Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201211/24101-lien-quan-vu-bat-giu-cac-ca-the-ho-trong-nha-dan-394278/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201211/24101-lien-quan-vu-bat-giu-cac-ca-the-ho-trong-nha-dan-394278/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Liên quan vụ bắt giữ các cá thể hổ trong nhà dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 12/11/2012, 14:00 [GMT+7]
24101

Liên quan vụ bắt giữ các cá thể hổ trong nhà dân

Sau khi báo chí phản ánh ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An "nuôi hổ như nuôi lợn", lãnh đạo UBND huyện Yên Thành chỉ đạo lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, làm rõ các hộ dân nuôi, nhốt cá thể hổ trái phép. Cuộc “săn lùng” hổ giữa thanh thiên bạch nhật với đủ lực lượng tham gia nhưng không có kết quả. Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An cũng dành nhiều buổi “họp nóng”, huy động một đội quân cơ động vào cuộc truy tìm các điểm nuôi, nhốt hổ, nhưng đều không phát hiện.
 
Sau các cuộc săn lùng nuôi, nhốt hổ tại nhà dân như tìm kim đáy bể không mang lại kết quả, một cán bộ đề nghị cho tiến hành kiểm tra hành chính từng hộ dân, còn lãnh đạo xã tổ chức cho các hộ dân ở xã Đô Thành làm bản cam kết không nuôi, nhốt, vận chuyển hổ, đồng thời phát động người dân làm đơn thư tố giác.
 
Sau đó lãnh đạo UBND huyện Yên Thành cũng đã nhận được 2 đơn tố giác của nhân dân, phản ánh về việc một số hộ dân ở thôn Phú Vinh, xã Đô Thành có nuôi, nhốt hổ trái phép trong nhà. Một lần nữa, lãnh đạo UBND huyện lại giao cho cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra nhưng vẫn không phát hiện ra.

Trong khi các cấp lãnh đạo địa phương và cơ quan chức năng chưa tìm ra bóng dáng nuôi, nhốt hổ trái phép như báo chí phản ánh thì khoảng 10 giờ ngày 6/11, do làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, được sự giúp đỡ của nhân dân, tại nhà ông Nguyễn Văn Sáng ở xóm 5, xã Diễn Quảng, huyện Diễn Châu, Công an huyện đã bắt giữ 2 cá thể hổ khi đang nuôi, nhốt trái phép trong nhà.
 
2 cá thể hổ đang tạm giữ tại Công an huyện Diễn Châu
 
Khi phát hiện, lực lượng công an kiểm tra, ông Sáng trình bày, 2 cá thể hổ trên nuôi hộ cho một người quen tên là Nguyễn Thị Thể (SN 1974), trú tại  xóm Phú Bình, xã Đô Thành (huyện Yên Thành). Ông Sáng còn cho biết thêm, hai con hổ trên do chị Thể mang đến nhờ nuôi hộ từ đầu tháng 11/2012.

Ngay sau đó, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Diễn Châu đã triệu tập đối với Nguyễn Thị Thể để làm rõ. Tại cơ quan công an, Nguyễn Thị Thể thừa nhận, sau khi bị báo chí phản ánh việc xã Đô Thành nuôi hổ, sợ bị lộ, Nguyễn Thị Thể đã đến nhờ ông Sáng nuôi hộ và sau đó tìm khách tiêu thụ.
 
Được ông Sáng đồng ý, đêm 2/11, Nguyễn Thị Thể đã vận chuyển 2 cá thể hổ (có tổng trọng lượng khoảng 80 kg, được nhốt trong cũi sắt) từ xã Đô Thành (Yên Thành) sang xã Diễn Quảng (Diễn Châu) với quãng đường dài gần 8 km để nhờ ông Sáng nuôi giúp. Nhưng việc nuôi hổ trái phép của ông Sáng đã không qua được tai mắt của nhân dân địa phương.

Ngày 8/11, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành đã tiến hành một cuộc họp khẩn cấp, bao gồm lãnh đạo huyện, đại diện công an, MTTQ huyện, kiểm lâm và lãnh đạo xã Đô Thành để tìm hướng xử lý sau khi biết Công an huyện Diễn Châu bắt giữ 2 cá thể hổ do người dân xã Đô Thành (huyện Yên Thành) gửi nuôi tại một gia đình ở xã Diễn Quảng (huyện Diễn Châu).
 
Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND huyện cũng nhận trách nhiệm liên đới thiếu sót trong việc quản lý động vật hoang dã, đặc biệt là để người dân nuôi nhốt hổ trái phép trong nhà mà không phát hiện ra, mặc dù báo chí đã lên tiếng.
 
Được biết, xã Đô Thành là một trong những xã nổi tiếng có số hộ dân đi xuất khẩu lao động và sang nước bạn Lào làm ăn. Đồng thời đây cũng là địa phương có nhiều hộ gia đình kinh tế khá giả, trong đó có gia đình chị Nguyễn Thị Thể cũng có người đi lao động ở nước ngoài. Tuy nhiên, một số hộ gia đình khi có điều kiện về kinh tế, họ lại buôn bán làm ăn phi pháp, làm ảnh hưởng đến phong trào chung của địa phương và các hộ làm ăn chân chính.

Để tiến hành xử lý vụ nuôi, nhốt hổ trái phép trên, đúng pháp luật, ngày 8/11, lãnh đạo Công an huyện Diễn Châu đã có văn bản mời Viện sinh thái tại Hà Nội vào để thẩm định 2 cá thể hổ vừa bị bắt giữ tại nhà ông Sáng. Dư luận đặt câu hỏi, liệu có quan chức nào bật “đèn xanh” để chị Thể nuôi, nhốt hổ trái phép và còn bao nhiêu đối tượng khác chưa bị phát hiện ra?

Hữu Trọng
.