Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201808/day-manh-trien-khai-nam-dan-van-chinh-quyen-2018-808785/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201808/day-manh-trien-khai-nam-dan-van-chinh-quyen-2018-808785/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh triển khai 'Năm dân vận chính quyền' 2018 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 12/08/2018, 11:31 [GMT+7]

Đẩy mạnh triển khai 'Năm dân vận chính quyền' 2018

(Congannghean.vn)-Thực hiện chủ trương về “Năm dân vận chính quyền” (DVCQ) 2018 của Ban Dân vận Trung ương, Nghệ An đã triển khai một cách toàn diện, rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh và bước đầu ghi nhận nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH và giải quyết những vấn đề nổi cộm từ cơ sở.

Bám sát chủ trương của Ban Dân vận Trung ương, 21/21 huyện, thành, thị của tỉnh Nghệ An đều tổ chức ký kết giữa Ban Dân vận với UBND huyện về triển khai “Năm DVCQ” 2018. Cùng với đó, công tác xây dựng điểm sáng về DVCQ được chỉ đạo thực hiện rộng rãi; đến tháng 6/2018, đã chỉ đạo xây dựng 79 điểm sáng về DVCQ. Trong đó tập trung tuyên truyền thực hiện tốt quy chế dân chủ tại các cơ quan, đơn vị; đồng thời phát huy vai trò của thanh tra nhân dân và giám sát cộng đồng.

Làm tốt công tác dân vận góp phần quan trọng đảm bảo ANTT
Làm tốt công tác dân vận góp phần quan trọng đảm bảo ANTT

Để việc triển khai “Năm DVCQ” tạo sự chuyển biến tích cực, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo công tác DVCQ, với việc tổ chức 5 đoàn công tác kiểm tra tại các địa bàn trọng điểm về giải phóng mặt bằng, các vấn đề gây bức xúc trong nhân dân, giải quyết đơn thư, công tác cải cách hành chính. Cùng với đó, tổ chức giao ban 6 tháng đầu năm về công tác dân vận, DVCQ, công tác tôn giáo - dân tộc tại 3 cụm/21 huyện, thành, thị và 1 cụm các Đảng ủy trực thuộc; qua đó tạo điều kiện để các đơn vị trao đổi những kinh nghiệm hay, cách làm tốt về DVCQ.

Chủ trương DVCQ nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của cả cộng đồng cũng nhờ các cấp, ngành liên quan đã làm tốt công tác định hướng, tuyên truyền. Nhiều hoạt động DVCQ được các cơ quan báo chí phản ánh chân thực thông qua các tin, bài, phóng sự, chuyên mục… Cũng nhờ đó, việc thực hiện “Năm DVCQ” trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả bước đầu. Trong đó, nổi bật nhất là về ý thức phục vụ nhân dân, doanh nghiệp của cán bộ công chức được nâng cao; đã bước đầu khắc phục được tình trạng chậm việc, bỏ sót việc, quên việc trong mỗi cán bộ, công chức. Theo đó, có 7 đơn vị được tỉnh chọn làm điểm về cải cách hành chính, trong đó có các đơn vị thường xuyên tiếp xúc, làm việc với người dân và doanh nghiệp như TP Vinh, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải.

Cũng từ thực hiện “Năm DVCQ”, 6 tháng đầu năm 2018, đã có thêm 15 xã về đích nông thôn mới, nâng tổng số xã về đích toàn tỉnh là 184 xã và 3 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Công tác dân vận nói chung và DVCQ nói riêng cũng phát huy vai trò quan trọng trong quá trình triển khai, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như: Nhà máy Tôn Hoa Sen, VSIP Nghệ An và nhiều dự án trong Khu kinh tế Đông Nam… thông qua việc vận động nhân dân liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng… Đồng thời góp phần giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động tại chỗ và tăng thu nhập cho người lao động.

Bên cạnh những kết quả bước đầu nói trên, công tác triển khai “Năm DVCQ” 2018 cũng còn bộc lộ một số khó khăn, hạn chế. Việc xây dựng kế hoạch thực hiện “Năm DVCQ” tại một số đơn vị, địa phương còn chưa thật sự cụ thể; ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của một số cán bộ, công chức còn hạn chế; công tác kiểm tra việc thực hiện chủ trương DVCQ chưa thật sự thường xuyên… Để khắc phục những tồn tại nêu trên, yêu cầu đặt ra trong thời gian tới là tiếp tục tổ chức kiểm tra công tác DVCQ tại các địa phương, đơn vị để đôn đốc các địa phương, đơn vị đẩy mạnh “Năm DVCQ” với các nội dung trọng tâm như đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; giải quyết tốt các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở cơ sở và làm tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, tăng cường đối thoại với nhân dân.

Hiện, Nghệ An đang nỗ lực để trở thành điểm sáng của cả nước trong thực hiện “Năm DVCQ” 2018, với việc đề ra nhiều cách làm, định hướng sát đúng. Tuy nhiên, dù được triển khai dưới cách thức nào hay nội dung ra sao thì công tác DVCQ cần quán triệt và giữ vững phương châm “lấy dân làm gốc”; chú trọng nắm chắc tình hình cơ sở để tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của nhân dân đi đôi với quan tâm chăm lo xây dựng hệ thống chính trị cơ sở thực sự vững mạnh.

.

T.Dương

.