Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201303/26984-cat-tac-hoanh-hanh-ke-song-lam-nguy-co-sap-392030/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201303/26984-cat-tac-hoanh-hanh-ke-song-lam-nguy-co-sap-392030/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
“Cát tặc” hoành hành, kè sông Lam nguy cơ sập - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 23/03/2013, 07:59 [GMT+7]
26984

“Cát tặc” hoành hành, kè sông Lam nguy cơ sập

Lãnh đạo UBND xã Hưng Nhân mời chúng tôi tới xem bãi đất phù sa của xã. Đứng từ đây, phóng tầm mắt ra sông Lam, nhìn thấy rất rõ những chiếc tàu lớn loại “khủng” đang mải mê hút cát chạy hết công suất. Tiếng động cơ nổ ầm ầm, bọt nước tung trắng xóa cả dòng sông. Theo đó, những chiếc thuyền chở cát hối hả vận chuyển ngược xuôi liên tục.
 
Nếu cứ để trình trạng mỗi ngày có tới hàng chục chiếc tàu hút cát và vận chuyển cát loại lớn trên sông Lam khoét sâu lòng sông, trong thời gian không lâu nữa sẽ làm kè đá bị khoét sâu mất chân sẽ bị sập, kéo theo bờ sông cũng đổ sụp xuống, dòng nước sông sẽ ăn vào đất nông nghiệp và vào thôn, xóm. Hậu quả này chưa thể lường hết.
 
Ông Trần Công Hoan - Phó Bí thư Đảng ủy xã Hưng Nhân bức xúc nói: Tình trạng khai thác cát này diễn ra đã nhiều năm nay. Bọn “cát tặc” hoạt động cả ngày lẫn đêm. Hàng chục tàu hút cát nổ máy ầm ầm. Có khoảng hơn 70 chiếc hoạt động liên tục. Loại tàu lớn hút rồi nhả cho thuyền chở đi khoảng 50 khối/chuyến.
 

“Cát tặc” ngang nhiên hoành hành trên sông Lam
 
Tính ra mỗi ngày phải có đến hàng trăm chiếc tàu hút cát lần lượt thay nhau hoành hành trên dòng sông Lam. Bọn chúng tự do khai thác loại khoáng sản này như chỗ không người. Ban đầu tàu chúng còn hút ngoài xa, hiện nay chúng đã đưa tàu vào gần bờ để hút vì gần bờ có nhiều cát. Việc hút cát dẫn đến thay đổi dòng chảy.
 
Hậu quả, làm cho dọc bên bờ sông Lam chảy qua khu vực cánh đồng sản xuất hoa màu của người dân xã Hưng Nhân gần đây liên tục xuất hiện tình trạng sạt lở đất. Hàng năm, nhiều diện tích đất sản xuất của người dân bị sông “ngoạm” khiến đồng ruộng ngày càng bị thu nhỏ lại. Tình trạng sạt lở không chỉ diễn ra tại xã Hưng Nhân mà ở xã Hưng Khánh, mỗi năm sông Lam ăn sâu vào đất sản xuất rất lớn làm đời sống của người dân ở đây gặp rất nhiều khó khăn.
 
Để bảo vệ bờ sông, không bị vỡ đê khi có mưa bão lớn, Nhà nước đã rót vốn đầu tư cho triển khai Dự án xây dựng bờ kè với chiều dài khoảng hơn 3.000m nối từ xã Hưng Khánh đến Hưng Nhân với tổng vốn đầu tư trên 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, niềm vui chưa kịp đến với người dân nơi đây thì nỗi lo lại hiện hữu.
 
Tình trạng cát tặc lộng hành đêm ngày hút cát mang bán kiếm lợi với quy mô lớn và phức tạp, chúng ngang nhiên hoạt động như thách đố chính quyền và các cơ quan chức năng. Theo lãnh đạo xã Hưng Nhân thì việc buông lỏng quản lý, thả nổi đồng nghĩa với việc cho “cát tặc” tự do khai thác cát sạn trên sông Lam như hiện nay, thì việc Nhà nước đầu tư xây kè chống sạt lở cũng chỉ tốn tiền vô ích.
 
Trong các cuộc họp HĐND của huyện và tỉnh, xã đã nhiều lần kiến nghị để có biện pháp xua đuổi cát tặc bảo vệ đê, kè nhưng ngày càng thấy tàu thuyền đến hút cát nhiều hơn. Mà nguyên nhân khiến tình trạng sạt lở làm mất đất sản xuất của người dân là do nạn hút cát, sỏi trái phép trên dòng sông Lam gây nên. Đây là việc làm rất nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng cho việc bảo vệ đê 42 không bị vỡ trong mùa mưa bão.
 
Đã đến lúc các cơ quan bảo vệ pháp luật cần có biện pháp mạnh tay, xử lý kiên quyết, có chế tài xử phạt nghiêm. Có như vậy mới ngăn chặn được tình trạng sạt lở đất và đặc biệt hơn là bảo vệ an toàn bờ kè vừa mới xây dựng. Nhằm bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân và của Nhà nước trong mùa mưa lũ sắp đến.

Lê Hoa
.