Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201206/20828-can-chan-chinh-viec-khai-thac-da-o-ru-dai-396831/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201206/20828-can-chan-chinh-viec-khai-thac-da-o-ru-dai-396831/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần chấn chỉnh việc khai thác đá ở Rú Dài - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 12/06/2012, 08:05 [GMT+7]
20828

Cần chấn chỉnh việc khai thác đá ở Rú Dài

Thời gian qua, tận dụng việc Công ty cổ phần Lâm Lộc ngừng khai thác, không ít người dân đã lên núi khai thác đá lậu. Những gì đang diễn ra tại mỏ đá Rú Dài, Nghi Lâm, Nghi Lộc đã tạo thành điểm nóng, gây bức xúc cho người dân và cả doanh nghiệp. Hơn 1 năm dừng khai thác, những gì còn lại của Công ty cổ phần Lâm Lộc không khác gì một bãi sắt vụn là mấy. Những máy móc trị giá tiền tỷ mà công ty đã mua do không được vận hành, bảo dưỡng nên đã hoen rỉ, xuống cấp.
 
Mặc dù đã nhiều lần công ty cho công nhân sửa chữa, bảo dưỡng máy móc nhưng bị một số người dân ở các xóm 18, 19 Nghi Lâm ngăn cản nên cũng không thể làm gì nhiều hơn. Khó khăn, bế tắc, liệu rồi đây công ty này có đủ sức vượt qua hay không khi mà số nợ ngân hàng 30 tỷ đồng mà doanh nghiệp đã vay để đầu tư mua sắm máy móc ngày một tăng lên.
 
Trong quá trình khai thác đá do Công ty cổ phần Lâm Lộc chưa thực hiện nghiêm túc việc quan trắc môi trường định kỳ, gây ô nhiễm nguồn nước của 4 hộ dân cận kề, làm thiệt hại hoa màu của một số hộ dân có đất sản xuất dưới chân mỏ đá và hư hỏng tuyến đường từ xóm 11 đi xóm 18 Nghi Lâm. Nghiêm trọng hơn là công ty đã để mất một lượng vật liệu nổ, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự khu vực.
 

Khai thác đá ở Rú Dài
 
Vì vậy từ tháng 4/2011, công ty đã ngừng hoạt động khai thác để khắc phục tồn tại theo kết quả kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành do UBND tỉnh thành lập. Thực hiện Quyết định số 1052 của UBND tỉnh cho phép công ty khắc phục những thiếu sót, ổn định tình hình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, UBND huyện, xã Nghi Lâm đã tổ chức các buổi đối thoại lắng nghe ý kiến nhân dân.
 
Công ty cổ phần Lâm Lộc cũng đã tiến hành khắc phục những hậu quả đã gây ra cho người dân ở đây như đền bù thiệt hại hoa màu, làm lại tuyến đường dài hơn 1km vào mỏ đá và khoan 4 giếng nước mới cho người dân…
 
Tuy nhiên, một số người dân ở các xóm 18 và xóm 19 vẫn tiếp tục ngăn cản không cho công ty hoạt động trở lại. Mặc dù đã có đầy đủ công văn của các sở, ban ngành cấp tỉnh trả lời rõ ràng về các việc liên quan đến mỏ đá Rú Dài nhưng một số ít người phản ứng vẫn không chịu dừng lại.
 
UBND huyện Nghi Lộc tổ chức đối thoại lắng nghe ý kiến nhân dân
 
Trong lúc giằng co giữa người dân và doanh nghiệp, một số hộ dân ở đây đã tự động lên núi khai thác đá khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Vẫn biết là mất an toàn lao động, tai nạn luôn rình rập nhưng vì mưu sinh nên họ đành phải làm liều. Như vậy mục tiêu đấu tranh của một số người dân ở đây chưa thực sự rõ ràng, chưa nhất quán và không ít người còn lợi dụng cơ hội này để vụ lợi cho riêng mình, gây nên tình trạng lộn xộn trên địa bàn xã Nghi Lâm trong thời gian qua.
 
Việc khai thác đá gây tiếng ồn, khói bụi là không thể tránh khỏi. Vì vậy mỗi người dân cần có cái nhìn khách quan hơn, tìm tiếng nói chung với doanh nghiệp trong việc khắc phục hậu quả, giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, không để lặp lại những việc làm đáng tiếc như trong thời gian qua.

Quang Dũng
.