Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201303/26588-lai-xe-lap-chung-tu-khong-chiem-doat-gan-500-trieu-dong-392332/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201303/26588-lai-xe-lap-chung-tu-khong-chiem-doat-gan-500-trieu-dong-392332/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lái xe lập chứng từ khống chiếm đoạt gần 500 triệu đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 06/03/2013, 14:00 [GMT+7]
26588

Lái xe lập chứng từ khống chiếm đoạt gần 500 triệu đồng

Trong những năm trước, Trường Cao đẳng sư phạm Nghệ An có nhiều tồn tại bất cập như đơn thư khiếu nại lãnh đạo nhà trường kéo dài, có dấu hiệu bất minh về tài chính, tuyển sinh, mâu thuẫn nội bộ diễn ra gay gắt.
 
Trước tình hình đó, UBND tỉnh Nghệ An đã điều động ông Đặng Khắc Thắng - Nguyên Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông về làm Hiệu trưởng Trường Cao đẳng sư phạm Nghệ An từ tháng 10/2012.
 
Trong quá trình tiếp nhận công việc, xử lý những tồn tại, ông Đặng Khắc Thắng đã phát hiện những biểu hiện bất minh về tài chính của lái xe Dương Hồng Sơn, 42 tuổi ở phường Hưng Bình - TP Vinh.
 
Sau khi tiến hành đối chiếu chứng từ, phát hiện Sơn đã lập chứng từ mua xăng khống vượt quá thực tế số tiền 494 triệu đồng trong vòng 9 tháng (từ tháng 1 đến tháng 9/2012).
 
Được biết từ trước tới nay, Trường Cao đẳng sư phạm Nghệ An có hợp đồng mua xăng với Cửa hàng xăng dầu Hưng Lộc thuộc Công ty Xăng dầu Nghệ An. Theo quy định, dựa vào thực tế hành trình của xe, lãnh đạo Trường Cao đẳng sư phạm Nghệ An sẽ cấp lệnh xuất xăng cho lái xe đến lấy xăng tại Cửa hàng Xăng dầu Hưng Lộc và lấy chứng từ về thanh toán với nhà trường. Cuối năm, nhà trường và Công ty Xăng dầu Nghệ An sẽ đối chiếu chứng từ mua và xuất để thanh toán một lần dựa theo hợp đồng đã ký kết.
 
Cửa hàng Xăng dầu Hưng Lộc, nơi xảy ra hành vi sai phạm của Dương Hồng Sơn
 
Tuy nhiên, vì là lái xe của nhà trường đã lâu, thân quen với cửa hàng xăng nên Sơn thường xuyên đến đổ xăng mà không cần lệnh của lãnh đạo nhà trường và tự lập phiếu xin thanh toán. Có những tháng Sơn đã lập chứng từ thanh toán tới gần 70 triệu đồng tiền xăng trong khi lịch phân xe không đáng là bao.
 
Nhận thấy những dấu hiệu bất minh của Sơn, ông Đặng Khắc Thắng đã làm việc với Cửa hàng xăng dầu và phát hiện Sơn đã khai khống số xăng dầu lệch với số lượng cung cấp cho nhà trường lên tới hơn 20.000 lít, trị giá gần 500 triệu đồng.

Trong bản kiểm điểm về hành vi của mình trước Ban Giám hiệu nhà trường, Sơn khai nhận: Mỗi lần đổ xăng thường ký vào sổ theo dõi của cửa hàng nhiều hơn thực tế vài chục lít, có khi đến cả trăm lít và về làm giấy thanh toán với nhà trường. Cuối tháng, dựa vào số xăng ký và thanh toán khống, Sơn đến cửa hàng lấy tiền do đã có sự thống nhất từ trước với Tạ Quang Hòa - Trưởng Cửa hàng Xăng dầu Hưng Lộc.
Trong bản kiểm điểm, Sơn khai nhận thông đồng với Tạ Quang Hòa
 
Tuy nhiên, khi trao đổi với ông Tạ Quang Hòa - Trưởng Cửa hàng Xăng dầu Hưng Lộc thì ông Hòa phủ nhận có thông đồng với Sơn. Ông cho biết: “Cửa hàng bán và cho Sơn ký vào sổ theo dõi đúng với lượng xăng bán ra, không có việc ký vượt quá lượng bán, có thể Sơn lấy đủ xăng rồi đi bán lại ở đâu đó tôi không biết”. 

Sau khi phát hiện ra những sai phạm của Dương Hồng Sơn, Ban Giám hiệu nhà trường đã quyết định cho Sơn nghỉ việc và sẽ tiến hành xét hình thức kỷ luật trong thời gian tới. Dương Hồng Sơn cũng đã trả số tiền 494 triệu đồng chiếm đoạt của nhà trường.
 
Theo ông Đặng Khắc Thắng - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng sư phạm Nghệ An thì: “Gia đình lái xe Sơn hiện đang gặp nhiều khó khăn, vợ Sơn hiện cũng đang làm tạp vụ tại nhà trường. Vì thế nên sự việc được phát hiện từ tháng 10/2012 nhưng ra Tết chúng tôi mới thông báo rộng rãi và xét hình thức kỷ luật”.

Sau khi sự việc bị vỡ lở, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Nghệ An đã tiến hành điều tra vụ việc trên để làm rõ hành vi sai phạm của Dương Hồng Sơn và các đối tượng liên quan.

Ngọc Hùng
.