tư vấn xây dựng các hoạt động truyền thông marketing, quảng bá các thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp với mức hỗ trợ 50% tổng chi phí, nhưng không vượt quá 100 triệu đồng/doanh nghiệp. Cùng với đó là chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu khi có tranh chấp hoặc khi bị vi phạm thương hiệu với mức 50% tổng chi phí, nhưng không vượt quá 100 triệu đồng/doanh nghiệp.

Xác định vai trò hết sức quan trọng của công tác đào tạo, phát triển đội ngũ doanh nhân, chất lượng và số lượng doanh nghiệp, nguồn nhân lực và cải cách thủ tục hành chính nhằm thu hút đầu tư, Nghệ An sẽ tập trung ưu tiên các giải pháp, chính sách nhằm góp phần tạo đột phá trong phát triển kinh tế, đồng thời đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng Nghệ An cơ bản trở thành một tỉnh công nghiệp và trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ vào năm 2020.           

.

Xuân Thống

.