Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201202/18514-tu-than-luon-rinh-rap-398792/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201202/18514-tu-than-luon-rinh-rap-398792/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tử thần luôn rình rập - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 24/02/2012, 07:31 [GMT+7]
18514

Tử thần luôn rình rập

Từ đầu năm đến nay, chỉ tính riêng trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ TNGT đường sắt, làm 5 người chết và bị thương. Trong đó, vụ tai nạn xảy ra mới đây nhất là vào khoảng 10 giờ 50 phút ngày 17/2, tại đường ngang dân sinh Km 305 + 900 thuộc địa bàn xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc.
 
Tại thời điểm nói trên, anh Nguyễn Văn Trường (29 tuổi, trú tại xóm Đông Vạn, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc) và vợ là chị Đậu Thị Then (22 tuổi, trú tại xóm Đình, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc) trên chiếc xe máy BKS 37L9 - 6966 về quê lại mặt gia đình sau ngày cưới, lúc băng qua đường ngang dân sinh do không quan sát kỹ nên đã bị đoàn tàu SE8 đang lưu thông theo hướng Nam - Bắc đâm trực diện vào làm hai vợ chồng trẻ tử vong ngay tại chỗ.
 
Trước đó, vào lúc 16 giờ ngày 12/2, tại Km 312 đường sắt thống nhất Bắc - Nam giao nhau với đường ngang dân sinh không có rào chắn, thuộc địa bàn xóm 10, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc đã xảy ra một vụ tai nạn làm 1 người chết thảm.
 
Một trong những nguyên nhân gia tăng TNGT đường sắt
 
Tại thời điểm nói trên, anh Nguyễn Văn Tùng (SN 1978, trú tại xóm 2, xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc) đang chờ tàu chạy qua trên đường ngang không có rào chắn thì bất ngờ cả người lẫn xe lao thẳng vào đoàn tàu. Sau khi bị kéo lê 30m, anh này tử vong còn chiếc xe nát bét. Ngày 3/2, đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa bàn xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu cũng đã xảy ra một vụ tai nạn đường sắt làm một nam thanh niên tử vong.
 
Nạn nhân là Nguyễn Thế Đại (SN 1987), trú xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu, trong lúc đứng đợi bắt xe khách đã bị tàu đâm chết. Như vậy, chỉ trong 15 ngày đầu tháng 2/2012, trên tuyến đường sắt Thống nhất qua địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ tai nạn, cướp đi sinh mạng của 4 người và làm 1 người bị thương nặng. Điều đáng nói là tất cả các vụ tai nạn này đều xảy ra ở các vị trí có đường ngang dân sinh băng qua.
 
Với chiều dài 120 km đường sắt chạy qua địa bàn 4 huyện, thành thị và phần lớn đều song song với Quốc lộ 1A nên mật độ đường ngang dân sinh giao nhau với đường sắt (kể cả những đường do dân tự mở) đều không có rào chắn, không có đèn tín hiệu là những nguyên nhân chính dẫn đến gia tăng TNGT đường sắt tại các đường ngang.
 
Theo số liệu thống kê, năm 2011, cả nước đã có 138 người chết và 207 người bị thương do TNGT đường sắt xảy ra tại các đường ngang dân sinh. Con số này trên địa bàn tỉnh Nghệ An là 39 vụ, gần 50 người chết và bị thương. Theo ông Lương Đình Đồng, Công ty Quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh thì TNGT tại các đường ngang dân sinh gia tăng có nhiều nguyên nhân.
 
Trong đó, ngoài ý thức chấp hành của người dân chưa cao thì một phần do các địa phương buông lỏng quản lý dẫn đến vi phạm hành lang ATGT, mở lối đi trái phép. Tại nhiều đường ngang như ở Nghi Liên (TP Vinh), Nghi Long (Nghi Lộc), Quỳnh Hoa (Quỳnh Lưu) không đủ điều kiện an toàn, độ dốc quá cao dẫn đến tầm nhìn hạn chế cũng là một trong những nguyên nhân chính làm gia tăng TNGT đường sắt.
 
Theo ông Đồng, trong khi chưa có các biện pháp đồng bộ để khắc phục những hạn chế về cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị thì trước mắt, để giảm tai nạn và sự cố giao thông đường sắt, ngoài việc người dân cần nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông, tập trung ưu tiên xây dựng hàng rào hộ lan, từng bước chấn chỉnh các lối đi dân sinh bất hợp pháp.
 
Chú trọng phòng vệ bằng biển báo và cảnh báo tự động, làm gờ giảm tốc tại các đường ngang bị hạn chế về tiêu chuẩn an toàn theo quy định. Về trách nhiệm của ngành đường sắt, trong thời gian tới Công ty đường sắt Nghệ Tĩnh sẽ rà soát lại hệ thống đường ngang trên tuyến đường sắt, tất cả các đường ngang có người chắn hay không có người chắn, hợp pháp hay không để lắp các biển báo.
 
Đồng thời, kiên quyết rào chắn không cho đi vào đường ngang trái phép. Đối với chỗ xung yếu hay xảy ra tai nạn, sẽ bố trí người gác nhằm giảm thiểu tai nạn, phấn đấu đạt mục tiêu giảm 10% tai nạn giao thông đường sắt ở cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương; không để xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng và thiệt hại về người do yếu tố chủ quan mà ngành đường sắt đã đề ra.
 
Hiện nay, về cơ bản, đề án xây dựng hàng rào hộ lan trên toàn tuyến, ngăn cách đường sắt với Quốc lộ 1A đang trong giai đoạn hoàn tất và đây được xem là bước ngoặt để giảm thiểu TNGT đường sắt.

Thiên Thành
.