Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201207/21577-tai-nan-giao-thong-duong-sat-van-o-muc-bao-dong-396288/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201207/21577-tai-nan-giao-thong-duong-sat-van-o-muc-bao-dong-396288/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tai nạn giao thông đường sắt vẫn ở mức báo động - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/07/2012, 16:00 [GMT+7]
21577

Tai nạn giao thông đường sắt vẫn ở mức báo động

Trong 6 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh đã xảy ra ít nhất 9 vụ, 10 người tử vong vì tai nạn giao thông đường sắt. Chỉ trong 3 ngày (từ 25 - 28/6), trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn đường sắt thương tâm.
 
Vào lúc 11h20 ngày 25/6, tại địa bàn xã Diễn Yên (Diễn Châu), anh Nguyễn Đức Thắng (SN 1974) trú tại xã Đô Thành (huyện Yên Thành) điều khiển xe máy BKS 37U1 - 1404 chở một phụ nữ từ Quốc lộ 1A vượt qua đường ngang dân sinh tại Km 272 + 150. Lúc này, tàu Thống nhất số hiệu SE7 từ Hà Nội - Vinh cũng vừa lao đến.
 
Cú đâm mạnh khiến cả 2 người đi xe máy bị đập vào gầm đầu tàu, sau đó văng xuống đường bộ làm anh Thắng chết tại chỗ, còn người phụ nữ bị thương nặng, tử vong trên đường đi cấp cứu.
 
Tiếp đến, vào khoảng 12h30 ngày 28/6, tại Km 311 + 500 tuyến đường sắt Bắc - Nam thuộc địa phận xóm 12, xã Nghi Kim (TP Vinh), một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra, làm 1 người chết và 3 người bị thương nặng.
 
Vào thời điểm trên, chiếc xe ôtô mang BKS 37S - 7299 do anh Phan Song Hào (SN 1974) trú tại phường Lê Lợi điều khiển, trên xe chở 3 người đang chạy từ hướng xã Nghi Kim ra Quốc lộ 1A thì bị tàu SE7 tông trực diện và kéo xe ôtô dài hơn 200m.
 
Cú va chạm mạnh khiến anh Hào tử vong tại chỗ, 3 người còn lại gồm chị Trần Thị Nhung (SN 1988) - vợ anh Hào, anh Phan Văn Đấu (SN 1974) trú tại xã Nam Kim (Nam Đàn) và anh Nguyễn Văn Khoa (Quảng Bình) bị thương nặng, chiếc xe bị biến dạng hoàn toàn. 
 
Trước đó, khoảng 10h ngày 3/5, tại Km 316 + 200 Quốc lộ 1A, qua địa phận xóm 13, xã Nghi Liên (TP Vinh), chiếc xe taxi của hãng Mai Linh mang BKS 37A - 053.04 do tài xế Nguyễn Văn Trung điều khiển chở theo sau hành khách tên Huyền (trú tại xóm 7, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc) vượt đường ngang giao cắt với đường sắt và bị đoàn tàu chạy hướng Nam - Bắc đâm trực diện.
 
Chiếc taxi văng ra khỏi vị trí tai nạn gần 20m, hành khách tên Huyền ngồi phía sau cũng bị văng ra khỏi xe. Hậu quả, hai nạn nhân trên xe taxi bị thương nặng, chiếc xe taxi cũng bị đâm nát bét phần đuôi xe.
 
Theo người dân chứng kiến vụ tai nạn, thì trước thời điểm xảy ra tai nạn đã có tín hiệu báo tàu sắp chạy qua nhưng lái xe taxi vẫn cố tình cho xe vượt qua đường ray, dẫn đến vụ tai nạn nghiêm trọng. 
 
Đó là số ít những vụ tai nạn đường sắt xảy ra trong thời gian qua, mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ ý thức của người dân không chú ý quan sát giao thông. Đặc biệt, trong tổng số các vụ tai nạn giao thông đường sắt  thì có tới 95% số vụ xảy ra tại đường ngang dân sinh.
 
Đến thời điểm hiện tại, cả nước có trên 1.400 đường ngang dân sinh hợp pháp và gần 5.000 đường ngang trái phép. Trong đó, Nghệ An vẫn là địa bàn “nóng” nhất cả nước về vấn nạn đường ngang.
 
Theo thống kê, cả tỉnh Nghệ An hiện có 247 đường ngang dân sinh giao cắt trái phép giữa đường bộ với đường sắt, đặc biệt đoạn qua huyện Quỳnh Lưu và Nghi Lộc, nhiều đoạn khoảng 2km đường sắt đã có trên 10 đường ngang dân sinh trái phép.
 
Luật đường sắt và giao thông đường bộ đã quy định: “Người điều khiển phương tiện đường bộ đi qua đường sắt thì phải chấp hành tín hiệu của gác chắn, nếu không có gác chắn thì phải chấp hành tín hiệu của đường ngang. Trong trường hợp không có các tín hiệu trên thì phải quan sát tàu hoả ở cả hai phía và phải chịu trách nhiệm về an toàn của bản thân và người khác”.
 
Tuy nhiên, các lái xe hiện nay khi đi qua đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt ít khi quan sát. Nhiều khi thấy tàu đang tiến tới nhưng vẫn cố tình vượt qua nên dẫn đến những vụ việc đau lòng như trên.

Các vụ tai nạn đường sắt bên cạnh nguyên nhân xuất phát từ sự thiếu ý thức của người dân thì một nguyên nhân quan trọng nữa là do công tác quản lý đường ngang dân sinh chưa được quan tâm đúng mức, thiếu sự phối hợp đồng bộ trong việc xây dựng hành lang an toàn của chính quyền địa phương với ngành đường sắt.
 
Bởi vậy, trước vấn nạn này, ngành đường sắt cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tuyên truyền người dân nắm rõ pháp luật và giáo dục nâng cao ý thức chấp hành quy định trật tự an toàn giao thông đường sắt.
 
Cần lắp đèn báo tự động, dựng các gác chắn. Kiên quyết phá bỏ những đường ngang dân sinh trái phép, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường sắt, nhưng quan trọng hơn hết vẫn là ý thức của nhân dân. Như vậy, sẽ giảm thiểu được các vụ tai nạn đường sắt, tính mạng của người dân khi tham gia giao thông mới được đảm bảo.

Hằng Nga
.