Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201207/21921-uom-mam-thien-o-trai-giam-xuan-ha-396021/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201207/21921-uom-mam-thien-o-trai-giam-xuan-ha-396021/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ươm mầm thiện ở Trại giam Xuân Hà - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 26/07/2012, 13:01 [GMT+7]
21921

Ươm mầm thiện ở Trại giam Xuân Hà

Trại giam Xuân Hà (Bộ Công an) đóng chân trên địa bàn xã Thạch Lưu, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Tiền thân là cơ sở giáo dục, tuy mới chính thức được công nhận là đơn vị trại giam trong vài năm trở lại đây, nhưng tính đến thời điểm này, đơn vị đã tiếp nhận, giam giữ và cải tạo trên 1.000 phạm nhân trong cả nước.
 
Với tâm niệm, giúp được một phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng là mang lại thêm một niềm hạnh phúc cho xã hội, CBCS nơi đây đang ngày đêm miệt mài gieo mầm thiện.
 
Hiện tại, Trại giam Xuân Hà có 1.022 phạm nhân đang thụ án, với đủ các loại tội phạm, từ trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích đến cướp, giết, hiếp. So với cùng kỳ năm trước, tăng 184 phạm nhân. Án tù cũng đa dạng, trong đó án cao nhất là tù chung thân.
 
Đặc thù của đơn vị là chỉ giam giữ, cải tạo và giáo dục phạm nhân nam nên công tác giáo dục tại đây cũng mang tính chuyên biệt, đòi hỏi người quản giáo phải có cái tâm lẫn cái tầm để khơi dậy lương tri trong những tâm hồn lạc lối vốn không dễ hướng thiện trong ngày một ngày hai.
 
Hoạt động dạy nghề tại Trại giam Xuân Hà luôn được chú trọng
 
Cái khó ở Trại giam Xuân Hà là phạm nhân liên quan đến ma túy có số lượng lớn, chiếm 48,4%, cùng với đó là số lượng phạm nhân mắc bệnh hiểm nghèo và HIV đã chuyển sang giai đoạn cuối chiếm 18%, kéo theo những khó khăn nhất định trong công tác khám, chữa bệnh và quản lý, giáo dục.
 
Khó khăn là vậy nhưng Ban Giám thị Trại giam luôn xác định, công tác giáo dục, dạy nghề và truyền nghề cho phạm nhân luôn là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức cho toàn thể phạm nhân học tập Nghị định 80/NĐ.CP của Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù.
 
Ngoài ra, 204 phạm nhân mới nhập trại cũng đã được học chương trình chính sách pháp luật, 180 phạm nhân khác được học chương trình giáo dục công dân, 30 phạm nhân mù chữ được học lớp xóa mù và 160 phạm nhân chuẩn bị hết thời hạn chấp hành án phạt tù đã được trang bị những kĩ năng cơ bản nhất trước khi về với xã hội, tái hòa nhập cộng đồng.
 
Để tạo động lực cho phạm nhân cải tạo tốt, công tác chăm sóc sức khoẻ cũng như xét giảm án trước thời hạn được Ban Giám thị quan tâm. Quá trình xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù được thực hiện đúng quy trình, 6 tháng đầu năm đã xét giảm cho 359 trường hợp. Phạm nhân được chăm sóc y tế, dịch tễ thường xuyên, đối với số phạm nhân bị bệnh hiểm nghèo, HIV giai đoạn cuối có nguy cơ nhiễm trùng cơ hội, đơn vị tạm đình chỉ để về gia đình điều trị.
 
Bên cạnh đó, chế độ phạm nhân gặp thân nhân để nhận quà hoặc điện thoại liên lạc về gia đình được duy trì. 6 tháng đầu năm đã có 1.809 lượt phạm nhân được gặp thân nhân hoặc liên lạc về với người thân. Nhờ vậy, phạm nhân tu tâm cải tạo tốt hơn, điều này được cụ thể hóa bằng việc, trong tổng số 1.004 phạm nhân đủ điều kiện tham gia xếp loại thì có đến 120 phạm nhân xếp loại tốt, 645 loại khá, còn lại là trung bình.
 
Thượng tá Đoàn Văn Bình -Phó Giám thị Trại giam Xuân Hà cho biết, song song với công tác giáo dục thì dạy nghề và tạo việc làm cho phạm nhân luôn được chú trọng. Để đảm bảo sức khỏe cũng như hiệu quả công việc, ngay từ đầu đơn vị đã chú trọng phát triển các phần việc trong nhà xưởng. Đến nay, có trên 400 phạm nhân được lao động trong nhà xưởng, với phần việc chính là làm hạt cườm.
 
Cùng với đó là khoảng 100 phạm nhân đang làm biôga và số còn lại là xây dựng công trình dân dụng, chăn nuôi kết hợp trồng trọt. Hiện, đơn vị cũng đang gấp rút việc xây dựng cơ sở hạ tầng tại phân trại K2 ở xã Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên) với diện tích khoảng 50 ha, chậm nhất là đầu tháng 8 này sẽ đưa khoảng 100 phạm nhân vào để xây dựng cơ sở sản xuất mới.
 
Đại tá Lê Phi Liên - Giám thị Trại giam cho biết thêm, để giúp cho mỗi phạm nhân sớm nhận thức lỗi lầm của mình, từ đó gắng tu tâm cải tạo tốt mong ngày về với xã hội ngắn lại, mỗi CBCS trong đơn vị luôn không ngừng tự rèn luyện, phấn đấu trở thành người cảnh sát trại giam mẫu mực.
 
Dịp này, một đồng chí quản giáo đã đại diện cho tuổi trẻ đơn vị góp mặt tại Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Bộ Công an trong buổi gặp mặt điển hình tiên tiến của ngành. Ngoài ra, các hoạt động về nguồn của tuổi trẻ đơn vị cũng đã góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi, tiêu biểu như hoạt động quyên góp quỹ phòng chống thiên tai, đền ơn đáp nghĩa với số tiền 31,5 triệu đồng; ủng hộ xây dựng mái ấm tình thương, dựng nhà cho CBCS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách trong lực lượng CAND.
 
Chính những hoạt động này đã ít nhiều tác động đến ý thức, nhận thức của CBCS, để từ đó rèn luyện mình tốt hơn. Không chỉ giúp phạm nhân rèn luyện, tu dưỡng phẩm hạnh, nhân cách tốt để rút ngắn thời gian thụ án mà mỗi CBCS Trại giam Xuân Hà phấn đấu quyết tâm giữ vững danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, để nơi đây thực sự là mái nhà chung của những con người lầm lỡ, họ đến tìm lại mình sau những giây phút nông nổi đời người, để trở thành người tốt cho xã hội khi tái hòa nhập cộng đồng.

Thành Thảo
.