Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/khi-nan-cau-tac-vao-mua-571113/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/khi-nan-cau-tac-vao-mua-571113/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khi nạn 'cẩu tặc' vào mùa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 19/12/2014, 15:49 [GMT+7]

Khi nạn 'cẩu tặc' vào mùa

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, nhiều địa phương trên cả nước xảy ra hàng loạt vụ trộm chó với diễn biến phức tạp. Không chỉ bắt trộm, những kẻ trộm chó còn tỏ ra côn đồ, hung hãn khi sẵn sàng tấn công những người dân tri hô, phát hiện.
 
Vấn nạn trộm chó không chỉ xảy ra ở các vùng nông thôn mà còn diễn ra ngang nhiên ở thành phố, thị xã, khu đông dân cư. Vào mùa đông, khi các quán “cầy tơ” liên tiếp được mở cũng là lúc nạn trộm chó vào mùa. Do quá bức xúc trước nạn “cẩu tặc” hoành hành, khi bắt được thủ phạm, một số người dân đã có những hành động quá khích, bột phát, vi phạm pháp luật.
Lợi nhuận từ việc câu trộm chó đem lại là rất cao khiến cho cẩu tặc càng ngày càng  hoạt động liều lĩnh, manh động
Lợi nhuận từ việc câu trộm chó đem lại là rất cao khiến cho cẩu tặc càng ngày càng hoạt động liều lĩnh, manh động
Nhức nhối nạn “cẩu tặc”.
 
Đối với nhiều gia đình, chó là vật nuôi trung thành, thân thiết. Nuôi chó với nhiều gia đình không phân biệt thành thị hay nông thôn không chỉ để giữ nhà mà còn là một thú vui. Rất ít người nuôi chó với mục đích giết thịt. Tuy nhiên, trên thị trường, thịt chó lại là món “khoái khẩu” đối với nhiều thực khách. Nhu cầu của các “thượng đế” ngày càng lớn, biểu hiện ở việc tăng nhanh số lượng các quán thịt chó ở khắp nơi. Khi mà “cung” không đủ “cầu” thì “nguồn hàng” của nhiều quán thịt chó chỉ “trông” vào những kẻ hành nghề trộm chó. Đây cũng là một trong những lý do khiến cho số lượng những kẻ làm nghề bất chính này tăng nhanh trong thời gian qua. 
 
Đối tượng hành nghề trộm chó phần lớn là những thanh niên không có việc làm, lười lao động nhưng lại muốn có nhiều tiền để ăn chơi, tiêu xài. Trong số đó, không ít đối tượng từng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp hoặc sử dụng ma tuý. Mỗi ngày, chúng chỉ cần thực hiện trót lọt 3 - 4 “phi vụ” là đã có tiền triệu để tiêu xài. Cách hành xử của bọn trộm chó khá manh động, mỗi tốp thường có 2 người, thủ đoạn phổ biến là khi phát hiện “con mồi”, đối tượng ngồi sau dùng dây thòng lọng làm bằng phanh xe đạp ném chính xác vào cổ chó. Sau khi “dính” thòng lọng, con vật bị kéo lê một đoạn rồi được cho vào bao tải mang đi tiêu thụ. 
 
Đáng nói là trong thời gian gần đây, xuất hiện ngày càng nhiều các vụ việc những kẻ trộm chó có trang bị sẵn vũ khí và chống trả những người dân phát hiện, tri hô. Khi bị truy đuổi, trên đường tháo chạy với tốc độ nhanh, những kẻ trộm chó lại gây ra những vụ tai nạn kinh hoàng đối với người tham gia giao thông. Bức xúc vì con vật nuôi thân thiết bỗng dưng bị bắt một cách đột ngột, đau đớn, nhiều người dân tỏ ra phẫn nộ, “không đội trời chung” với kẻ trộm chó. Sự ngang ngược chống trả quyết liệt của những tên “cẩu tặc” như càng “đổ thêm dầu vào lửa” khiến cho cơn giận dữ của người dân bị mất trộm chó bùng phát. Trong một vài năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra các vụ việc nghiêm trọng, là hậu quả từ cơn giận dữ của người dân trút xuống những tên trộm chó.
 
Người dân cần hành xử   theo đúng pháp luật
 
Có thể nhận thấy, nạn trộm chó hoành hành trong thời gian qua đã gây bức xúc không chỉ đối với những gia đình bị mất chó mà còn đối với cả những người chứng kiến nạn “cẩu tặc” không chỉ có ở Nghệ An mà còn diễn ra ở nhiều nơi khác trên cả nước. Hành vi này rất đáng lên án và những kẻ trộm chó cần bị trừng trị nghiêm minh. Bằng các hoạt động nghiệp vụ, điều tra cần thiết, các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng Công an và chính quyền ở các xã, phường cần phải nắm được danh tính của những tên trộm chó, từ đó “gom” lại, tiến hành khoanh vùng, theo dõi chặt chẽ, kiên quyết xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm.
 
Người nhà của những đối tượng hành nghề trộm chó cần có biện pháp vận động, ngăn ngừa từ xa, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Với người dân bị mất trộm chó hoặc chứng kiến cảnh trộm chó cần bình tĩnh, tránh nhữnh hành vi quá khích, nông nổi. Theo đó, khi đã khống chế được đối tượng trộm chó, cần báo với chính quyền địa phương hoặc cơ quan chức năng xử lý. Làm được như vậy, người dân vừa chấp hành đúng pháp luật, vừa góp phần răn đe và cũng là cách để cảm hóa những đối tượng trộm chó không tiếp tục hành nghề.
.
Bùi Minh Tuấn
.