Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201212/25169-khong-de-phao-lau-den-hen-lai-len-393401/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201212/25169-khong-de-phao-lau-den-hen-lai-len-393401/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Không để pháo lậu “đến hẹn lại lên” - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 28/12/2012, 08:00 [GMT+7]
25169

Không để pháo lậu “đến hẹn lại lên”

Thực tế cho thấy, tình trạng thẩm lậu pháo từ Trung Quốc về Việt Nam ngay sau Tết Nguyên đán để che mắt các cơ quan chức năng diễn ra rất phức tạp nên ngay từ đầu năm, lực lượng chức năng ở tỉnh đã sớm có những phương án đấu tranh, ngăn chặn. Nắm chắc được tâm lý gom hàng nhiều chờ đến sát Tết mới tung ra bán lẻ nên những chuyên án đánh pháo sớm được thành lập.
 
Còn nhớ khi không khí Tết Nhâm Thìn chưa hết thì ngày 12/3/2012, Đội chống tội phạm buôn lậu phòng Cảnh sát ĐTTP về trật tự QLKT và chức vụ (PC46) Công an Nghệ An đã phá thành công chuyên án 0321P bắt hai đối tượng buôn bán pháo trái phép là Nguyễn Văn Dũng (SN 1969) và Trần Thành Sơn (SN 1982) cùng trú ở phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, thu giữ 2.000 quả pháo ông sư có trọng lượng hơn 100 kg.
 
Tiếp đó, ngày 30/3, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an Nghệ An bắt giữ Trần Kinh Hợp (SN 1983) trú tại xã Yên Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh tại ngã tư Ga Vinh khi y đang vận chuyển hơn 35 kg pháo đi tiêu thụ. Khám xét nhà Hợp tại xã Yên Lộc, lực lượng chức năng thu giữ tiếp 20 kg pháo.
 
CA huyện Nam Đàn bắt giữ đối tượng tàng trữ, buôn bán pháo trái phép - Ảnh Hữu Trọng
 
Lộc khai nhận số hàng trên Lộc mua của một số đối tượng tại Quảng Ninh, Lộc vận chuyển về bằng đường sắt thì bị bắt giữ. Hai vụ việc trên cho thấy để tránh sự tăng cường quản lý hàng lậu những ngày giáp Tết, các đối tượng đã hoạt động ngay từ đầu năm để qua mắt các lực lượng chức năng.
 
Nhưng với tinh thần đấu tranh quyết liệt về hành vi buôn bán pháo và hướng tới một cái Tết không tiếng pháo, các lực lượng chức năng đã không lơi là, đặc biệt là các địa phương vốn phức tạp về thực trạng buôn bán, sử dụng pháo.
 
Khi các địa phương miền biển tăng cường kiểm soát thì các đối tượng buôn bán pháo mở rộng địa bàn lên các huyện miền núi nhưng hoạt động của chúng không thể qua mắt được các cơ quan chức năng.
 
Ngày 27/11/2012, Công an huyện Con Cuông bắt giữ Lê Văn Tân (SN 1964) ở xã Đô Thành, Yên Thành khi y đang có hành vi buôn bán 40 kg pháo nổ. Trước đó, đối tượng Hoàng Hiệp (SN 1985) ở thị xã Thái Hòa vận chuyển 112 kg pháo về địa bàn tiêu thụ thì bị lực lượng công an bắt giữ.
 
Pháo lậu bị cơ quan chức năng thu giữ
 
Giáp Tết thường là thời điểm các đối tượng tung ra bán lẻ và vận chuyển với mật độ dày hơn rất nhiều. Cùng với việc tăng nhanh mật độ hoạt động, lực lượng công an, các đơn vị chức năng cũng vào cuộc một cách quyết liệt.
 
Các cấp chính quyền cùng cơ quan chức năng đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân không vi phạm pháp luật liên quan đến pháo và tự nguyện giao nộp vật liệu nổ một cách sâu sát nhất.
 
Các địa phương vùng biển, thành phố thường có diễn biến phức tạp về sử dụng pháo nổ được tăng cường giám sát, xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm để răn đe.
 
Các đối tượng có tiền sự vi phạm pháp luật về pháo được tăng cường quản lý, những đối tượng có dấu hiệu kinh doanh pháo trái phép dù nhỏ nhất cũng được lực lượng chức năng theo dõi và xử lý triệt để.
 
Một số đối tượng buôn bán pháo nổ bị bắt giữ
 
Do thực hiện những biện pháp quyết liệt trên nên tính từ đầu năm đến cuối tháng 11/2012, lực lượng chức năng đã phát hiện bắt giữ 129 vụ, 175 đối tượng tàng trữ, vận chuyển pháo quy mô lớn, thu giữ 1.125 kg pháo các loại. Ngoài ra, hàng trăm đối tượng khác vị xử lý hành chính vì vi phạm pháp luật về pháo nhưng chưa đến mức khởi tố.
 
Hoạt động của các cơ quan chức năng quyết liệt, vất vả là thế nhưng ý thức người dân luôn là yếu tố quyết định bởi “có cung ắt sẽ có cầu”. Người dân nói không với pháo thì những kẻ buôn bán không có cơ hội kiếm tiền bất chính.
 
Để làm được điều này cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn của các cấp chính quyền, cơ quan, đoàn thể đặc biệt là chính quyền cấp xã, thôn, bản. Khi người dân nhận thức được đốt pháo là phạm pháp, thì “Tết không tiếng pháo” không còn xa vời.

Ngọc Hùng
.