Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201411/tan-cong-quyet-liet-vao-toi-pham-mua-ban-nguoi-556566/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201411/tan-cong-quyet-liet-vao-toi-pham-mua-ban-nguoi-556566/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tấn công quyết liệt vào tội phạm mua bán người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 10/11/2014, 09:27 [GMT+7]

Tấn công quyết liệt vào tội phạm mua bán người

(Congannghean.vn)-Thực hiện Kế hoạch số 2867/KH-C4-C45 ngày 23/7/2014 của Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm mua bán người năm 2014, Công an Nghệ An đã tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ và quyết liệt. Chỉ trong thời gian ngắn, Công an tỉnh đã giáng những đòn đích đáng vào tội phạm mua bán người để đảm bảo ANTT trên địa bàn và gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh với người dân.
 
Trong những năm qua, mặc dù công tác phòng chống tội phạm mua bán người ở Nghệ An được các ngành, các cấp quan tâm thực hiện một cách quyết liệt, có hiệu quả nhưng nhìn chung, tình hình tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều tiềm ẩn phức tạp. Trung bình mỗi năm, lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ từ 10 - 15 vụ với hàng chục đối tượng nhưng người dân vẫn đứng trước những mối nguy hiểm rình rập.
 
Địa bàn tội phạm mua bán người hoạt động là các vùng nông thôn, miền núi của các huyện rẻo cao. Đây là nơi có trình độ dân trí thấp, kinh tế khó khăn, nhiều người thiếu việc làm, cả tin. Nạn nhân chủ yếu là số trẻ em mới lớn, thích ăn chơi đua đòi, có tư tưởng thoát ly hoặc do bố mẹ không quan tâm chăm sóc. Một bộ phận khác là phụ nữ tuy đã có gia đình nhưng hôn nhân không hạnh phúc, kinh tế gặp quá nhiều khó khăn. Số đối tượng này thường móc nối với những người đi trước hoặc bị dụ dỗ trốn nhà đi. Đau lòng hơn, không ít cha mẹ, ông bà đồng ý “bán” con sang Trung Quốc lấy chồng để được nhận một khoản kinh tế.
 
Tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em hầu hết đều do số đối tượng ở các tỉnh biên giới hoặc một số làm ăn ở Trung Quốc về móc nối với các đối tượng địa phương dưới chiêu bài tuyển công nhân vào công ty làm việc, tuyển nhân viên bán hàng với công việc nhàn hạ, thu nhập cao để lừa phỉnh phụ nữ, trẻ em rồi lén lút đưa ra nước ngoài hoặc vào các “động” mại dâm. Một số đối tượng là nam giới lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của một số phụ nữ nông thôn, miền núi để tán tỉnh, vờ yêu rồi lừa đi chơi, đi du lịch rồi đem bán.
 
Công an Nghệ An giải cứu và đưa phụ nữ bị bán về địa phương
Công an Nghệ An giải cứu và đưa phụ nữ bị bán về địa phương
 
Gần đây lại nổi lên hoạt động của một số đối tượng phạm tội là phụ nữ ở địa phương, trước đây là nạn nhân của tội phạm mua bán người hoặc tự nguyện bỏ đi lấy chồng Trung Quốc, làm gái mại dâm, nay quay về địa phương sử dụng thủ đoạn lừa gạt, vẽ nên viễn cảnh cuộc sống nhàn hạ, sung sướng để lôi kéo phụ nữ, trẻ em sang Trung Quốc, thậm chí cả con cháu, hàng xóm của mình.
 
Trước thực trạng trên và thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm mua bán người, ngày 4/8/2014, Công an tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch 615/CAT-PC45-PV11 về thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh năm 2014. Quá trình thực hiện, Công an tỉnh tiếp tục ban hành Công văn số 1447/CAT-PV11 ngày 6/9/2014, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác phòng chống tội phạm mua bán người, đôn đốc Công an các địa phương hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch. Công an tỉnh cũng cử các CBCS chuyên trách xuống các địa bàn trọng điểm phức tạp về tội phạm mua bán người để hướng dẫn, phối hợp điều tra cơ bản, xác minh đơn thư tố cáo, đồng thời tập trung xác minh, truy bắt các đối tượng phạm tội.
 
Thực hiện Kế hoạch, 100% Công an các đơn vị, địa phương đã xây dựng kế hoạch triển khai nghiêm túc, bài bản, phù hợp với điều kiện, thực tế ở đơn vị, địa phương. Thực hiện Kế hoạch đã triển khai, Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung nhân lực, vật lực điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình, lên danh sách các nạn nhân trong các chuyên án, vụ án, các nạn nhân nghi bị mua bán hiện đang vắng mặt tại địa phương hoặc đang ở nước ngoài, các đối tượng nghi vấn… để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng, đường dây, ổ nhóm có hành vi phạm tội mua bán người.
 
Với cách triển khai động bộ, nghiêm túc và sự vào cuộc quyết liệt, trong hai tháng triển khai giai đoạn 1 đợt cao điểm, Công an Nghệ An đã phát hiện, bắt 3 vụ, 3 đối tượng có hành vi mua bán 11 phụ nữ Nghệ An sang Trung Quốc, kịp thời phát hiện, ngăn chặn 1 vụ mua bán trẻ em. Trong đó, đã xác lập, đấu tranh 2 chuyên án, khám phá 2 vụ, 2 đối tượng tổ chức mua bán 7 phụ nữ sang Trung Quốc, khởi tố 3 vụ, 3 bị can về hành vi mua bán người, 1 vụ, 1 đối tượng về hành vi chiếm đoạt trẻ em.
 
Hiện nay, các lực lượng Công an Nghệ An đang tiếp tục tăng cường đấu tranh quyết liệt hơn nữa trong đợt cao điểm phòng chống tội phạm mua bán người và chắc chắn sẽ tiếp tục giáng những đòn mạnh vào các đối tượng, đường dây, ổ nhóm mua bán người. Người dân cũng cần nêu cao cảnh giác, giáo dục con cháu để không bị các đối tượng lợi dụng, lừa phỉnh, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.
 
.

Ngọc Hùng